4 ธุรกิจใหญ่ร่วมลงทุนใน ‘บาเนีย’ ขยายฐานข้อมูลอสังหาฯเพิ่มผู้ใช้ 7ล้านคน  

นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดเวนเจอร์ ในเครือเอสซีจี และ 500 TukTuks เวนเจอร์ แคปิตอลในกลุ่ม 500 Startups จากซิลิคอน วัลเลย์ สหรัฐอเมริกาผู้ร่วมทุนเดิม ในการลงทุนรอบใหม่  เม็ดเงินจากการระดมทุนดังกล่าว ในปี 2561 นี้ บาเนียจะขยายพัฒนาฐานข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้ครบ 26 จังหวัดหลักทั่วประเทศ โดยจะเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลในภาคใต้ ภาคตะวันตก จากปัจจุบันครอบคลุม 15 จังหวัด และคาดว่าจะขยายครบทั่วประเทศ พร้อมมีแผนจะขยายการจัดเก็บฐานข้อมูลโครงการอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะเพิ่มผู้ใช้บริการในระบบเป็น 7 ล้านราย จากปัจจุบัน 4 ล้านราย

ทั้งนี้ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เช่น Search by Lifestyle ระบบการค้นหาข้อมูลที่อยู่อาศัยตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตระบบประเมินราคาบ้าน และ Baania Pulse : Deep Social Listening จะช่วยให้ผู้บริโภคที่สนใจซื้อที่อยู่อาศัยโดยมีข้อมูลที่ครบถ้วนเพื่อประกอบการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์ ลดความผิดพลาดในการซื้อได้  ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาฯจะมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในอนาคต สามารถเข้าถึงตัวตน และรสนิยมของผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและบริการได้ตรงกับความต้องการ

หลังจากการระดมทุนครั้งแรกในปี 2560 บริษัทได้พัฒนาฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับการใช้งานของผู้บริโภคที่ต้องการซื้อบ้านและผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกในการตัดสินใจลงทุน โดยมีข้อมูลโครงการครอบคลุม 15 จังหวัด ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มากกว่า 13,622 โครงการ มีบ้านอยู่ในระบบ 2,265,214 หลัง และแบบบ้าน 27,291 แบบ และมีผู้เข้าใช้งานในระบบกว่า 4 ล้านราย ทำให้มีข้อมูลในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคกว่า 700 ล้าน Data Point

   ” บาเนียวาง 3S คือ Scale จะหมายรวมถึงการออกไปสู่นอกประเทศ ซึ่งจะเป็นการเติบโตควบคู่ไปกับพาร์เนอร์ Scape ที่ครอบคลุม และ Speed ข้อมูลที่มีความสดใหม่ ซึ่งผลจากความร่วมมือ เราวางเป้าหมายที่จะดำเนินการใน 1 ปีข้างหน้า ใน 4 เรื่อง คือ D พัฒนาข้อมูล T พัฒนาเทคโนโลยี M มาร์เก็ตติ้ง ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้จักเรา และ C การสร้างคอมมูนิตี้ที่ให้ผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็กเชื่อมเข้าหากัน คอมมูนิตี้ในส่วนของโบรกเกอร์เป็นตลาดใหญ่ที่มีความสำคัญ “