คุณเป็นนักลงทุนอสังหาฯ แบบไหน? : โดยขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย

 คุณเป็นนักลงทุนอสังหาฯ แบบไหน?

โดยปกติทั่วไปการลงทุนอสังหาจะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ

Keep แปลว่า ซื้อมาเช่า นักลงทุนที่เน้นสไตล์นี้เราจะเรียกกันว่า Keeper

Flip แปลว่า ซื้อมาขาย ส่วนของนักลงทุนสไตล์นี้เราจะเรียกว่า Flipper

แต่ผมจะเพิ่มให้อีกช่องทางคือ Sublets เช่ามาเช่า เป็นการลงทุนที่ใช้เงินไม่เยอะ..การลงทุนทั้ง 3 รูปแบบนี้มีวิธีการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าคิดจะลงทุนอสังหาฯ ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจวิธีการความหมายของแต่ละสไตล์ให้ถ่องแท้ เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันครับ

  1. Keeper เป้าหมายถึงนักลงทุนกลุ่มนี้คือ Cash Flow หรือกระแสเงินสด ระหว่างส่วนต่างของค่าเช่าและการผ่อนธนาคาร คนกลุ่มนี้จะมองหาอสังหาฯ ที่ให้ผลตอบแทนในเรื่องของค่าเช่าที่ดี เพื่อให้ได้ส่วนต่างนั้นเป็นสำคัญ
  2. Flipper หรือ Speculator เป็นนักลงทุนที่มองในส่วนของ Capital Gain เป็นหลัก นั่นคือได้กำไรจากส่วนต่างของอสังหาฯที่ซื้อมาและขายไปให้ได้มากที่สุด และสั้นที่สุด โดยมองว่าค่าเช่าที่นั้นถือโบนัส ถือเป็นของแถม จะได้มากได้น้อยก็ไม่เป็นไร เพราะคนกลุ่มนี้จะคิดถึงกำไรก้อนโตจากทรัพย์ที่ขายได้มากกว่า
  3. Sublets นักลงทุนที่ใช้กลยุทธ์คือ การเช่าทรัพย์มา แล้วนำทรัพย์นั้นมาปล่อยเช่าทำกำไร ระหว่างค่าเช่าที่เช่ามา และส่วนต่างของค่าเช่าที่ปล่อยเช่าต่ออีกครั้ง สิ่งที่นักลงทุนแนว Sublets มองหาคืออสังหาฯที่เพิ่มมูลค่าในการที่จะนำมาปล่อยเช่าต่อนั้นเอง นักลงทุนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่ได้หวังกำไรสูงสุด แต่ขอให้เป็นอสังหาฯ ที่คุ้มค่าเช่า

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณรู้หรือยังครับว่าจะเป็นนักลงทุนอสังหาฯประเภทไหน เพราะแต่ละประเภทจะมีการมองหาอสังหาฯ ที่แตกต่างกันออกไป และมีวิธีการที่แตกต่างกันมาก ยิ่งถ้าคุณยังไม่รู้ว่าตนเองเป็นนักลงทุนประเภทไหน โอกาสที่คุณจะพลาดก็เกิดขึ้นได้สูงมากนะครับ…กลับไปถามตนเองให้จบก่อนเริ่มลงทุนนะครับ

โดยขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย  (นักพัฒนาอสังหา,นักลงทุนอสังหาฯ ชื่อดัง)