4 เทคนิคเลือก “ทำเล” ที่ใช่ในการลงทุนอสังหา

รู้เขา รู้เรา รบ 100 ครั้ง ชนะ 100 ครั้ง สุดยอดตำราพิชัยยุทธ ที่ขุนศึก ต้องรู้ เมื่อ อยู่ในสนามรบ แต่หากเราอยู่ในสนามการลงทุนอสังหา ตำราพิชัยยุทธ ที่ขุนศึก (ผู้ลงทุน) ต้องรู้ คงจะเป็นอย่างอื่นเสียไม่ได้

นอกจากคำว่า “ทำเล ทำเล และ ทำเล” เพราะนี่คือ ทีเด็ด ของความสำเร็จ ในการลงทุนอสังหาและ 4 เทคนิค

การเลือกทำเลที่ใช่ เพื่อที่จะทำให้คุณกำชัยชนะในสนามการลงทุนครั้งนี้ ประกอบด้วย

1.เลือกทำเลที่มีเพื่อนบ้าน (Residential back up) คือ ทำเลที่อยู่ในโซนประชากรหนาแน่น

เห็นผู้คนได้ชัดเจน เพราะปริมาณคนในพื้นที่ คือ ดีมานต์ของธุรกิจ เพราะเกือบจะ 100 % ของการลงทุนอสังหาจะใช้ตัวเลขประชากร มาเป็นตัวชี้วัดการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อที่ดินเพื่อสร้างอาคารพาณิย์

การซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า หรือแม้กระทั่งการลงทุนที่ดินเพื่อเก็งกำไร ลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากเราเลือกลงทุนเพื่อซื้อคอนโดปล่อยเช่าในโซนที่มีประชากรเบาบาง ?

2.อยู่ใกล้สถานที่สำคัญ (Key Magnet) เพราะสถานที่ คือ แม่เหล็กสำคัญที่จะดึงความเจริญเข้ามาในพื้นที่ และมีผลต่อราคาซื้อ-ขาย อสังหา ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ โรงพยาบาล หรือแม้กระทั่งสถานบันเทิง ลองคิดดูนะครับ…หากทำเลที่เราเลือกไม่มี Key Magnet จะเกิดอะไรจะกระทบกับผู้ลงทุนอย่างไร?

3.เข้าถึงง่าย (Easy to access) พูดง่ายๆ คือ เป็นทำเลที่เดินทางสะดวก เพราะยุคนี้ การเดินทาง ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ผู้บริโภค ใช้เป็นเครื่องมือเพื่อตัดสินใจในการลงทุนอสังหาฯ โดยเฉพาะการลงทุน เพื่อที่อยู่อาศัย โดยจะเห็นได้ชัดว่าทำเลรถไฟฟ้า ทำเลเส้นเลี่ยงเมือง หรือทำเลใกล้ทางขึ้น-ลงทางด่วน กลายเป็นทำเลแรกๆที่นักลงทุนมักจับจอง

4.ทำเลต้องมีความเสี่ยงต่ำ (Low risk) ความเสี่ยงของการเลือกทำเล แบ่งง่าย ๆ จำแนกได้ 2 ประเด็น คือ

4.1 กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ เช่น ผังเมือง การขออนุญาตการก่อสร้าง ประเด็นเหล่านี้ คือ สิ่งที่นักลงทุนต้องตระหนักก่อนตัดสินใจลงทุน พึงถามตัวเองเสมอว่า “ทำเลที่เราเลือก มีข้อห้ามทางกฏหมายอะไรบ้าง?”

4.2 สภาพแวดล้อมของทำเล เช่น ใกล้สะพานลอย ติดสะพานข้ามแยก ใกล้ทางกลับรถ ผู้ลงทุนควรศึกษาระยะห่างที่เหมาะสม เพราะนี่คือปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการซื้อ-ขายและพัฒนาอสังหา

คุณรู้หรือไม่..ว่าธุรกิจหลายประเภท จะมีข้อกำหนดและข้อห้ามเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ และหลายครั้งที่เรามักจะตัดสินใจพลาดเพียงเพราะไม่ได้ตรวจสอบสภาพแวดล้อมของที่ตั้งทำเล เพราะกระบวนท่าสำคัญของนักลงทุนอสังหาที่คุณต้องไม่ลืม นั่นคือ เมื่อเรามองเห็น Risk เราก็จะก้าวไปสู่ Rich

R-KEL 4 เทคนิค การเลือกทำเลที่ใช่ ที่เป็นเสมือนตำราพิชัยยุทธ ของนักลงทุนอสังหาฯ เพราะเมื่อคุณเข้าใจทำเล คุณจะเข้าใจโอกาสในการทำเงิน

 บทความโดย ‘โค้ชเต้’ ปิยะพงศ์ จันทร์ภาโส วิทยากร นักเขียน สถาบันสอนอสังหาฯ P.R.A.Academy