ข้อแตกต่างระหว่างคอนโดแบบ Freehold กับ Leasehold สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

เคยสงสัยไหม?.. คำว่า Freehold และ Leasehold  ความหมายของคำศัพท์ 2 คำนี้ในด้านอสังหาริมทรัพย์คืออะไร และมีผลเรื่องของกรรมสิทธิ์ในการถือครองทรัพย์อย่างไร  วันนี้ PropDNA จะพาเพื่อนๆ ผู้ที่สนใจ ซื้ออสังหาฯ เพื่อการลงทุน หรือผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาฯ เพื่อการอยู่อาศัย มาทำความรู้จักกับ 2 คำนี้กัน ก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อได้ทรัพย์ที่ตรงกับความต้องการ

  1. คอนโดมิเนียม แบบ Freehold

คือ โครงการที่บริษัทผู้พัฒนาโครงการ หรือเจ้าของโครงการเป็นผู้ถือกรรมสิทธ์ในอสังหาริมทรัพย์ และที่ดินนั้นๆ สามารถทำการซื้อขายหรือโอนกรรมสิทธิ์ไปยังผู้ซื้อคอนโดมิเนียมได้ ซึ่งโครงการคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ในบ้านเราก็จะเป็นในลักษณะ Freeholdนี้ เมื่อเราซื้อคอนโดมิเนียมของโครงการนั้นๆ เราจะได้กรรมสิทธิ์เป็นหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด (อ.ช.2) ที่ออกโดยกรมที่ดิน และเรายังสามารถมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินของโครงการตามสัดส่วนการถือครองอีกด้วย เมื่อทรัพย์สินที่เราถือครองมีมูลค่าเพิ่มขึ้น เราก็จะสามารถขายเพื่อทำกำไรได้อย่างปกติ

  1. คอนโดมิเนียม แบบ Leasehold

คือ โครงการคอนโดที่ถูกสร้างขึ้นบนที่ดินที่เช่าซื้อมา เจ้าของโครงการไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินตรงนั้น เพราะที่ดินไม่ได้เป็นของบริษัทเจ้าของโครงการ แต่เป็นของบุคคลอื่น โดยส่วนใหญ่ก็จะมีสัญญาเช่าอยู่ประมาณ 30  ปีโดยประมาณ ไม่ใช่เป็นสัญญาขายขาดเหมือน Freehold ซึ่งเมื่อครบกำหนดระยะเวลาในการเช่าแล้ว คอนโดมิเนียมที่เราซื้อก็จะถูกกลับไปเป็นของเจ้าของที่ดินเหมือนเดิม ทำให้มีมูลค่าเป็นศูนย์ ซึ่งโครงการลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่ก่อสร้างในทำเลทองใจกลางเมือง อาทิ ชิดลม  หรือก่อสร้างบนที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ฯลฯ