ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯ เปิดกลยุทธ์รับมือความเปลี่ยนแปลงปี 62 เดินหน้าสู่ยุค เปลี่ยนได้ “รายไตรมาส”

ธุรกิจวัสดุก่อสร้างอสังหาฯ เปิดกลยุทธ์รับมือความเปลี่ยนแปลงปี 62 

เดินหน้าสู่ยุค เปลี่ยนได้ รายไตรมาส

 à¹ƒà¸™à¸ à¸²à¸žà¸­à¸²à¸ˆà¸ˆà¸°à¸¡à¸µ 5 คน, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่ในร่ม

ปี 2562 ถือเป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง ต่างจับตาถึงสถานการณ์ของตลาดรวมอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นปีที่มีปัจจัยต่างๆ เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

 ในวาระที่บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูปและเสาเข็มบ้านพักอาศัยที่มีกำลังผลิตสูงสุดในประเทศไทย กว่า แสนตารางเมตรต่อเดือน กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 จึงได้จัดงาน “Executive Dinner ก้าวสู่ปีที่ 23 DCON” โดยมีผู้บริหารจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำกว่า 300 คนเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมีเสวนาพิเศษในหัวข้อ เคล็ดลับในการบริหารงานสู่ความสำเร็จและแผนการรับมือวิกฤติปี 62” โดยมีเหล่า ผู้บริหาร” จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำและภาคการเงินร่วมแชร์กลยุทธ์ รวมถึงการบรรยายเทรนด์ของ 3D Printing โดย ประธาน American Concrete Institute ที่อาจเข้ามาส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจวัสดุก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และชุดสูท

 วิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชนหรือ DCON กล่าวว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ทั้งนี้โดยบริษัทได้แนวคิดมาจาก การจะเป็นพ่อครัวที่เก่งได้ ต้องเป็นนักชิมที่เก่ง บริษัทจึงมุ่งมั่นศึกษา พัฒนา เพื่อให้เกิดการขยายผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง วิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทเข้าใจความต้องการของลูกค้านักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านรูปลักษณ์ คุณภาพ และบริการ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ทำให้บริษัทสามารถนั่งในหัวใจของลูกค้า

 ในโอกาสการก้าวสู่ปีที่ 23 นี้ บริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ดีเอสซี โปรดักส์ จำกัด และเริ่มลงทุนก่อสร้างโรงงานพรีคาสท์ ที่ลำลูกกา คลอง 12 พร้อมทั้งนำเข้าเครื่องจักรรุ่นที่ทันสมัยรุ่นล่าสุดมาใช้ เพื่อให้มีความแม่นยำในการตรวจสอบขนาดมิติต่างๆ สูง โดยคาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงปลายไตรมาส ของปีนี้

 ด้าน ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่า ปี 2562-2563 เป็นปีที่มี ความไม่แน่นอน” เข้ามาเกี่ยวข้องหลายเรื่อง เช่น ผู้บริโภคจะกู้เงินซื้อบ้านยากขึ้น และต้องกู้แพงขึ้น จากมาตรการคุม LTV และจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เรื่องการเลือกตั้งที่ทำให้คนรอดูทิศทางของประเทศ ไปจนถึงเรื่องต่างประเทศอย่าง Trade War ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ความเร็วของโลกที่เปลี่ยนแปลงกันรวดเร็วมากขึ้น

 “เพราะบริบทต่างๆ ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงเร็ว ปีนี้เราจึงพยายามทำ เรื่อง ได้แก่ 1.ปรับเป้าตลอดเวลา ปรับแผนและปรับเป้ากันเป็นรายไตรมาส ไม่ใช่รอกลางปีค่อยปรับ 2.มองโลกตามความเป็นจริง คอนโดมิเนียมไม่น่าจะสามารถขายได้ 80-90% ทันทีที่เปิดขายเหมือนในอดีต 3.สร้างวัฒนธรรมใหม่ๆ ในองค์กร นำเครื่องมือบริหารเป้าหมายแบบ OKR หรือ Objective & Key Result เข้ามาใช้ พยายามทำให้ทุกอย่างในองค์กรขับเคลื่อนเร็วขึ้น” ณัฐพงศ์ ระบุ

 นอกจากนี้ ยังพยายามปรับองค์กรให้คนในองค์กร กล้า” มากขึ้น ทั้งกล้าที่จะเรียนรู้ กล้าที่จะผิดพลาด แล้วเปลี่ยนจากการนับว่าผิดพลาดกี่เรื่อง เป็นได้เรียนรู้กี่เรื่อง โยนสิ่งใหม่ๆ ลงไปเพื่อให้คนกล้าลองเสี่ยง ขณะเดียวกัน ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพ เพราะไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่คนยังต้องการเหมือนเดิมในอีก 10 ปีข้างหน้า ก็คือคุณภาพ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, แว่นกันแดด

 ขณะที่ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2562 อาจยังไม่ถึงขั้นเป็นปีที่วิกฤติสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่จะเป็นปีที่เติบโตน้อยลงจากหลากหลายปัจจัย โดยปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เติบโตได้น้อยลง คือ ฝั่งดีมานด์หรือผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงได้เร็วจากปัจจัยต่างๆ ภายในเวลาไม่กี่เดือน แต่ฝั่งซัพพลายหรือผู้ประกอบการ กว่าจะเปลี่ยนแปลงได้ครั้งหนึ่งใช้เวลาเป็นปี

 “ฝั่งผู้ประกอบการต้องทำให้คนรู้สึกว่า การเปลี่ยนอะไรบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องผิด เมื่อก่อนความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจากความไม่มั่นใจในตัวเอง จึงเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่ตอนนี้ตรงกันข้าม เพราะมั่นใจต่างหาก ว่าบริบทต่างๆ วันนี้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว จึงต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา” ผศ.ดร.เกษรา อธิบาย

 สิ่งที่บริษัท เลิกทำ คือการตั้งเป้า ปี เพราะบริบททุกอย่างในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วเกินกว่าจะยึดเป้า ปีไว้ได้ สิ่งที่บริษัท หันมาทำ คือการตั้ง “Small Goal” หรือเป้าหมายย่อยราว 5-6 ข้อ ภายใต้เป้าหมายใหญ่ในการทำแต่ละเรื่อง ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพและบริการหลังการขาย เพราะมองว่าต่อให้เทคโนโลยีหรือไลฟ์สไตล์ของคนจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน แต่บริการที่เกี่ยวข้องกับคนก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, หมวก

 ด้าน ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของบริษัทคือ Dynamic และ Flexible เพื่อให้เกิดการปรับตัวสู่สิ่งที่ดีกว่า ขณะที่เคล็ดลับธุรกิจของศุภาลัย คือการขยายธุรกิจไปยังต่างจังหวัด ทั้งในหัวเมืองใหญ่ และหัวเมืองรอง จนปัจจุบันพัฒนาโครงการมาแล้วเกือบ 20 จังหวัดทั่วประเทศ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ชุดสูท

 ขณะที่ อิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล กล่าวว่า ภาคสถาบันการเงินไม่ได้มองว่าปี 2562 จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่จะกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ประเมินว่าอาจมีการปรับขึ้นในช่วงปลายปี แต่ก็ปรับขึ้นในอัตราที่ต่ำมาก

ในภาพอาจจะมี 1 คน, แว่นกันแดด

 ด้าน .เดวิด แลงก์ (Prof.David A. Lange) ประธานสถาบันคอนกรีตอเมริกัน (ACI) หน่วยงานด้านมาตรฐานคอนกรีตของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับระดับโลก กล่าวว่า 3D Printing เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการก่อสร้าง เพราะมีข้อดีที่แตกต่างจากเทคโนโลยีด้านการก่อสร้างและคอนกรีตประเภทอื่น เช่น ช่วยลดการใช้แรงงานคน เหมาะสำหรับการก่อสร้างในสถานที่ที่อันตราย ปัจจุบัน องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซาของสหรัฐอเมริกา ได้จัดแข่งขันเทคโนโลยี 3D Printing เป็นประจำ เพื่อไปใช้ก่อสร้างบ้านบนดาวอังคาร ขณะที่การใช้บนโลกนั้น เชื่อว่าจะเห็นความก้าวหน้าของ 3D Printing จนเริ่มมีอิทธิพลในช่วง ปีจากนี้

ในภาพอาจจะมี 4 คน, ผู้คนอยู่บนเวที