ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านมั่นใจตลาดฟื้น คาดจัดงาน”โฮมบิวเดอร์ฯ”สะพัด2.7พันล.

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านมั่นใจตลาดฟื้น คาดจัดงาน”โฮมบิวเดอร์ฯ”สะพัด2.7พันล.

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงาน”รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017″ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ถือหัวใจสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ทั้งนี้ธุรกิจอสังหาฯ มีการเติบโตบวกหรือลบ มีผลต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะอสังหาฯเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอื่นๆมากมาย

ดังนั้น ภาครัฐบาลให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น ได้แก่  1.การให้ความสำคัญกับการให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง  เนื่องจาก”บ้าน”เป็นปัจจัยที่สำคัญพื้นฐานการดำรงชีวิตเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต 2.อยากเห็นความเข้มแข็งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นห่วงโซ่สำคัญต่อธุรกิจอื่นๆ  และ 3. ต้องการเห็นผู้ประกอบการอสังหาฯพัฒนาไปสู่สากล ขณะนี้เริ่มเห็นหลายแบรนด์นำโครงการไปขายในต่างประเทศแล้ว

 

“ยุคของโลกการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล ที่อยู่อาศัยไม่ได้จำกัดแค่ ซื้อขาย ลงทุน ในประเทศเท่านั้น ต้องก้าวไปสู่ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ใช้ความได้เปรียบของภูมิประเทศในการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลก ที่ตอนนี้การทำตลาดไร้พรมแดนไปแล้ว สร้างการเชื่อมโยงแบบไร้พรมแดง”

โดยเฉพาะการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo 2017″  จัดพร้อมกัน 3 งาน คือ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน อภิมหกรรมบ้าน-คอนโด และสินเชื่อแห่งปี  และงาน International Realtors Conference and Real Estate Expo 2017  ถือเป็นปรากฎการณ์ที่ดี ที่ผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยร่วมกันจัดงานพร้อมๆกัน จะช่วยผลักดันที่อยู่อาศัยให้มีการพัฒนาและยกระดับไปสู่อินเตอร์เนชั่นแนล

 

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีแรก 2560  ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้การตัดสินใจในการปลูกสร้างบ้านของผู้บริโภคชะลอตัว ส่งผลตลาดรับสร้างบ้านอยู่ในภาวะทรงตัว โดยมีมูลค่าตลาดรวมในเขตกรุงเทพและปริมณฑลจะอยู่ที่ประมาณ 10,200 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในช่วงที่เวลาที่เหลือของปีนี้ ตลาดจะกลับมาฟื้นตัว โดยคาดว่าทั้งปีตลาดรับสร้างบ้านจะเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา หรือเติบโตได้ที่ประมาณ 5-10%

 

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดและกำลังซื้อของผู้บริโภค สมาคมฯจึงได้เดินหน้าจัดงาน”รับสร้างบ้านและวัสดุ Home Builder & Materials Expo2017″ระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค. 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด”ที่เดียวจบ ครบเรื่องสร้างบ้าน”สำหรับภายในงานได้มีการนำนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและปลูกสร้างบ้านจากพันธมิตรกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจากการจัดงานในครั้งนี้จะมียอดขายได้ที่ประมาณ 2,500-2,700