‘มิตรทาวน์’ เปิดศึกชิงดีมานด์ออฟฟิศพระราม 4

โกลเด้นแลนด์  ประกาศความพร้อมเปิดบริการโครงการสามย่านมิตรทาวน์ คลังแห่งอาหาร และการเรียนรู้ หลังงานก่อสร้างรุดหน้ากว่า 30%  มั่นใจชิงเปิดเดือนต.ค.ปี 2562 เร็วกว่าแผนเดิม พร้อมเผยโฉมสมาร์ทออฟฟิศแห่งแรกบนถนนพระราม 4  ชิงดีมานด์การเช่าพื้นที่ในเขตซีบีดี

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่สำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯรวม 8.78 ล้านตร.ม. โดยเป็นพื้นที่สำนักงานเกรดเอในเขตศูนย์กลางเศรษฐกิจหรือซีบีดีอยู่ 1.33 ล้านตร.ม. อัตราการเช่าพื้นที่ถึง 92.5%  มีพื้นที่ว่างเพียง 7.5% หรือ 1 แสนตร.ม.  ขณะที่อัตราการเช่าพื้นที่สำนักงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่2 แสนตร.ม.ต่อปี ทำให้ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดเอเฉลี่ยสูงถึง 994 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน

 

คาดการณ์ปริมาณความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ความต้องการจะยังคงอยู่ที่ระดับ 2 แสนตร.ม.ต่อปี ขณะที่พื้นที่สำนักงานใหม่ทะยอยแล้วเสร็จในช่วงระยะ 3 ปีข้างหน้าออกมารวมแค่ 2.76 แสนตร.ม. อาทิ โครงการสิงห์คอมเพล็กซ์ ทีวัน เดอะปาร์ค 140ไวเลส เป็นต้น ทำให้ตลาดสำนักงานยังคงเติบโต รวมถึงค่าเช่าพื้นที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง  ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สนใจที่จะพัฒนาโครงการพื้นที่สำนักงานให้เช่าในกรุงเทพฯ เพิ่มมากขึ้น  คาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้า จะมีสำนักงานใหม่สร้างเสร็จออกมาอีกจำนวนมาก

ดังนั้น บริษัทจึงมั่นในใจกับตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอในเขตซีบีดี และเดินหน้าก่อสร้างจนทำให้มีความคืบหน้าเร็วกว่าแผนการก่อสร้างที่ตั้งไว้ โดยโครงการที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่ ได้แก่ สามย่านมิตรทาวน์ โครงการมิกซ์ยูส มูลค่า 8,500 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอยรวม 2.22 แสนตร.ม.  ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก คอนโดมิเนียมและโรงแรม บนพื้นที่เช่าจากสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 13 ไร่ ปัจจุบันมีความคืบหน้าแล้วกว่า 30%ของการก่อสร้างทั้งโครงการ  และได้เริ่มดำเนินการเจาะชั้นใต้ดินเชื่อมต่อกับสถานีสามย่าน พร้อมเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2562

โดยมีพื้นที่สำนักงาน 4.8 หมื่นตารางเมตร ตั้งเป้าค่าเช่าที่ 1,000 บาทต่อตร.ม.ต่อเดือน ซึ่งการบริหารจัดการอาคารใช้ไฮเทคโนโลยี เช่น ระบบเซลฟ์เช็คอิน ไม่ต้องรอแลกบัตรเข้าอาคาร ลิฟต์แบ่งโซนและใช้ระบบส่งไปยังชั้นที่ต้องการไม่ต้องกดลิฟต์ ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ เป็นต้น ขณะนี้เริ่มเจรจากับผู้เช่าแล้ว เป็นผู้รายใหญ่ที่ต้องการพื้นที่ 5,000  ตร.ม. – 1o,ooo  ตร.ม. คาดว่าจะมีผู้เช่าจองพื้นที่ล่วงหน้า 30% ในสิ้นปีนี้

“สามย่านมิตรทาวน์ เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่เสร็จสมบูรณ์แห่งแรกจากแผนการพัฒนาบิ๊กโปรเจคต่างๆ ทั้งถนนพระราม4 นับเป็นการจุดพลุให้ถนนเส้นนี้กลับมาคี่เสกคักอีกครั้ง จากที่ผ่านมาย่านนี้มีโครงการเกิดขึ้นน้อย และคาดว่าภายใน 5 ปี โฉมหน้าของถนนพระราม 4 จะเปลี่ยนไป กลายเป็นถนนชั้นนำของกรุงเทพฯ เทียบเท่าถนนพระราม 1 เราต้องรีบเปิดเพื่อชิงดีมานด์ก่อน”

ครงการมิกซ์ยูสที่จะเสร็จสมบูรณ์เป็นแห่งแรกบนถนนพระราม 4 มูลค่าการลงทุนมากกว่า 8,500 ล้านบาท มีพื้นที่ใช้สอยรวม 222,000 ตารางเมตร

ด้านพื้นที่ค้าปลีกอยู่ที่ 3.6 หมื่นตารางเมตร จะมีซุปเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง ศูนย์รวมร้านอาหารต่าง ๆ เป็นต้น ส่วนคอนโดมิเนียมจำนวน 516 ยูนิต  สูง 33 ชั้น พื้นที่ 34 ตร.ม. เป็นคอนโดมิเนียมแบบเช่าระยะยาว(ลีสโฮลด์) คาดราคาขายจะต่ำกว่าตลาดในตลาด 30-40% ปัจจุบันอยู่ที่ 1.8-2.2 แสนบาทต่อตร.ม. ส่วนโรงแรมจำนวน 104 ห้อง เบื้องต้นบริษัทจะบริหารเอง

นายธนพล กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่สำนักงานให้เช่า 4 อาคาร พื้นที่รวม 2.1 แสนตารางเมตร ได้แก่ อาคารโกลเด้นท์แลนด์ อัตราการเช่า 96 % อาคารปาร์คเวนเจอร์อีโคเพล็กซ์ อัตราการเช่า 100% อาคารสาธร สแควร์ อัตราการเช่า 97% และอาคารเอฟวายไอเซ็นเตอร์ 97% โดยปัจจุบันรายได้จากการเช่าอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 15% ของรายได้รวมบริษัท ส่วนอาคารมิตรทาวน์ ออฟฟิศ คาดว่าจะมีการรับรู้รายได้ปีละ 600 ล้านบาท ด้านอัตราค่าเช่าเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้น 7-8% ต่อปี ปีนี้คาดว่าจะมีการรับรู้รายได้จากการเช่าเพิ่มขึ้น 10%

 สามย่านมิตรทาวน์ พัฒนาโดย บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ ร่วมทุนกับบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดตั้งบริษัท เกษมทรัพย์ภักดี จำกัด โดยโกลเด้นแลนด์ถือหุ้น 49% และทีซีซี แอสเซ็ทส์ 51% ของทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท เพื่อรับผิดชอบโครงการดังกล่าว เนื่องจากถือเป็นโครงการเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ใช้เงินลงทุนสูงถึง8,500 ล้านบาท และมีระยะเวลาคุ้มทุนนานถึง 10 ปี โดยโกลเด้นแลนด์ได้รับสิทธิ์เป็นผู้พัฒนาที่ดินทั้ง 13 ไร่ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีระยะเวลาเช่า 30 ปี