บิ๊ก”อนันต์”ชี้อสังหาฯไม่แย่ เงินฝากล้นธนาคารแนะเร่งปรับตัว

นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯไม่ได้แย่อย่างที่คิด ดูได้ง่ายๆ เงินฝากยังล้นธนาคารอยู่ สำหรับปัญหาและอุปสรรคของอสังหาฯในปีนี้ ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา คือ เรื่องของการปฎิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงิน โดยเฉพาะรายย่อย รวมถึงปัญหาการยื่นรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)

“คนมีหนี้สิ้นเพิ่มขึ้น ปัจจุบันคนผ่อนบ้านหนี้เสีย(เอ็นพีแอล) เยอะมาก แต่ก็เริ่มดีขึ้นเป็นอัตราคงที่ ไม่ใช่อัตราเร่งเหมือนปีที่แล้ว เมื่อก่อนหากลูกค้าผ่อนบ้าน 3 ปีมั่นใจได้ว่าไม่ผ่อนต่อ แต่ตอนนี้ ผ่อนบ้านมาได้ 5-6 ปีก็ยังทิ้งบ้าน เพราะดาวน์ต่ำ คนจะเลือกจ่ายค่างวดรถก่อนงวดบ้าน เพราะงวดรถจ่ายช้า 2 เดือนก็จะโดนยึดรถ แต่บ้านจะใช้เวลานานกว่า คนจึงเลือกจะจ่ายงวดรถก่อน”

ปัจจุบันตลาดอสังหาฯมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เศรษฐกิจไทยเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น จากการเปิดเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน และเชื่อมต่อกับเศรษฐกิจโลกมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้รูปแบบการพัฒนามีความหลากหลายมากขึ้น ขณะเดียวกันกลุ่มประชากรทั้งด้าน อายุ รายได้ รสนิยม รวมถึงเทคโนโลยี มีการเปลี่ยนแปลง จึงมีความจำเป็นที่ผู้ประกอบอสังหาฯต้องรู้เท่าทนแนวโน้มต่างๆเหล่านี้

“หลายคนกังวลว่าตลาดจะฟื้นไม่ฟื้น ตอบยาก เพราะยังมีผู้ประกอบการหลายบริษัท ยังสามารถสร้างรายได้และกำไรได้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ในปีนี้จะเป็นปีที่มีกำไรมากที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เร็วและทันต่อการเปลี่ยนแปลง ”