โครงการพัฒนาเมกะโปรเจค ยกระดับอสังหาฯ อาเซียน

โครงการพัฒนาเมกะโปรเจค ยกระดับอสังหาฯ อาเซียน

 รายงานฉบับล่าสุดจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล เผยให้เห็นว่า เมืองใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีพัฒนาการที่ไม่หยุดยั้ง ตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนคือโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า เมกะโปรเจค ที่กำลังเกิดขึ้นหลายโครงการในทั่วภูมิภาคนี้ โดยเป็นโครงการแบบประสม (mixed use) ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์สังคมเมืองอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งในแง่ของการเป็นที่ทำงาน ที่พักอาศัย ที่กิน ที่เที่ยว ไปจนถึงการเป็นสถานที่เรียนรู้

เป็นที่น่าสนใจว่า ในบรรดาเมกกะโปรเจ็คต์หลายๆ โครงการที่กำลังสร้างขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสามโครงการที่มีคำว่า One (หนึ่ง) เป็นส่วนประกอบของชื่อโครงการ ได้แก่ โครงการวัน แบงค็อก (One Bangkok) ในไทย โครงการมารีนา วัน (Marina One)ที่สิงคโปร์ และโครงการวัน โบนิฟาซิโอ (One Bonifacio) ที่ฟิลิปปินส์

วัน แบงค็อก – กรุงเทพฯ

โครงการวัน แบงค็อกถูกพัฒนาด้วยแนวคิดที่ต้องการสร้างเมืองแห่งความครบครันเพื่อการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญใน 3 แนวคิดหลักคือ แนวคิดเรื่องคนเป็นศูนย์กลาง ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตเมืองอย่างชาญฉลาด

ผู้พัฒนาโครงการคือบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ท (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งทั้งสองบริษัทอยู่ในกลุ่มทีซีซี โครงการมีมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 120,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนที่ดินเนื้อกว่า 100 ไร่ ในใจกลางกรุงเทพฯ ประกอบด้วยโครงการก่อสร้างศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน อาคารพักอาศัย โรงแรม และลานกิจกรรม/ศิลปวัฒนธรรม รวมพื้นที่ทั้งสิ้นกว่า 1.8 ล้านตารางเมตร ซึ่งจะทยอยสร้างเสร็จจากปี 2564 จนเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี 2568

อาคารแต่ละอาคารภายในโครงการจะมีเอกลักษณ์และความโดดเด่นแตกต่างกัน ทำให้โครงการมีความหลากหลายในเชิงสถาปัตยกรรม แต่ยังคงให้ความรู้สึกของการเป็นชุมชนเดียวกันและเชื่อมโยงกันอย่างกลมกลืน ส่วนพื้นที่กิจกรรมและศิลปวัฒนธรรม ขนาด 10,000 ตารางเมตร จะอยู่ในใจกลางของโครงการ ซึ่งสามารถรองรับการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงไปจนถึงงานระดับโลก นอกจากนี้ จะมีจัดสรรที่ดิน 50 ไร่เป็นพื้นที่เปิดสีเขียว ซึ่งรวมถึงทางเดินความกว้างมากกว่า 40 เมตรที่มีการจัดแต่งภูมิทัศน์ เสมือนหนึ่งเป็นส่วนขยายของสวนลุมพินี

ณ ปัจจุบัน วัน แบงค็อก เป็นโครงการพัฒนากลุ่มอาคารเพียงโครงการเดียวในประเทศไทยที่คาดว่าจะได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารเขียว LEED ND (NEIGHBORHOOD DEVELOPMENT) และเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จคาดว่า จะมีผู้คนเข้ามาทำงานและอยู่อาศัยในโครงการมากกว่า 60,000 คน ยังไม่นับรวมผู้คนที่จะเข้ามาใช้บริการในส่วนอื่น อาทิ ศูนย์การค้า และโรงแรม

 

มารีนา วัน – สิงคโปร์

มารีนา วัน เป็นโครงการแบบประสม ประกอบด้วยอาคารสำนักงานและอาคารพักอาศัย พัฒนาโครงการโดย เอ็ม พลัส เอส ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเทมาเส็ก โฮลดิงส์ของสิงคโปร์ และกองทุน Khazanah Nasional จากมาเลเซีย มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปีนี้

นอกจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ สิ่งที่ทำให้โครงการโดดเด่น คือการเป็นโครงการแบบประสมโครงการเดียวในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของสิงคโปร์ ที่มีสวนขนาดใหญ่อยู่ใจกลางของโครงการ โดยสวนดังกล่าวมีชื่อว่า กรีนฮาร์ท (Green Heart) ซึ่งมีความหลากหลายของทัศนียภาพ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 6,500 ตารางเมตร ได้รับการออกแบบโดยบริษัทอินเกนโฮเวน อาร์คิเท็คต์ และจัดภูมิทัศน์โดยนักจัดภูมิทัศน์มือหนึ่งจากกุสตาฟสัน พอร์เตอร์และ ไอเอ็นซี ดีไซน์ อินเตอร์เนชั่นแนล

สวนดังกล่าวซึ่งมีน้ำตกเป็นส่วนประกอบ ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับนาขั้นบันไดบนแนวเนินเขา ทอดตัวในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ จากชั้นที่ 1 ขึ้นไปถึงชั้นที่ 4 จากนั้นเป็นชั้น 15 และดาดฟ้าของอาคารสำนักงาน ให้ความรู้สึกเหมือนการเดินลงจากเขา ซึ่งจะมีทัศนียภาพค่อยๆ เปลี่ยนไป สวนกรีนฮาร์ทแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานที่ลงตัวของพื้นที่สีเขียวในเขตศูนย์กลางธุรกิจของสิงคโปร์ สร้างความผ่อนคลายและสภาพแวดล้อมที่ดีทั้งสำหรับผู้เช่าสำนักงานและผู้อยู่อาศัยในโครงการ ตลอดรวมไปจนถึงผู้มาเยือน

วัน โบนิฟาซิโอ – ปริมณฑลมะนิลา

วัน โบนิฟาซิโอ เป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบประสมระดับไฮเอ็นด์ใหม่ล่าสุดบนโบนิฟาซิโอ ไฮ สตรีท ซึ่งเป็นถนนย่านศูนย์การค้าชั้นนำของกรุงมะนิลาที่มีความยาวราว 1 กิโลเมตรในโบนิฟาซิโอ โกลบอล ซิตี ซึ่งเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ของฟิลิปปินส์ รองจากกรุงมะนิลา โครงการพัฒนาโดยบริษัท ฟอร์ท โบนิฟาซิโอ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชัน และบริษัทอายาลา แลนด์ ร่วมกับแชงกรีลากรุ๊ป

โครงการประกอบด้วยอาคารสำนักงานมีขนาด 35,000 ตารางเมตร เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และบริษัทชั้นนำอื่นๆ ทั้งของฟิลิปปินส์และต่างชาติ อาคารคอนโดมิเนียมระดับหรูขนาด 2-4 ห้องนอนจำนวนรวม 298 ยูนิต ศูนย์การค้าวัน โบนิฟาซิโอ ไฮ สตรีท ซึ่งจะเน้นจำหน่ายแบรนด์แฟชั่นระดับโลกและร้านอาหารที่แปลกใหม่ โรงแรมแชงกรีลา แอท เดอะ ฟอร์ท โดยกลุ่มแชงกรีลา ส่วนของโรงแรมประกอบด้วยห้องพักและห้องสูทรวม 576 ห้อง ห้องอาหาร และห้องจัดเลี้ยง นอกจากนี้ ยังมีห้องพักสำหรับแขกลองสเตย์ (พักระยะยาว) ห้องขนาดใหญ่สำหรับเสนอขายกรรมสิทธิ์ขนาด (branded residence) จำนวน 96 ยูนิต สปอร์ตคลับในร่มที่ใหญ่ที่สุดในเมือง และส่วนอาคารชั้นล่างของโรงแรมจะเปิดบริการเป็นพื้นที่รีเทล (ร้านค้า)

โครงการยังมีทางเดินความกว้าง 40 เมตร เป็นเส้นทางยาว 800 เมตร วนเชื่อมต่อโครงการกับอาคารอื่นๆ ซึ่งตลอดเส้นทางมีการจัดแต่งภูมิทัศน์ และจะกลายเป็นทางเดินเท้าที่น่าเดินมากที่สุดเส้นทางหนึ่งในใจกลางเมือง

เป็นที่ชัดเจนว่า ทั่วภูมิภาคมีการแข่งขันกันสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ให้มีความโดดเด่น นักลงทุนที่พัฒนาโครงการกำลังพยายามสรรหาคอนเซ็ปต์การนำเสนอโครงการที่มีความโดดเด่นในแง่ของการเป็นชุมชนที่ผู้คนสามารถเข้ามามีส่วนร่วม มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โครงการใหม่ๆ เหล่านี้ จะช่วยยกระดับมาตรฐานการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองต่างๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทุกๆ ฝ่าย