“โกลเด้นแลนด์” ปรับเพิ่มเป้ายอดขายเป็น2หมื่นล้านบาท คาดครึ่งหลังกำลังซื้อดีขึ้น ยอดรีเจคเริ่มลด

“โกลเด้นแลนด์” ปรับเพิ่มเป้ายอดขายเป็น 2หมื่นล้านบาท คาดครึ่งหลังกำลังซื้อดีขึ้น ยอดรีเจคเริ่มลด

นับเป็นอีกไม่กี่บริษัทอสังหาฯ ที่สามารถผลักดันยอดขายครี่งปีแรกเติบโตได้เกินเป้าหมาย ท่ามกลางตลาดอสังหาฯไม่ค่อยเติบโตมากนัก และกำลังซื้ออ่อนตัว

นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเพิ่มเป้ายอดขายในปีนี้ เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมวางเป้ายอดขายไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ยอดขายครึ่งปีแรกทำได้ 1.1 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 67% หรือตั้งเป้ายอดขายของครึ่งปีแรก 6,600 ล้านบาท และยังคงเป้ารับรู้รายได้เท่าเดิมที่ 1 .2 หมื่นล้านบาท. จากการเปิด 5 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการทาวน์โฮม ในโครงการโกลเด้น ทาวน์ ที่ทำยอดขายได้ดีทุกโครงการ โดยมียอดรวมเฉพาะวันพรีเซลล์ 5 โครงการ รวมอยู่ที่ 3,790 ล้านบาท คิดเป็น 34.5% ของยอดขายรวมทั้งหมด

 

โดยแผนในครึ่งปีหลังจะเปิดอีก 10 โครงการ จากครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 5 โครงการ ได้แก่ โกลเด้น ทาวน์ อ่อนนุช-ลาดกระบัง 714 ล้านบาท ขายหมดในวันแรก โกลเด้น ทาวน์วงศ์สว่าง-รัชดา มูลค่า 721 ล้านบาท ขายหมดใน 2 วัน โกลเด้นทาวน์บางนา-สวนหลวง 812 ล้านบาทขายหมดเฟสแรก ใน 2 วัน โกลเด้น ทาวน์ ๒ สุขสวัสดิ์-พุทธบชูา มูลค่า 837 ล้านบาท ขายหมดใน 2 วัน และโกลเด้น ทาวน์ ศรีราชา-อัสสัมชัญ มูลค่า 711 ล้านบาท’

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง มองว่ามีโอกาสฟื้นตัวขึ้นได้จากช่วงครึ่งปีแรกที่ชะลอตัว จากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะดีขึ้น หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เพิ่มเป็นเติบโต 3.5% จากเดิมที่คาดว่าเติบโต 3.4% จากการลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มออกมามากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง การส่งออกที่กลับมาขยายตัวได้ดี ซึ่งส่งผลต่อความมั่นใจและมีผลต่อกำลังซื้อที่มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ขณะเดียวกันแนวโน้มของหนี้ครัวเรือนที่มีแนวโน้มลดลงจากประมาณการของธปท.ที่ได้ปรับสัดส่วนหนี้ครัวเรือนในปีนี้ลดลงเหลือ78-79% จากเดิมที่ 79-80% สัญญาณบวกที่แสดงถึงว่าผู้บริโภคมีความสามารถในการชำระหนี้เพิ่มขึ้นและมีหนี้สินลดลง

อย่างไรก็ดี อัตราการปฏิเสธสินเชื่อของลูกค้าของบริษัทปัจจุบันลดลงมาอยู่ที่ 30% จากปีก่อนที่ 50% แสดงถึงความสามารถในการกู้ของลูกค้าเพิ่มขึ้น