‘แสนสิริ’ คาดสรุปราคาซื้อโครงการนิมิต-มหานคร ได้ 5 ก.พ.นี้

‘แสนสิริ’ คาดสรุปราคาซื้อโครงการนิมิต-มหานคร ได้ 5 ก.พ.นี้

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาซื้อโครงการนิมิต หลังสวน และห้องชุดพักอาศัยในโครงการเดอะ ริทคาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก จำนวน 53 ห้อง ในโครงการมหานคร ของบมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ซึ่งได้ขยายระยะเวลาการตรวจสอบทรัพย์สินที่การซื้อขาย (Due Diligence) ออกไปถึง 5 ก.พ. 2561 เพราะราคาเสนอขายของ เพซ ที่เสนอมาให้กับบริษัทยังถือว่ามีกว่าราคาที่บริษัทประเมิน ทำให้ยังไม่สามารถตกลงเรื่องการเสนอขายทรัพย์สินดังกล่าวได้ และได้ขยายระยะเวลาการซื้อขายออกมา ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการนำเอกสารกลับมาศึกษา และนำเสนอราคาพร้อมกับเงื่อนไขต่างๆในแนวทางที่บริษัทเห็นว่าเหมาะสม เพื่อเตรียมเจรจากับทาง เพซอีกครั้ง ซึ่งหากการเจรจาเพื่อซื้อโครงการดังกล่าวยังไม่สามารถตกลงซื้อขายกันได้ภายในวันที่ 5 ก.พ. ที่จะถึงนี้ บริษัทสามารถยกเลิกการเสนอซื้อหรือขยายระยะเวลาการพิจารณาการซื้อขายออกไปได้อีก
“ในความเห็นของเรามองว่า เพซ ควรลดราคาลงอีก เพราะราคาที่เสนอมายังไม่เหมาะสมในความเห็นของเรา และมีการพิจารณาราคาต่อรองที่สมเหตุสมผล ซึ่งทางฝั่งเราก็อยากให้เพซยอมรับข้อเสนอและเงื่อนไขของเรา ซึ่งเรายังมองว่าโครงการของ เพซ ยังมีความคุ้มค่าในการลงทุน เพราะโครงการมหานครก็สามารถโอนได้แล้ว ส่วนโครงการนิมิตหลังสวนก็จะโอนได้ภายในปี 2563 แต่ตรงนี้เราต้องศึกษาเรื่องความเสี่ยง กฏระเบียบต่างๆอย่างรอบคอบ ทำให้ใช้เวลาการศึกษานาน”นายวันจักร กล่าว
ทั้งนี้การซื้อโครงการของเพซ จะใช้กระแสเงินสดของบริษัทที่มีเพียงพอรองรับการทำดีลดังกล่าว แต่อาจจะส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนปรับเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ในแง่ของสภาพคล่องและความมั่นคงของบริษัทยังถือว่าอยู่ในระดับที่ดี

เรียบเรียงโดย : กัญสุชญา สุวรรณคร (บรรณาธิการข่าว PropDNA)