“เอปัส กรุ๊ป”อสังหาฯพัทยาลดความเสี่ยง เก็บดาวน์30% ยอดรีเจคเป็นศูนย์

“เอปัส กรุ๊ป”อสังหาฯพัทยาลดความเสี่ยง
เก็บดาวน์30% ยอดรีเจคเป็นศูนย์


ตลาดอสังหาริมทรัพย์พัทยาในช่วง 5 ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากปัจจัยเรื่องซัพพลายที่ล้นตลาด แต่ด้วยเมืองท่องเที่ยวระดับโลกทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติหมุนเวียนเข้ามาโดยตลอด จึงทำให้พัทยายังคงเป็นตลาดอสังหาฯที่ยังสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นตลาดที่มีศักยภาพ เป็นตลาดใหญ่รองจากกรุงเทพฯ เพียงแต่ผู้ประกอบการจะต้องมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง และพัฒนาโครงการให้เหมาะสมกับตลาดที่เปลี่ยนแปลงเสมอ
นายเฉลิมพล โขนแจ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอปัส ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในทำเลพัทยา ระบุว่า แม้ว่าในภาพรวมมองว่าพัทยาโอเวอร์ซัพพลาย ยอดขายโครงการโดยรวมยังไม่ดีมากนัก แต่ขณะที่บริษัทสามารถทำยอดขายโดยรวมได้มากกว่าปีที่ผ่านมา จากการวางกลยุทธ์ การมีความเข้าใจในตลาด และความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง รวมถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ด้วย อีกทั้งเน้นจับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง บน ซึ่งกลุ่มที่มีกำลังซื้อ


นอกจากนี้ ทุกคนโครงการมีการเก็บเงินดาวน์สูง 30% เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพราะมุ่งพัฒนาโครงการสำหรับลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติ ใช้เป็นหลังที่สอง สำหรับการพักผ่อน พบว่าเกือบทุกโครงการของบริษัทมีอัตราการกู้ไม่ผ่าน(รีเจค)น้อยมากแทบเป็นศูนย์
“เราไม่ต้องการขายดีในช่วงแรก แต่มีปัญหาโอนไม่ได้เมื่อโครงการก่อสร้างเสร็จ ที่สำคัญเรามีจุดแข็งมีความเข้าใจในตลาดของพัทยาเป็นอย่างดี ทำให้สามารถบริหารต้นทุนรวมถึงค่าการตลาดได้ต่ำกว่า รวมทั้งมีซัพพลายเชน ที่แข็งแกร่ง มีพัทธมิตรทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน จึงสามารถเข้าถึงค้าจีนได้ม่ยาก นอกจากนี้ยังมีแลนด์แบงก์มากพอเพื่อการพัฒนาโครงการใหม่ๆ”


นายเฉลิมพล กล่าวถึงแผนดำเนินธุรกิจในช่วง 3 ปี (2561-2563) ว่า บริษัทจะขยายการลงทุนในเชิงรุกมากขึ้น ตั้งเป้าหมายพัฒนาโครงการใหม่ปีละ 3-5 โครงการ โดยในปี 2561 จะพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม 3 โครงการ และโรงแรม มูลค่าโครงการรวมประมาณ 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีแผนขยายการพัฒนาโครงการไปยังพื้นที่ ศรีราชา สัตหีบ ระยอง และ กรุงเทพฯด้วย 2 ทำเล ย่านรังสิต และวิภาวดี เพื่อเพิ่มพอร์ตรายได้
ทั้งนี้ เพื่อรองรับแผนการนำบริษัทเข้าตลาดหลักฯ ใน 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อให้บริษัทมีความเจริญเติบโตแบบยั้งยืน อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้ามีอัตราการเติบโตอย่างน้อยปีละ 20%
ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่ภายใต้ชื่อโครงการ”แอนโดเมดา”บนทำเล”เขาพระตำหนัก”ดำเนินการพัฒนาโดยบริษัท คลิฟไซต์ เอ็นเตอรืไพรส์เซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ เอปัส ดีเวลลอปเม้นท์ โครงการ”แอนโดรเมดา”เป็นโครงการคอนโดมิเนียมแบบไฮไรซ์ บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ สูง 36 ชั้น จำนวน 216 ยูนิต มูลค่า 1,286 ล้านบาท ในราคาขายเริ่มต้น 2.8-11 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี 2560 และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4 ปี 2562


อย่างไรกตามในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขาย 1,500 ล้านบาท และใน 3 ปีข้างหน้าตั้งเป้ายอดขายเติบโต3 เท่าตัว ประมาณกว่า4,000 ล้านบาท