“สามย่านมิตรทาวน์” รุดหน้าก่อสร้าง20%

โกลด์เด้นแลนด์ ประกาศความคืบหน้าก่อสร้าง “สามย่านมิตรทาวน์” รุดหน้ากว่า 20% เดินหน้าเจรจาผู้เช่าออฟฟิศ-รีเทล

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลด์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสบนถนนพระราม 4 เกือบทุกจุดที่ตัดกับถนนอื่น โดยโครงการที่บริษัทพัฒนาอยู่ คือ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 ตัดถนนพระญาไท ที่บริษัทร่วมกับบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาพื้นที่ที่ได้สิทธิการเช่าระยะยาว(ลิสโฮลด์) 30 ปีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มูลค่าโครงการรวม 8,500 ล้านบาท ปัจจุบันการก่อสร้างฐานรากเสร็จแล้วเกือบ 100% หรือคิดเป็น 20% คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2562

โครงการประกอบด้วย อาคารสำนักงานเกรดเอ พื้นที่เช่ารวม 4.8 หมื่นตารางเมตร คาดว่าค่าเช่าจะอยู่ที่ 1,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน  ส่วนรีเทลซึ่งจะเน้นศูนย์เป็นการเรียนรู้และศูนย์รวมอาหาร 3.6 หมื่นตาราเมตร อยู่ระหว่างการเจราจากับผู้เช่า และที่พักอาศัย รองรับนักศึกษา อาจารย์ และพนักงานที่ทำงานในย่านนนี้ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม 554 ยูนิต เป็นลิสโฮลด์ราคาขายจะต่ำกว่าราคาตลาด 40% และโรงแรม 100 ห้อง อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เชนบริหารหรือบริหารเอง

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าอัตราการเช่าอาคารสำนักงานของโครงการสามย่านมิตรทาวน์จะได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งในเบื้องต้นได้มีลูกค้าที่แสดงความสนใจเช่าพื้นที่ของโครงการดังกล่าวมาแล้วบางส่วน ซึ่งเป็นลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้คาดว่าเมื่อมีการเปิดจองพื่นที่เช่าอาคารสำนักงานจะมีอัตราการเช่าได้เต็ม 100%
โดยประเมินว่าอาคารสำนักงานจะมีซัพพลายใหม่เข้ามาช่วงปี 25560-2562 รวม 4 แสนตารางเมตร ซึ่งอัตราการดูดซับเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 2 แสนตารางเมตร และแนวโน้มบริษัทต่าง ๆ มีการรวมสำนักงานย่อยมาอยู่รวมกัน รวมทั้งแนวโน้มการตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทต่างชาติในไทย เชื่อว่าปริมาณซัพพลายสำนักงานที่เข้าสู่ตลาดจะมีการดูซับออกไปจากต่อเนื่อง
ส่วนการพัฒนาพื้นที่รีเทลนับเป็นสิ่งที่ท้าทาย เพราะแนวถนนพระราม 1 ไปจนถึงสุขุมวิท เป็นย่านศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ในส่วนของรีเทลในโครงการสามย่านมิตรทาวน์จะต้องหาความแตกต่างเพื่อดึงดูดคนให้เข้ามา แต่เราจะไม่เน้นเป็นศูนย์การค้าแบบลักชัวรี่หรือแฟชั่น แต่จะเป็นเน้นการเป็นศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งรวมร้านอาหารในย่านสามย่าน ซึ่งจะเป็นรูปแบบใหม่