ต่างชาติแห่ซื้ออสังหาฯไทยปีนี้คาดแตะแสนล้าน

อสังหาฯไทยฮอต ยอดซื้อต่างชาติพุ่ง 8 หมื่นล้านบาทในปี 60 คาดปีนี้ยอดซื้อต่างชาติแตะแสนล้านบาท ด้าน”ออริจิ้น” รุกตลาดต่างประเทศเต็มสูบ เปิดสำนักงานในฮ่องกงหวังโปรโมทสินค้า พร้อมดึง ฟัลครัม โกลบอลช่วยขายใน ฮ่องกง จีน ใต้หวัน ตั้งเป้า 3 ปียอดขายชาวต่างชาติแตะ 15,000 ล้านบาท ขณะที่ปี 61 ตั้งเป้า 4,000 ล้านบาท

ขณะที่ส่วนของบริษัท กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติมาซื้อสินค้าของบริษัทจำนวนเพิ่มมากขึ้นโดยยอดขายในปี 2560 อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นชาวฮ่องกง-มาเก๊าถึง 40% รองลงมาเป็นชาวจีน 30% ไต้หวัน 10% และอื่นๆ 10% ได้แก่ ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และยุโรป

จากแนวโน้มการซื้อของชาวต่างชาติที่มีเพิ่มมากขึ้น บริษัทจึงได้เปิดสำนักงานที่ฮ่องกง เพื่อใช้เป็นที่ติดต่อประสานงานรวมถึงโปรโมทสินค้าของบริษัท รวมถึงสร้างการรับรู้และสร้างความเชื่อมั่นถึงสินค้าของบริษัทในต่างประเทศ  นอกจากนี้ยังได้จับมือกับพันธมิตรบริษัท ฟัลครัม โกลบอล จำกัด บริษัทผู้ดำเนินธุกิจด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ฮ่องกง เป็นตัวแทนจำหน่ายโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัทใน 3 ประเทศได้แก่ ฮ่องกง-มาเก๊า จีน และไต้หวัน เนื่องจากฟัลครัมมีความเชียวชาญในตลาดดังกล่าวอีกทั้งยังสามารถสร้างยอดขายให้แก่บริษัทมากที่สุดถึง 65% ของยอดขายจากตัวแทนนายหน้าต่างประเทศ

การขายโครงการให้กับลูกค้าต่างประเทศ บริษัทจะแบ่งสัดส่วนของยูนิตในแต่ละโครงการราว 30-40% ของจำนวนยูนิตทั้งหมดในแต่ละโครงการขายให้กับลูกค้าต่างประเทศ  โดยที่ ฟัลครัม จะเข้ามาลงทุนในโครงการกลุ่ม Park Origin และโครงการอื่นๆที่มองว่าอยู่บนทำเลที่ตอบโจทย์กับลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 3 โครงการคอนโดมิเนียมที่บริษัทขายให้กับฟัลครัมเพื่อนำไปขายต่อ ได้แก่ โครงการ พาร์ค พญาไท โครงการ พาร์ค ทองหล่อ และโครงการ สเปซ  รัชโยธิน นอกจาก ฟัลครัม แล้วบริษัทยังมีพันธมิตรในการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศอีกราว 20 ราย ซึ่งมีฐานลูกค้าในประเทศ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวั่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยที่ Fulcrum จะเข้ามาช่วยขยายฐานลูกค้าของบริษัทในยุโรปได้อีกด้วย

นับจากต้นปีจนถึงปัจจุบันสามารถทำได้แล้ว 2,000 ล้านบาท จากเป้ายอดขายลูกค้าต่างชาติในปีนี้ที่ตั้งไว้ 4,000 ล้านบาทซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มียอดขายเพียง 2,000 ล้านบาทโดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายชาวต่างชาติ 15,000 ล้านบาทภายใน3 ปี

นายพีระพงษ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศไทยถือเป็นตลาดที่นักลงทุนชาวต่างชาติให้ความสนใจ โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดสำหรับผู้ซื้อชาวต่างชาติมีมูลค่าประมาณ 1.2 แสนล้านบาท และคาดว่าจะมีการเติบโตได้ถึง 40% ในปี 2561 นี้ นอกจากนี้จากผลสำรวจของ Juwai.com พบว่า กรุงเทพได้รับการจัดอันดับ 2 ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อชาวจีนที่สนใจอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติ ที่มีความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการเป็นหนึ่งในสถานที่เป้าหมายหลักภายใต้นโยบาย One Belt One Road ของจีนอีกด้วย

สำหรับบริษัท ฟัลครัม โกลบอล จำกัด เป็นบริษัทด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ฮ่องกง ซึ่งมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารการจัดการกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท มุ่งเน้นการลงทุนในโครงการที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองทั้งในสหราชอาณาจักร ไทย ญี่ปุ่น และ เป็นพันธมิตรกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในประเทศ โดยมีเครือข่ายทั่วทั้งเอเชีย และแอฟริกา ฟัลครัมจึงเป็นแพลทฟอร์มที่ช่วยโอกาสในการประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆได้อย่างดี