Selected Café And Learning Center ปรับ“สำนักงานขาย”..ให้กลายเป็น“ศูนย์การเรียนรู้”

 

Selected Café And Learning Center

ปรับ“สำนักงานขาย”..ให้กลายเป็น“ศูนย์การเรียนรู้”

เพียงแค่ธุรกิจปรับแนวคิด สังคมแห่งการเรียนรู้ก็เกิดขึ้นได้ไม่จำกัดพื้นที่..แม้แต่การปรับเปลี่ยน “สำนักงานขาย”ให้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้และส่งมอบความสุขให้กับชุมชน เมื่อผู้นำธุรกิจอสังหาฯอย่าง “แอล.พี.เอ็น” (LPN )  นำร่องปรับเปลี่ยนสำนักงานขายบนทำเลทองย่านเกษตร-งามวงศ์วาน ให้กลาย“Selected Café And Learning Center” พื้นที่สร้างสรรค์สังคมที่รวบรวมทั้งฟังก์ชั่น Co-Working space และแหล่งเรียนรู้เข้าไว้ด้วยกัน เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาใช้บริการฟรีได้ทุกวัน

ไม่ว่าจะเป็นนั่งอ่านหนังสือ นั่งทำงาน ทำการบ้าน หรือแม้แต่นั่งเล่นชิลๆในพื้นที่ติดแอร์เย็นฉ่ำ ฟรี Wi-Fi แถมยังมีกิจกรรมเรียนรู้ดีๆมากมายให้ผู้สนใจเข้าร่วมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย อาทิ หลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น เวิร์คช็อปสีน้ำ และเสวนาดีๆจากนักสร้างแรงบันดาลใจ ฯลฯ มากไปกว่านั้นภายในศูนย์เรียนรู้ที่นี่ ยังเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้นำเสนอไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงเรียนรู้การบริหารงานขายเครื่องดื่มและอาหารว่าง เพื่อหารายได้เข้าชมรมนักศึกษาอีกด้วย

โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)(LPN) เล่าว่า ธุรกิจหลักของ LPN คือการเป็นผู้พัฒนาที่พักอาศัย แต่มากไปกว่าการเติบโตทางธุรกิจและการตอบแทนลูกค้าและผู้ถือหุ้น เรายังคำนึงถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคมโดยใช้ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ แม้จะปิดการขายโครงการ The Selected ไปได้ตั้งแต่วันแรกที่เปิดจอง แต่สำนักงานขายก็ยังจำเป็นต้องเปิดให้บริการลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมอยู่ ในทุกๆวันต้องเปิดไฟ 10 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม ทำให้เราจุดประกายแนวคิดในการบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ทั้งในรูปแบบศูนย์เรียนรู้ และเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดพื้นที่ให้นักศึกษาได้แสดงผลงานไอเดีย และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการคาเฟ่ รวมทั้งเชื่อมโยงกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมเวิร์คช็อปกินผักผลไม้วันละ 400 กรัมเพื่อสุขภาพ

สิ้นปีนี้หากโครงการแรกที่นำร่องมีผลตอบรับที่ดี ในระยะต่อไปเราอาจมองถึงความเป็นไปได้ในการต่อยอดไปสู่การปรับสำนักงานขายบนทำเลที่มีศักยภาพอื่นๆ มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของสถานที่ อะไรที่พื้นที่ของเราทำประโยชน์ได้ เรายินดีอย่างเต็มที่ หากมีหน่วยงานใดที่สนใจอยากเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ในการจัดกิจกรรมศูนย์เรียนรู้ หรือใช้พื้นที่ในการทำประโยชน์เพื่อสังคม”  ผู้บริหาร LPN  เล่าถึงแนวคิดดีๆเพื่อแบ่งปันคืนสู่สังคมตามแนวทางการดำเนินงาน CESR Out Process ขององค์กร

ด้าน ผศ.ดร.สุจิณณา กรรณสูต  ประธานกรรมการวิชานวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะ และอาจารย์คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า โครงการศูนย์การเรียนรู้ “Selected Café And Learning Center” ถือเป็นตัวอย่างแนวคิดดีๆที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่าง LPN นำร่องปรับพื้นที่สำนักงานขายมาทำประโยชน์ให้กับสังคมในรูปแบบศูนย์การเรียนรู้ สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0  โดยเป็นทั้ง Co-Working Space และ Training Center ที่เปิดให้นักศึกษาได้นำเสนอไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมหมุนเวียนสับเปลี่ยนในแต่ละสัปดาห์ อาทิ แนวคิดดิจิทัลกับการพัฒนายั่งยืน นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่ฝึกฝนให้นักศึกษาจากของชมรมนวัตกรรมสร้างสุขและสิ่งแวดล้อมพอเพียง (KU FINS) ได้ทดลองทำธุรกิจเพื่อสังคมผ่านกิจกรรมจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในคาเฟ่ เพื่อหารายได้ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืนกว่าการขอรับบริจาค

“ สำนักงานขายส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนพื้นที่ทำเลมีศักยภาพอยู่แล้ว หากแนวคิดนี้สามารถขยายผลไปสู่ธุรกิจอื่นในการบริหารจัดการพื้นที่หรือทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นศูนย์เรียนรู้ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ได้มากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสังคมไทย”ผศ.ดร.สุจิณณา กล่าว

ด้านมุมมองจากตัวแทนคนรุ่นใหม่ น.ส.กรณิศา พัฒนานุพงษ์ นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มองว่า การมีพื้นที่สร้างสรรค์แบบนี้ ถือเป็นการตอบโจทย์นักศึกษาที่อยากหาพื้นที่อ่านหนังสือดีๆที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในขณะที่ภาคธุรกิจเองก็ได้บริหารพื้นที่และใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อทั้งองค์กร และเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม หากเป็นไปได้ก็อยากเห็นธุรกิจอื่นๆได้หันมาบริหารจัดการพื้นที่เพื่อสังคมแบบนี้มากขึ้น

ศูนย์การเรียนรู้ “Selected Café And Learning Center” เปิดให้บริการแล้วทุกวัน เวลา 10.00-18.00 น. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี 2560 ณ บริเวณสำนักงานโครงการ The Selected ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประตูงามวงศ์วาน 3  ผู้สนใจสามารถแวะเวียนเข้ามาใช้บริการ Co-Working Space ได้ฟรี รวมทั้งยังมีหลักสูตร Workshop ที่น่าสนใจเป็นประจำทุกเดือน  ได้แก่ หลักสูตร English Language & Communication วันเสาร์ที่ 9 กันยายน และ 7 ตุลาคม ,  หลักสูตร Japanese For Travellers และWorkshop วาดภาพสีน้ำ วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน  และกิจกรรมเสวนาดีๆ จากนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง ได้แก่ ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร พิธีกร นักเขียน นักแสดง ในหัวข้อ “เลือกรักให้โดนใจ” วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน และครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ Acting Coach อันดับ 1 ของเมืองไทย ในหัวข้อ “เลือก LIFE ให้ SUCCESS” วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม