LPN รุกตลาดแนวราบพรีเมี่ยม บูมบ้าน365คาด3ปีรายได้ทะยาน5พันล้าน

นับตั้งแต่ต้นปี LPN ได้กำหนดกลยุทธ์ “Year of Change” เริ่มจากการรุกตลาดอาคารสำนักงานเพื่อขยายธุรกิจในโครงการลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี จตุจักร ในไตรมาสที่ 3 นี้ ล่าสุดได้เปิดตัวบ้าน 365 by LPN  ซึ่งเป็นเซกเม้นท์ใหม่ และวางเป็นเรือธงสำคัญในการพัฒนาโครงการประเภทบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมระดับพรีเมี่ยม เจาะกลุ่มเป้าหมายในระดับบีบวกขึ้นไป ซึ่งเชื่อว่าตลาดนี้ยังมีความต้องการสูง ขณะเดียวกันยังเป็นการกระจายความเสี่ยง เพื่อไม่ให้รายได้กระจุกตัวอยู่ในตลาดล่างมากเกินไป ดังนั้น การพัฒนาโครงการบ้าน 365 จะสามารถทำให้รายได้ในหมวดบ้านพักอาศัยของLPN เติบโตขึ้นได้ถึง 100%

      นายสุุรวุฒิ สุุขเจริญสิน เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจ บริษัท แอล.พี.เอ็นดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน)  (LPN) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบ้านพรีเมี่ยม ระดับราคาตั้งแต่ 10-20 ล้านบาทขึ้นไป ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากปี 2558 ถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2561 มีอุปทานผู้พัฒนาโครงการรายใหญ่ และรายย่อย 42 โครงการ จำนวน 1,554 ยูนิต โดยในปี 2560 มีที่อยู่อาศัยแนวราบระดับพรีเมี่ยม เปิดตัวเข้าสู่ตลาดประมาณ 400 กว่ายูนิต และในช่วง 5 เดือนแรกปี 2561 มีบ้านเดี่ยวระดับราคา 10–20 ล้านบาท เข้าสู่ตลาดกว่า 600 ยูนิต และทาวน์เฮาส์ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไปประมาณ 30 ยูนิต สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการบ้านระดับ พรีเมี่ยมที่มีอย่างต่อเนื่อง

โดยทำเลที่ได้รับความสนใจ 5 อันดับแรก ที่เปิดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้แก่  1.สุขุมวิท (พร้อมพงษ์-เอกมัย) 2. ลาดพร้าว-เกษตรนวมินทร์ 3. พระรามเก้า-ศรีนครินทร์-พัฒนาการ 4. ราชพฤกษ์ 5. สาทร พระราม 3

   ทั้งนี้  บริษัทฯ ได้เปิดโครงการแนวราบหรูระดับพรีเมี่ยมครั้งแรก คือ โครงการ บ้าน 365 พระราม 3 มูลค่า 3,200 ล้านบาท จำนวน 99 ยูนิต แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 41 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 35-60 ล้านบาท และโครงการทาวน์โฮม 58 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 18 ล้านบาท โดยแบ่งการขายเป็น 2 เฟส ซึ่งเฟสแรกมูลค่า 1,600 ล้านบาท จำนวน 30 ยูนิต เปิดขาย 14-15 ก.ค.นี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้มีการเปิดให้ลูกค้าเข้ามาจองแล้ว โดยที่มียอดจองถึงวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 20 ยูนิต คิดเป็นยอดขาย 700 ล้านบาท  สูงกว่าเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งเป้ายอดขายถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ ที่ 600 ล้านบาท

โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดโอนโครงการแนวราบอยู่ที่ 2,000  ล้านบาท จากเป้าหมายยอดโอนทั้งหมด 12,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการ บ้าน 365 ซึ่งเป็นโครงการระดับพรีเมี่ยมจะคิดเป็นสัดส่วน 5-7% ของสัดส่วนยอดโอนทั้งหมดในปีนี้ และตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดโอนจากโครงการระดับพรีเมี่ยมเป็น 10% ของยอดโอนทั้งหมดภายในปี 2562 โดยที่จะมีการเปิดโครงการ บ้าน365 พระราม 3 เฟส 2 และเปิดโครงการ BAAN 365 ในทำเลอื่นๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการมองหาที่ดิน

“โครงการ บ้าน 365 ที่บริษัทพัฒนาขึ้นในครั้งนี้ เป็นความตั้งใจของผู้บริหารที่มีจะสร้างบ้านภายใต้แนวคิด Livable Simple Luxury House เรียบง่ายแต่พิถีพิถันกับทุกรายละเอียด ตั้งแต่การเลือกที่ดิน การออกแบบที่เข้าใจ ให้ความสำคัญ และคำนึงถึงการอยู่อาศัยจริง จึงลดทอนความซับซ้อนและสิ่งที่เกินความจำเป็นออกไป มีการวางผังพื้นที่ใช้งานให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการอยู่อาศัยของคนหลายวัยในครอบครัว สามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นทั้งพื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่สังสรรค์ร่วมกันได้ เลือกใช้วัสดุที่คงทน ดูแลง่าย เพื่อเน้นคุณค่าของการใช้งานอย่างแท้จริง ผนวกกับการก่อสร้างที่พิถีพิถัน อันสะท้อนตัวตนของ LPN ที่เข้าใจการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย และที่สำคัญที่สุดคือ การบริหารโครงการภายใต้กลยุทธ์ “Livable Community” หรือ “ชุมชนน่าอยู่” เพื่อสร้างความสุขที่แท้จริงของการอยู่อาศัยให้กับทุกครอบครัว”นายสุรวุฒิ กล่าว

ขณะที่เป้าหมายในปี 2563 บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้รวมอยู่ที่กว่า 2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม 15,000 หมื่นล้านบาท และโครงการแนวราบ 5,000 ล้านบาท โดยกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด ”Year of Change” ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่รุกตลาดบ้านหรูระดับบนมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง  โดยที่จะหันไปเน้นกลุ่มลูกค้าระดับ B+ มากขึ้น ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงให้รายได้ของบริษัทให้ไม่กระจุกตัวอยู่ไนระดับล่างมากเกินไป และเป็นการขยายฐานลูกค้าไปในกลุ่มอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ภาพรวมของผลการดำเนินงานของบริษัทฟื้นตัวขึ้น หลังจากช่วงที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของบริษัทได้ลดลงไปสู่จุดต่ำสุด เนื่องจากฐานลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นระดับล่าง และเกิดปัญหาในการขอสินเชื่อ ทำให้กระทบต่อการโอนโครงการของบริษัท ซึ่งกลยุทธ์ในปีนี้เป็นต้นไปจะเป็นการกลับมาฟื้นตัวของบริษัทและกระจายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น