“โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้”กางแผนลงทุนตามรอยเมกะโปรเจ็กต์-สมาร์ทซิตี้

“โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้”กางแผนลงทุนตามรอยเมกะโปรเจ็กต์-สมาร์ทซิตี้

“โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้” เดินหน้าขยายอาณาจักร เปิดเกมรุกอสังหาฯต่างจังหวัด ปักหมุดขอนแก่น ผุดโครงการแรก ‘โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ – ขอนแก่น’ คอนโดโลว์ไรส์ เชื่อขอนแก่นโมเดลดึงความเจริญ


นายธีระชัย พิพิธศุภผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอเชี่ยน พรอพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือของ”โอเชี่ยน กรุ๊ป” เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าตามแผนการดำเนินงานในระยะ 5 ปี คือ 2560 – 2564 มุ่งการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในหัวเมืองต่างจังหวัดที่ได้รับสัญญาณบวกจากการขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์ของภาครัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นการเติบโตในธุรกิจอสังหาฯ และส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยมีเพิ่มมากขึ้น

หลังจากบริษัทได้กระจายการพัฒนาโครงการไปที่พัทยาและสุพรรณบุรี ล่าสุด จึงได้ขยายการลงทุนในจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากภาพรวมทางธุรกิจและเศรษฐกิจด้านอสังหาฯในจังหวัดขอนแก่นมีแนวโน้มการขยายตัวสูง โดยมีปัจจัยเกื้อหนุนทั้งในเรื่องของทิศทางทางเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้น อีกทั้งมีการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอย่างชัดเจนเพื่อก้าวไปสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ ทั้งด้านการพัฒนาการคมนาคม อาทิ สมาร์ทบัส รถไฟทางคู่ รวมไปถึงรถไฟฟ้ารางเบาเส้นทางท่าพระ-สำราญ ที่มีมูลค่าโครงการประมาณ 6,000 ล้านบาท ตลอดจนการพัฒนาระบบการศึกษาและเป็นศูนย์กลางของบริการทางการแพทย์และการรักษาพยาบาล ทำให้ขอนแก่นมีความคึกคักในภาพรวมทางเศรษฐกิจครอบคลุมทุกด้าน

“โอเซี่ยนฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของจังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคที่เป็นใจกลางย่านเศรษฐกิจ มีศักยภาพการเจริญเติบโต และขอนแก่นยังเป็นเมืองต้นแบบที่มีการขับเคลื่อนสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ ด้วยการนำระบบดิจิตอลและเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้พัฒนาเมืองในรอบด้าน”

จากปัจจัยดังกล่าว บริษัทฯ จึงได้พัฒนาโครงการ “โอเชี่ยน เรสซิเดนซ์ มิตรภาพ – ขอนแก่น” มูลค่า 350 ล้านบาทเป็นคอนโดโลว์ไรส์ 8 ชั้น เนื้อที่ขนาด 2 ไร่ จำนวน 223 ยูนิต บนถนนมิตรภาพ หลังจากเปิดพรีเซลได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจ มียอดจองแล้ว 70%


สำหรับมุมมองต่อตลาดคอนโดมิเนียมซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าต่างจังหวัดค่อนข้างซบเซา แต่โอเชี่ยนวิเคราะห์ว่าอุปทานในตลาดคอนโดขอนแก่นจำเป็นต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ คอนโดไฮไรส์ และคอนโดโลว์ไรส์ สำหรับคอนโดสูงเกิน 8 ชั้นมีทั้งหมด 3 โครงการ และเชื่อว่าตลาดอยู่ในสภาวะอิ่มตัว แต่คอนโดไลว์ไรส์ยังมีพื้นที่ให้เกาะกลุ่มลูกค้า โดยคอนโดแบบตึกเตี้ยของขอนแก่นมีซัพพลายอยู่ประมาณ 1,000 กว่ายูนิต เหลือขายราว 300 ยูนิต ขณะที่อัตราดูดซับประมาณ 200-250 ยูนิตต่อปี ซึ่งจะทำให้ดูดซับได้หมดภายใน 1 ปีครึ่ง

ด้านนายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น มองภาพรวมตลาดอสังหาฯขอนแก่น ปี 2560 ว่าภาวะตลาดยังคงทรงตัว หลังจากที่เคยหวือหวามากช่วงปี 2555-56 ทำให้มีโครงการแนวสูงเตรียมเปิดตัวนับหมื่นยูนิต แต่ปัจจุบันมีการก่อสร้างจริงเพียง 2,000 กว่ายูนิต ยูนิต