Airbnb เผยเจ้าของที่พักหญิง เป็นกลุ่มทรงอิทธิพลในดิจิทัล ทัวริสซึ่มของไทย

Airbnb เผยเจ้าของที่พักหญิง เป็นกลุ่มทรงอิทธิพลในดิจิทัล ทัวริสซึ่มของไทย

  • Airbnb เผยเจ้าของที่พักหญิง เป็นกลุ่มทรงอิทธิพลในดิจิทัล ทัวริสซึ่มของไทย เพราะผู้เข้าพัก Airbnb สามารถเลือกสัมผัสเสน่ห์ของที่พักได้ในรูปแบบต่างๆได้แบบเฉพาะตัว
  • ปี2561 เปิดบ้านรับนักท่องเที่ยวทำรายได้สูงถึง8 พันล้านบาท ต้อนรับผู้เข้าพักมากกว่า 775,000  คน
  • ผู้มอบประสบการณ์ (Experience Host) ที่เป็นผู้หญิงในประเทศไทยโตมากถึง60% นับว่าเติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Airbnb ฉลองให้กับชุมชนผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งนับได้ว่าเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านการเงิน อาชีพ และพลังทางสังคมผ่านการเป็นผู้ประกอบการในดิจิทัล ทัวริสซึ่ม สำหรับตลาดประเทศไทย Airbnb เผยข้อมูลในปี 2561  ว่าเจ้าของที่พักหญิงสร้างรายได้รวม 2.8 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 45% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และจำนวนเจ้าของที่พักหญิงมีการเติบโตกว่า 22%

ในภาพอาจจะมี 5 คน, รวมถึง Jeab Wasana, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน

ต้องยอมรับว่า “เทคโนโลยี” ได้เปิดโอกาสมากมายให้กับผู้ประกอบการที่พักหญิง ผู้ซึ่งหลงใหลในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างสรรค์อย่างมีความหมาย ทำให้เจ้าของที่พักหญิงของ Airbnb สามารถสร้างรายได้ถึง 53% จากชุมชนเจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทย ซึ่งรายได้เฉลี่ยต่อปีสำหรับเจ้าของที่พักหญิงคือ 78,000 บาท และปัจจุบันโอกาสที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มของ Airbnb ที่นอกเหนือไปจากการให้เช่าที่พัก ก็คือ Airbnb Experiences ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และมีการรังสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นคนในท้องถิ่นโดยการแสดงด้านอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประเทศไทยให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัส การเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้มอบประสบการณ์ Airbnb Experiences ในประเทศไทย ทำให้มีจำนวนของผู้หญิงที่เป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวมากขึ้นโดยพวกเธอได้แบ่งปันความหลงใหลและทักษะต่างๆ ของตนเอง จากจำนวนผู้มอบประสบการณ์ทั้งหมดที่มีอยู่บนแพลตฟอร์ม 60% คือผู้หญิงที่อยู่ในกรุงเทพฯ นับว่ามีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณมิช โกห์ (Ms. Mich Goh) หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเชียงใต้ Airbnb กล่าวว่า “เราตื่นเต้นที่ได้เห็นว่า ปี 2561 เพียงปีเดียว ผู้หญิงทั่วโลกสร้างรายได้ถึง 38,100 ล้านบาทผ่านแพลตฟอร์มของ Airbnb และยังมีจำนวนมากกว่าครึ่งจากจำนวนตัวแทนทั้งหมดของชุมชน Airbnb ระดับโลก ผู้หญิงในชุมชน Airbnb มีความเป็นผู้ประกอบการและมีความหลงใหล ได้ใช้ Airbnb เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างรายได้เสริม และนำเสนอการท่องเที่ยวในท้องถิ่นด้วยวิถีที่เป็นเอกลักษณ์และมีความแท้จริง”

ในภาพอาจจะมี มหาสมุทร, ท้องฟ้า, เมฆ, ชายหาด, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

“ซึ่งรวมถึงการขยายตัวจากในตัวเมืองหลักไปยังเมืองรอง และจังหวัดชนบทในประเทศไทย ซึ่งยกตัวอย่างจากการได้พูดคุยกับคุณปราณี (เจ้าของที่พักในสระบุรี) ผู้ที่รับทราบถึงเรื่องราวของ ‘คุณสา’ ผู้มอบประสบการณ์จากเผ่ากะเหรี่ยงในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าเธอได้สอนให้นักท่องเที่ยวเรียนรู้วิธีการทอผ้าเพื่อหาเงินมาช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน Airbnb จึงเป็นแพลตฟอร์มที่ให้โอกาสและส่งเสริมการทำงานของผู้หญิง เราจึงอยากฉลองและส่งเสริมชุมชนของเจ้าของที่พักหญิงจากทั่วทั้งโลก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ในเดือนแห่งสตรีสากลเท่านั้น แต่ในทุกๆ วัน”

ข้อมูลของ Airbnb ยังสะท้อนให้เห็นถึงเปอร์เซ็นต์การเติบโตของผู้หญิงที่ให้เช่าที่พักในทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ซึ่งการเข้าถึงของเทคโนโลยีได้ช่วยกระตุ้นให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น

 

ตลาด เปอร์เซ็นต์ของเจ้าของที่พักที่เป็นผู้หญิง
กรุงเทพมหานคร 53.7%
เชียงใหม่ 56.9%
พัทยา 50.7%
ภูเก็ต 50.8%
เชียงราย 58.2%
อยุธยา 52.1%
บุรีรัมย์ 53.98%


ข้อมูลอ้างอิง จากข้อมูลขององค์กรการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) พบว่า มีผู้หญิงจำนวนมากกว่า 50% ของแรงงานในภาคการท่องเที่ยวในหลายๆ ประเทศ ทั้งนี้ ทาง Airbnb ร่วมมือกับผู้นำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจัดเสวนา ภายใต้หัวข้อ “บทบาทของผู้หญิง กับการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย” เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิงและชุมชนคนไทยในท้องถิ่น

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ข้อความ

คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ผู้หญิงที่เดินทางเป็นกลุ่มหรือเดินทางคนเดียว ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตในประเทศไทย เราเห็นว่านักเดินทางหญิงคนไทยและต่างชาติมีวิถีการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันและมีรูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้น กลุ่มนี้ต้องการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ และมองหาประสบการณ์พิเศษที่น่าจดจำ ซึ่งเราคาดหวังว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเติบโตขึ้นทั้งในด้านของจำนวนนักเดินทาง และในด้านที่ส่งผลเชิงบวกและการมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ”

ผศ. ดร. จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ประธานบริหารสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก-ประเทศไทย (PATA Thailand Chapter) กรรมการบริหารและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว บริษัท Perfect Link Consulting Group กล่าวว่า “การท่องเที่ยวในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว การโปรโมทธุรกิจท่องเที่ยวท้องถิ่นอย่างยั่งยืนก็ยิ่งมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงอาหารไทยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือช่วยให้นักเดินทางชาวไทยได้พบกับของดีที่มีอยู่ในย่านของตนเองผ่านศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น ดิฉันรู้สึกดีใจที่ผู้หญิงกำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ประกอบการด้านการบริการและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชน”

คุณตติยา อุตรธิยางค์ Airbnb Superhost กล่าวว่า “ดิฉันเคยทำงานในฐานะนักธรณีฟิสิกส์ในบริษัทชั้นนำของไทยเป็นเวลากว่า 15 ปี แล้วได้ผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พักใน Airbnb ตั้งแต่ปี 2556 ดิฉันรู้สึกมีความสุขที่ได้แสดงถึงอีกด้านของประเทศไทยให้กับนักเดินทางส่วนใหญ่ที่อาจจะยังไม่รู้จัก และด้วยตัวดิฉันหลงใหลในการพูดคุยกับผู้คน และ Airbnb ทำให้ดิฉันมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและมีความมั่นใจที่จะลาออกจากงานประจำเดิม จึงตัดสินใจมาเป็นเจ้าของที่พัก Airbnb แบบเต็มตัว ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยมองย้อนกลับไปหาอดีตอีกเลย”

ทันตแพทย์หญิงนภัสพร ชำนาญสิทธิ์ นักเดินทางและผู้หญิงไทยคนแรกที่พิชิตยอดเขาเอเวอร์เรส กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นผู้รักการเดินทาง และโดยทั่วไปจะเดินทางบ่อยและจะระมัดระวังถึงผลกระทบของการท่องเที่ยวที่มีต่อเมืองต่างๆ ซึ่งนอกเหนือจากการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางธรรมชาติแล้วดิฉันยังมีความตั้งใจสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นอีกด้วย”

ประสบการณ์ตรงกับ Airbnb

ในภาพอาจจะมี Duchanee Nualkeiw, สถานที่กลางแจ้ง

คุณดรรชนี นวลเขียว กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมคอะเว็ลท์ คอนซัลติ้ง จำกัด ในฐานะผู้หญิงที่เคยผ่านประสบการณ์การใช้บริการ airbnb ทั้งการเดินทางไปพัก และให้บริการที่พักในฐานะโฮสต์ บอกเล่าว่าจากการที่เป็นคนชอบท่องเที่ยว เดินทาง วันหนึ่งเห็นเพื่อนเดินทางไปสวิสเซอร์แลนด์ และเข้าพักในห้องรูปแบบคล้ายแบบอพาร์ทเม้นท์ ที่มีครัว มีเครื่องซักผ้า ดูเหมือนการไปพักบ้านญาติ เลยสอบถามว่าพักที่ไหน เค้าบอกว่าเป็นที่พักใน airbnb  นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้รู้จักที่พักแบบ airbnb ผ่านการค้นหาข้อมูลใน google

“เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ได้วางแผนเดินทางไปฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ ทำให้ต้องหาที่พัก จึงเข้าไปดูและหาที่พักใช้บริการ Airbnb เป็นครั้งแรก ที่ปารีส แรกๆก็กังวลใจเหมือนกันในการใช้บริการ เพราะกลัวเรื่องการโดนหลอก แต่เมื่อค้นหา และอ่านรีวิวจากผู้ที่เข้าพักทำให้มั่นใจในระดับหนึ่ง แต่ก็มีเรื่องขำเมื่อไปถึงที่หมาย นัดแนะกับเจ้าของห้องและเค้าก็ไปรอบน อพาร์ทเม้นท์ บนชั้น 4 ปรากฏว่าเราเดินวนตึก หาไม่เจอ ในใจก็คิดว่า เอาแล้วโดนหลอกแล้ว จังหวะจะเดินออกไปจากตึก ได้ยินเสียงคุณป้าตะโกนออกมาจากริมหน้าต่างบนชั้น 4 Hey you!!! เพราะเค้าเห็นกระเป๋าเดินทาง และเค้าก็รออยู่นานมากแล้ว เวลานั้นบอกกับตัวเองว่า พระเจ้า เราเจอแล้ว ไม่โดนหลอกแล้ว ตั้งแต่นั้นก็มั่นใจใน Airbnb เรื่อยมา เมื่อ 3 ปีก่อนไปพักที่โตเกียวก็ใช้บริการ Airbnb”

ในภาพอาจจะมี ห้องนอน และสถานที่ในร่ม

นอกจากนั้น เมื่อสองปีที่สองปีที่ผ่านมา ก็ได้นำห้องพักที่คอนโดมาเปิดให้บริการแบบ Airbnb ซึ่งก็ได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นโฮส การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า ตอบโต้อีเมล์ ซึ่ง Airbnb ก็จะมีระบบคอยเตือนตลอด ให้เราทำตารางการว่างไม่ว่างของห้องพัก แต่เมื่อสักพักที่ข้อกฎหมายของไทยไม่ให้มีการดำเนินการในห้องชุดก็ได้ปล่อยห้องเช่าเป็นระยะยาวไป แต่ก็ยังสนใจในระบบการทำงานของ Airbnb จึงเตรียมการที่จะเอาบ้านพักตากอากาศของพี่ที่สนิทกันมาเข้าระบบของ Airbnb เพราะบ้านพักชาดหาดส่วนตัว น่าจะเป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติที่เข้ามาพักผ่อนในเมืองไทย โดยเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็น Tourist Destination ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว และ Airbnb จะเป็นหน้าต่างสำคัญที่ออกสู่ตลาดนั้น

ในภาพอาจจะมี มหาสมุทร, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

 

ความเป็นมา

  • ในระดับโลก เจ้าของที่พักหญิงกำลังกลายเป็นผู้นำใน Airbnb ในโอกาสวันสตรีสากลปีนี้ Airbnb จึงขอฉลองให้กับเจ้าของที่พักหญิงที่คอยขับเคลื่อนชุมชนของเรา และสร้างรายได้เกือบ 32,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ตั้งแต่บริษัทได้เริ่มก่อตั้ง
  • เฉพาะในปี 2561 แค่เพียงปีเดียว เจ้าของที่พักหญิงในAirbnb สร้างรายได้รวม 12,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
  • ผู้หญิงยังเป็นผู้นำในการสร้างประสบการณ์การเดินทางที่น่าจดจำให้แก่ผู้เข้าพักจากทั่วโลก ในประเทศนิวซีแลนด์ จำนวนเจ้าของที่พักหญิงมีสัดส่วนถึง 64% ของชุมชนเจ้าของที่พักใน Airbnb Home และ
    ในฟิลิปปินส์มีจำนวนสูงเกือบ 60% นอกจากนี้ในส่วนของ Airbnb Experiences ของจำนวนผู้มอบประสบการณ์ที่เป็นผู้หญิงในกรุงเทพและมิลานมีสัดส่วนที่สูงเกือบ 60% เช่นกัน เจ้าของที่พักหญิงยังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในตลาดเกิดใหม่หลายๆ แห่งอีกด้วย อย่างเช่นในประเทศปารากวัยและปากีสถาน จำนวนเจ้าของที่พักหญิงบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีพ.ศ.2560 ถึงปีพ.ศ.2561
  • Airbnb ได้ทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการหญิงจากทั่วทั้งโลก อย่างในประเทศอินเดีย Airbnb ทำงานร่วมกับ สมาคมสตรีผู้ประกอบอาชีพส่วนตัวแห่งประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานหญิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมคุณภาพความเป็นอยู่ในชนบทของสตรี นอกจากนี้ Airbnb ยังได้ร่วมมือกับ Open Africa เพื่อเสริมสร้างความสามารถให้กับผู้หญิงจากพื้นที่ชนบททั่วชายฝั่งตะวันตกผ่านการให้เช่าที่พัก