Property Movement Ep3 : มาตรการสินเชื่อแตะเบรกอสังหาฯ

มาตรการสินเชื่อ แตะเบรกตลาดอสังหาฯ

คุมดีมานต์เทียม ลดซัพพลายส่วนเกิน

 

เมื่อแบงก์ชาติเอาจริงคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ  แม้จะส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลแต่ก็ลดความร้อนแรงของการเก็งกำไร และจำกัดสินค้าที่มีเข้ามามาก จับตาโปรโมชั่นระบายของโค้งสุดท้ายปลายปี

ยังคงเป็นกระแสร้อนแรงและจับตามองอย่างต่อเนื่องสำหรับมาตรการควบคุมสินเชื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เตรียมออกนโยบาย Macroprudential เพื่อลดวงเงินสินเชื่อต่อมูลค่าที่อยู่อาศัย (Loan to Value : LTV) จาก 90% เป็น 80% เพื่อคัดกรองคุณภาพลูกหนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาสัญญาณของมูลหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สินเชื่อรายย่อยของธนาคารพาณิชย์นั้นมาจากการปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาฯ จึงทำให้ ธปท. ต้องหาแนวทางที่จะปรับปรุงสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดวงเงินดาวน์บ้านหลังที่ 2 เพิ่มขึ้น และการซื้อบ้านราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาท ขึ้นไป

ที่มา : ข้อมูลจากแบงก์ชาติ

แนวทางของมาตรการสะท้อนให้เห็นว่า ธปท. กำลังเห็นจำนวนคนที่ผ่อนบ้านพร้อมกันหลายหลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาตรการนี้คงไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรสำหรับผู้ที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยจริง นั่นแปลว่ามาตรการนี้ถ้าออกมาก็เพื่อจะลดการเก็งกำไร หรือ “ดีมานต์เทียม” ที่เกิดขึ้นมาในตลาดค่อนข้างมากในระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะต้องยอมรับว่าโครงการก่อสร้างระบบคมนาคมขนส่ง Infrastructure ต่างๆที่ถูกผลักดันออกมาจากภาครัฐนั้น ทำให้ภาคผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มีความคึกคัก มีศึกแย่งที่ดินผืนงามต่างๆบนแนวรถไฟฟ้า ทุกบริษัทต่างเร่งที่จะออกโครงการต่างๆ เพื่อให้ทันกับอัตราดอกเบี้ยที่ลงทุนไปกับที่ดินผืนงาม จึงไม่แปลกที่หากเราจะมองในฝั่งซัพพลายก็มีมากเหมือนกัน ในมุมของ ธปท. จึงมีแนวคิวที่จะลด “ดีมานต์เทียม ช่วยดีมานต์จริง” นั่นเอง โดยมาตรการดังกล่าว หลังจากรับฟังความคิดเห็นและกว่าจะสรุปเป็นแนวทางบังคับใช้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562

ดังนั้น 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ สิ่งที่จะเห้นในด้านของผู้ประกอบการก็คือการระบายของออกมาขายเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของมาตรการนี้ เคยมีข่าวก่อนหน้านี้เผยว่าจำนวนยูนิตอสังหาในตลาดมีมากกว่า 50,000 ยูนิต ไมรวมจำนวนห้องของคอนโดมิเนียมที่ตกค้างในตลาดกว่า 40,000 ยูนิต ช่วงนี้คงต้องจับตาดูโปรโมชั่นร้อนแรงของผู้ประกอบการว่าจะออกอะไรมาเพื่อเก็บกวาดของที่ตกค้างในสต็อกปีนี้ให้หมดกันบ้าง แม้ว่าเศรษฐกิจยังคงฝืดเคืองแต่ผู้ประกอบการหลายรายยังเชื่อว่าใน Segment ไม่ได้มีผลกระทบ ช่วงนี้ก็คงต้องจับตาดูสีสันโปรโมชั่นโค้งสุดท้ายแบบตาไม่กระพริบ!!!

ที่มา : ข้อมูลจากแบงก์ชาติ

ส่วนปีหน้าผลจากการบังคับใช้จะเป้นอย่างไรนั้นคงต้องติดตามกันต่อไป สุดท้ายบุคคลทั่วไปสามารถร่วมให้ความเห็นต่อแนวนโยบาย Macroprudential สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Consultation Paper) เพื่อ ธปท. จะรวบรวมมุมมองความคิดเห็นประกอบการตัดสินนโยบาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการออกแบบและกำหนดแนวนโยบายให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างเหมาะสม โดย ธปท. เปิดให้ดาวน์โหลดและส่งแบบฟอร์มการให้ความเห็นได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2561  http://bit.ly/2QvpOm8

 

บทความโดย Prop Investor : Index21