เช็คราคาประเมินธนาคารง่ายๆ เพียง 4 ขั้นตอน : โดย ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย

 เช็คราคาประเมินธนาคารง่ายๆ เพียง 4 ขั้นตอน

โดยปกติแล้วราคาประเมินของธนาคารจะเกี่ยวข้องกับราคาซื้อขายในตลาด  เวลาเจ้าหน้าที่ของธนาคารจะทำการประเมินราคาของทรัพย์นั้นๆ ก็จะดูจากราคาซื้อขายแล้วหาค่ากลาง

ดังนั้นราคาประเมินส่วนใหญ่ก็จะใกล้เคียงกับราคาตลาด แต่ไม่ใช่เสมอไปนะครับ เพราะจะมีบางพื้นที่ที่ราคาทรัพย์ก็จะขึ้นไปสูง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการปรับลดลงมา

การประเมินราคาของธนาคารจะดูจากเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

  1. ราคาซื้อ-ขาย ของตลาด
  2. ราคาประเมินกรมที่ดิน
  3. ราคาทรัพย์ที่ธนาคารเคยปล่อยกู้ครั้งล่าสุด
  4. มูลค่าการตกแต่งภายในห้อง กรณีห้องนั้นมีการตกแต่ง (ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ถอดออกได้ก็จะไม่ได้ให้ค่าเฟอร์นิเจอร์เข้าไปด้วย แต่ถ้าห้องใดเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบ Built-in ก็จะได้ราคาที่สูงขึ้นเพราะรวมในส่วนของเฟอร์นิเจอร์เข้าไปด้วย)

ในการทำ No Money Down สิ่งที่สำคัญและต้องหาข้อมูลให้ได้ก็คือ ราคาประเมิน” แล้วเราจะหาราคาประเมินได้อย่างไร มีขั้นตอนง่ายๆ 4  วิธีดังต่อไปนี้

  1. ตรวจสอบกับคนที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินชิ้นนั้น กรณีที่เป็นคอนโดมิเนียม ผู้ที่เกี่ยวข้องอาทิ นายหน้า นิติบุคคล หรือคนที่เคยซื้อขายที่พอรู้ราคา แต่อย่าลืมว่าราคาประเมินไม่ใช่ราคาที่ตายตัวเป็นราคาประมาณการเท่านั้นเอง ดังนั้นเราควรหาข้อมูล 3-5 ที่พอจะรู้ราคาประเมินธนาคารแล้วไปหาค่าประมาณการกลางของทุกราคาที่ได้รับข้อมูลมา
  2. จ้างบริษัทประเมินราคา โดยเราสามารถหาบริษัทเหล่านี้ได้จากทางอินเตอร์เน็ต โดยดูว่าเขารับประเมินราคาอสังหาฯ บ้าง ถ้ารับก็จ้างเลยครับ
  3. ลองทำเรื่องขอสินเชื่อจากธนาคารเลย เพื่อความมั่นใจในการซื้อและเป็นราคาประเมินที่แน่นอน ปกติค่าธรรมเนียมประมาณ 2,000-3,000 บาท
  4. ตรวจสอบจากธนาคารที่ใกล้ทรัพย์ชิ้นนั้น โดยปรกติแล้วธนาคารที่มีสาขาอยู่ใกล้ทรัพย์นั้นๆ มีโอกาสที่คนบริเวณนั้นจะมากู้ธนาคารแถวนั้น หลายๆ  ครั้งเข้า เจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารนั้นๆ พอรู้ราคาประเมินล่าสุด

โดย ขวัญชัย ยิ่งเจริญถาวรชัย

(นักพัฒนาอสังหา นักลงทุนอสังหาชื่อดัง)