‘เอกา โกลบอล’ เร่งเครื่องงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม

‘เอกา โกลบอล’ เร่งเครื่องงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม

‘เอกา โกลบอล’ ผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร ทุ่มงบงานวิจัยและพัฒนา 1.5% ของยอดขาย เร่งเครื่องพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารเพื่อสิ่งแวดล้อม เอาใจสายกรีน เทรนด์ใหม่กำลังมาแรงในปีนี้ คาดระยะ 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เติบโตขึ้นไปแตะระดับ 1.3 – 1.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 8-10%

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะขณะนี้ผู้บริโภคต่างมีความตระหนัก และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ประกอบกับภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุน ส่งเสริมการผลิต และความพร้อมด้านวัตถุดิบทดแทน เพื่อลดปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ทำให้มองว่ามูลค่าบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีโอกาสขยายตลาดเพิ่มขึ้นไปแตะระดับ 13,000-16,000 ล้านบาท ในปี 2568 ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 8-10% ของมูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มโดยรวม

ทั้งนี้ ในปี 2563 ที่ผ่านมา ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่คาดว่ามูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในปี 2563 มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 25% จากปี 2562 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,100-2,400 ล้านบาท โดยส่วนแบ่งตลาดในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราวๆ 2% ของมูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มโดยรวม และเชื่อว่าตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะเติบโตในอัตราที่สูงได้อีกในปี 2564

“การผลิตบรรจุภัณฑ์ในยุคใหม่ ไม่ง่ายเหมือนในอดีตแล้ว เพราะนอกจากความสวยงาม คงทน โดดเด่นแล้ว ยังต้องอำนวยความสะดวก ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และสร้างคุณค่าต่อสังคมด้วย ซึ่งไม่ใช่เฉพาะบริษัทใหญ่เท่านั้นที่ต้องตระหนัก แม้แต่ธุรกิจขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอี ก็หลีกหนีไม่พ้นเช่นกัน เพราะเทรนด์ตลาดโลกกำลังมุ่งไปสู่การใช้พลาสติกรีไซเคิล และการลงทุนเพื่อผลิตไบโอพลาสติก (PLA) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน”

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เอกา โกลบอล จึงให้ความสำคัญและจัดเตรียมงบประมาณ 1.5%ของยอดขาย เพื่อการวิจัยและพัฒนา (R&D) นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารใหม่ๆ ที่สามารถแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคได้ด้วย และมุ่งสู่ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถเติบโตได้ไกล สามารถส่งสินค้าไปขายในต่างประเทศได้ ตลอดจนถึงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ สวยงาม ทันสมัย โดดเด่น และใส่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้าไปด้วย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้สนใจนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เอกา โกลบอล และนวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ Modified Atmosphere Packaging Process หรือ MAP ภายใต้โครงการทดสอบการจัดเก็บอาหารกับบรรจุภัณฑ์อาหารวิถีใหม่ สามารถติดต่อสอบถามเพื่อเข้าอบรมที่ห้องแล็บเอกา โกลบอล ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ที่เบอร์โทรศัพท์ 038-574-187 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eka-global.com โดยบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการดังกล่าวตลอดทั้งปี 2564 นี้