เริ่มแล้วยิ่งใหญ่กว่าทุกปี! สถาปนิก ’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” สุดยอดงานแสดงสถาปัตยกรรมแห่งอาเซียน ชูแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ฝ่าวิกฤตสิ่งแวดล้อม

สถาปนิก ’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” สุดยอดงานแสดงสถาปัตยกรรมแห่งอาเซียน

ชูแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืน ฝ่าวิกฤตสิ่งแวดล้อม

ในภาพอาจจะมี 4 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และชุดสูท 

สมาคมสถาปนิกสยามฯ และ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด เปิดงานสถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” ภายใต้แนวคิดการการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืน งานแสดงสถาปัตยกรรมใหญ่ที่รวมนวัตกรรมเทคโนโลยีและวัสดุเพื่อธุรกิจก่อสร้าง การออกแบบ ตกแต่งไว้มากที่สุดในอาเซียน มีผู้แสดงสินค้าจาก 40 ประเทศทั่วโลก เต็มพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร งานเริ่มแล้วจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้จัดตั้งเป้าผู้ชมทะลุ 5 แสนราย คาดทำยอดขายกว่า 10,000 ล้านบาท

 สมาคมสถาปนิกสยามผู้จัดงาน

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “งานสถาปนิกเป็นงานจัดแสดงสถาปัตยกรรมและเทคโนโลยีก่อสร้าง ริเริ่มโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี       พ.ศ. 2529 และครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 33 วัตถุประสงค์เพื่อแสดงศักยภาพและนำเสนอผลงานความก้าวหน้าของวิชาชีพสถาปัตยกรรม งานสถาปนิกจึงเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่เชื่อมโยงระหว่างสถาปนิกกับประชาชน มุ่งหวังที่สร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกและคนในสังคม

 เป้าหมายของเราคือการขยายฐานสมาชิกให้กว้างขึ้น ไม่ใช่เฉพาะแค่กลุ่มสถาปนิกเท่านั้น แต่รวมถึงผู้แสดงสินค้า
และผู้ชมงานสถาปนิกด้วย ปัจจุบันงานสถาปนิก ได้กลายเป็นงานแสดงด้านสถาปัตยกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งเราคาดหวังว่าจะก้าวขึ้นเป็นงานระดับโลกในอนาคตอันใกล้นี้”

ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังยืน

 ด้าน ดร.อัจฉราวรรณ จุฑารัตน์ ประธานจัดงานสถาปนิก ’62 กล่าวถึงการจัดงานปีนี้ว่า “การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก มลพิษทางสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อคน สังคม และเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญและเกี่ยวข้องกับวิชาชีพสถาปัตยกรรมโดยตรง ทางคณะกรรมการจัดงานสถาปนิกปีนี้ จึงกำหนดให้แนวคิดการจัดงานคือ “กรีน อยู่ ดี : Living Green” นำเสนอการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการออกแบบเพื่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืน

นับเป็นครั้งแรกของงานสถาปนิกที่นำเสนอ “ประสบการณ์สีเขียว” (Green Experience) ผ่านการออกแบบการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ ในทุกรายละเอียด เช่น การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้าง คำนึงถึงการนำกลับมาใช้ใหม่ การบริหารจัดการพลังงานและการออกแบบแสงสว่าง รวมถึงจะมีการมอบรางวัลให้กับผู้แสดงสินค้าที่ออกแบบบูธด้วยแนวคิดการออกแบบเพื่อความยั่งยืน

 พื้นที่จัดแสดงงาน

พื้นที่การจัดงานกว่า 75,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักคือ ส่วนผู้แสดงสินค้าที่รวมแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก และส่วนพื้นที่กิจกรรมของสมาคมสถาปนิกฯ ขนาดประมาณ 5,000 ตารางเมตร ประกอบไปด้วย

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

นิทรรศการธีมงาน (Thematic Exhibitions) อาทิ นิทรรศการ “Green Building Showcase” การออกแบบอาคารสีเขียวจากนักออกแบบชั้นนำของเอเชีย นิทรรศการ “ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาคสู่ปัจจุบัน” นำเสนอนวัตกรรมท้องถิ่นเพื่อการใช้ชีวิตที่ยั่งยืนในอนาคต นิทรรศการ “Go Zero Waste ชีวิตใหม่ ไร้ขยะ”  นิทรรศการ “Innovative Green Products” รวมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นิทรรศการ “ASA Member” จัดแสดงผลงานของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ที่ผสมผสานเทคโนโลยี VR นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมสัมมนา “ASA Seminar” ภายใต้ธีม ธาตุ 4+1 : ดิน น้ำ ลม ไฟ และมนุษย์ ซึ่งมีหัวข้อสัมนาหลากหลาย อาทิ สถาปัตยกรรมหายใจได้ เมืองอัจฉริยะ เรื่องของแสงกับเมืองใหญ่ รวมถึงสวนสาธารณะ
ในฐานะพื้นที่สีเขียวของทุกคน”

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และสถานที่กลางแจ้ง

งานสถาปนิกไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายแค่กลุ่มสถาปนิกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มคนในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจก่อสร้าง รวมถึงประชาชนทั่วไป ก็สามารถเพลิดเพลินไปกับการจัดแสดงที่ให้ความรู้และกิจกรรมน่าสนใจอีกมากมาย อาทิ เวิร์กชอป ‘Scrab Lab’ เปลี่ยนของเหลือใช้ให้เป็นงานดีไซน์สำหรับผู้ที่สนใจไลฟ์สไตล์แบบรักษ์โลก  ‘หมอบ้านอาษา’ บริการให้คําปรึกษาการออกแบบและก่อสร้างกับประชาชนทั่วไป โดยปีนี้ได้ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมมาให้คำแนะนำฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดคือ ASA Forum 2019 งานสัมมนาสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติ โดยปีนี้มีสถาปนิกจากบริษัทระดับโลกมาร่วมบรรยายบนเวทีอย่างคับคั่ง เช่น Foster + Parners, Bjarke Ingels Group (BIG), MVRDV, Atelier Ten และสถาปนิกไทยที่กำลังมาแรงอย่าง Eco Architect และ Stu/D/O Architects”

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังนั่ง, ห้องรับแขก, ตาราง และสถานที่ในร่ม

 ผู้ดำเนินการจัดงาน

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด กล่าวว่า “นีโอได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้เป็นผู้บริหารจัดงานสถาปนิก’62-63 และด้วยความตั้งใจในการจัดงาน สถาปนิก’62 ครั้งนี้ให้ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน นีโอได้เรียนเชิญผู้ประกอบการในวงการสถาปัตยกรรมและก่อสร้างจากทั่วโลกมาร่วมจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยทางด้าน สถาปัตยกรรมและวัสดุก่อสร้าง โดยมีสินค้าหลายพันแบรนด์จาก 40 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแสดงภายในงาน และยังมีสินค้าไฮไลต์จาก 16 พาวิลเลี่ยนมาจัดแสดง ประกอบด้วย ออสเตรเลีย จีน เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ตุรกี อังกฤษ อเมริกา และเวียดนาม

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

นอกจากนี้ นีโอยังได้เชิญบริษัทที่อยู่ในวงการสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างจากทั่วภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่าง CLMV มาร่วมเจรจาธุรกิจ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจมากกว่า 400 นัดหมาย และคาดว่าตลอดทั้งงานนี้จะก่อให้เกิดการซื้อขายรวมมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ถือว่างานสถาปนิก’62 ในปีนี้เป็นครั้งสำคัญในการยกระดับการจัดงานไปสู่ระดับสากล”

 งานสถาปนิก ’62 “กรีน อยู่ ดี : Living Green” จัดตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี สามารถดูรายละเอียดกิจกรรมภายในงาน และไฮไลต์ที่น่าสนใจได้ที่เว็บไซต์ www.asaexpo.org  หรือดาวน์โหลด แอพลิเคชั่น ASA ได้จากทั้ง Play Store และ App Store