เดอะ ปาร์ค เปิดโครงการ LIVE GREEN, LIVE WELL กระบวนจัดการขยะแบบครบวงจร ตอกย้ำความเป็นที่สุดของอาคาร สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เดอะ ปาร์ค เปิดโครงการ LIVE GREEN, LIVE WELL กระบวนจัดการขยะแบบครบวงจร    ตอกย้ำความเป็นที่สุดของอาคาร สีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เดอะ ปาร์ค (The PARQ) โครงการมิกซ์ยูสสีเขียวที่มุ่งพัฒนาออฟฟิศและรีเทลอัจฉริยะภายใต้แนวคิด “Life Well Balanced” ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริหารงานโดยบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด สานต่อความมุ่งมั่นในการสร้างมาตรฐานการทำงานและวิถีชีวิตแบบยั่งยืน โดยริเริ่มโครงการ LIVE GREEN, LIVE WELL ตอกย้ำความเป็นที่สุดของอาคารสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ชูแนวคิด “ร่วมแยกขยะ เปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์” ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างเดอะปาร์คและ ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล (TBR) รณรงค์ให้ผู้เช่าอาคารและผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมกับกระบวนการจัดการขยะครบวงจรอย่างจริงจัง ตั้งแต่การคัดแยก รวบรวม และเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป รวมถึงการเปลี่ยนแศษอาหารเหลือเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์

 

นายกมลนัย ชัยเฉนียน กรรมการบริหาร บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เดอะ ปาร์ค ถูกออกแบบเป็นอาคารสีเขียวที่มีประสิทธิภาพสูง คำนึงถึงการประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่าย และการดูแลสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน LEED รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารตามมาตรฐาน WELL ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทเฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้ประกาศพันธสัญญาอย่างเป็นทางการ ในการมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิป็นศูนย์ (Net-Zero Carbon Corporation) ภายในปี พ.ศ. 2593 และ  การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ตามหลักวิทยาศาสตร์ พร้อมลดปริมาณการใช้พลังงาน เช่นเดียวกับการบริหารจัดการขยะและแปรสภาพของเสียให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด”

“ปัจจุบัน วิกฤตขยะเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกและเป็นวาระแห่งชาติที่เราทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขและดูแล จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขยะมูลฝอยชุมชนในประเทศไทยมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และระบบสารสนเทศด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนได้รวบรวมสถิติของของขยะมูลฝอยชุมชน ในปี 2562 ได้ปริมาณสูงกว่า 28.71 ล้านตัน โดยเฉพาะขยะประเภทพลาสติกมีมากถึง 2 ล้านตัน โดยร้อยละ 27 ของจำนวนขยะถูกกำจัดอย่างไม่ถูกวิธี และส่งผลเสียมากมายต่อสิ่งแวดล้อม โครงการ เดอะ ปาร์ค ได้ให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดแยกขยะมาตั้งแต่เริ่มโครงการ ล่าสุดเราได้เปิดตัวโครงการ LIVE GREEN, LIVE WELL  โดยวางกลไกการจัดการขยะในอาคารอย่างครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบและจัดสรรพื้นที่ใช้งานในอาคารเพื่อรองรับการคัดแยก การติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยในการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งการรีไซเคิลหรือผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลดีทั้งในด้านการลดพื้นที่ในการเก็บขยะ ลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการใช้น้ำตลอดจนสร้างสุขภาวะ สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับผู้ใช้อาคารทุกคน โดยรณรงค์ให้ผู้เช่าอาคารและร้านอาหารแยกประเภทขยะ ซึ่งเราแบ่งขยะออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ขยะเศษอาหาร ขยะทั่วไป ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋องอลูมิเนียม  โดยขยะดังกล่าวสามารถนำกลับไปใช้ประโยชน์ ลดต้นทุนในการบริหารจัดการ และสามารถนำเงินไปพัฒนาด้านอื่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้”

โครงการ LIVE GREEN, LIVE WELL  ในโครงการเดอะ ปาร์ค สานต่อจากความเชื่อที่ว่า “ขยะก็มีคุณค่า” เกิดเป็นแนวคิด “ร่วมแยกขยะ เปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์” ครอบคลุมองค์ประกอบต่าง ๆ ต่อไปนี้

  • การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการจัดการขยะอย่างยั่งยืน – โดยจัดพื้นที่เฉพาะเจาะจงให้สอดคล้องและรองรับการบริหารจัดการขยะ ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ห้องขยะทั่วไป (Dust Drum Compactor) ห้องขยะอาหาร (Food Waste Composter) และห้องคัดแยกขยะ (Separate Recycle Waste)
  • เครื่องบดอัดขยะ (Dust Drum) – ช่วยลดพื้นที่ในการจัดเก็บและขนย้ายขยะด้วยการบีบอัดในระบบปิด ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย มีระบบควบคุมกลิ่นและป้องกันสัตว์พาหะนำโรค
  • เครื่องแปลงขยะอาหารเป็นปุ๋ย (Food Waste Composter) –นวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพในการย่อยขยะอาหาร ให้กลายเป็นปุ๋ยภายใน 24 ชั่วโมง มีระบบฆ่าเชื้อโรค ประหยัดพลังงาน ลดขยะเศษอาหารได้ 80-90% และได้ปุ๋ยหมักมาทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีในโครงการ
  • โครงเปลี่ยนขยะให้เป็นเงินบริจาคสนับสนุนมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อม –เดอะ ปาร์ค ได้ขอความร่วมมือให้ผู้เช่าและผู้ใช้บริการ ร่วมกันแยกและเพิ่มคุณค่าให้กับขยะบรรจุภัณฑ์ โดยการนำขยะ 3 ประเภทที่สามารถนำไปรีไซเคิล ได้แก่ ขวดพลาสติกใส กระป๋องอลูมิเนียม และขวดแก้ว มาเปลี่ยนเป็นยอดเงินบริจาค ที่จุดวางถังคัดแยก ณ บริเวณ โซนรีเทลของอาคาร ประตูทางออกฝั่ง West ชั้น 1 โดยทางโครงการเดอะ ปาร์ค จะบริจาคเพื่อสมทบทุนให้แก่มูลนิธิผืนป่าในใจเรา (Forest in Our Hearts Foundation) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังเยาวชนในการอนุรักษ์ และ รักษาความยั่งยืนของพื้นที่สีเขียว พร้อมคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ผืนป่า

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโลกสีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีง่ายๆใกล้ตัว เริ่มจากการทิ้งขยะในถังคัดแยกประเภทให้ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้เราเกิดความรู้สึกดีๆ ต่อโลก และต่อตัวเราเอง ที่สำคัญยังลดปัญหาภาวะโลกร้อนซึ่งเป็นปัญหาวิกฤตของโลกในปัจจุบัน

Facebook: The PARQ www.theparq.com     #ThePARQ #LifeWellBalanced #LiveGreenLiveWell