นิปปอนเพนต์ เปิดเกมรุกปี 64 บูมตลาดสีทาบ้าน 25,000 ล้าน ตอกย้ำ The Coatings Expert ผู้เชี่ยวชาญทุกงานสี

 นิปปอนเพนต์ เปิดเกมรุกปี 64 บูมตลาดสีทาบ้าน 25,000 ล้าน
ตอกย้ำ The Coatings Expert  ผู้เชี่ยวชาญทุกงานสี
 

นิปปอนเพนต์ ประเทศไทยเปิดเกมรุกตลาดปี 64 มั่นใจยอดขายเติบโต ตอกย้ำความเป็นผู้เชี่ยวชาญทุกงานสี  พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ “เครื่องสำอางเพื่อบ้านคุณ”   มุ่งสร้างการรับรู้ ความใส่ใจในระบบการทาสีที่ถูกต้อง พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้ปลอดภัยในช่วงการระบาดระลอกใหม่ มั่นใจภาพรวมอุตสาหกรรมสีและวัสดุเคลือบผิวเติบโตเป็นบวก 

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ในประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตสีรายใหญ่อันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลกจากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของนิปปอนเพนต์ ประเทศไทยที่มุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยความใส่ใจ ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้เชี่ยวชาญทุกงานสี ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าทั้งกลุ่มผู้บริโภค (B2C) และกลุ่มผู้ประกอบการโครงการ (B2B) อาทิ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ผู้รับเหมา สถาปนิก ช่างสี  เป็นต้น  ทำให้ในปีนี้บริษัทจะเดินหน้ารุกสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความสำคัญของการเลือกใช้สีและวัสดุเคลือบผิวที่มีคุณภาพ และขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้อง 

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสีทาบ้านหรือสีทาอาคาร มีทั้งการเกิดรอยด่าง สีซีด สีลอกล่อน ซึ่งมาจากหลากหลายสาเหตุ ขณะที่บางคนมองแต่ความสวยงามแต่เมื่อใช้งานผ่านไปเพียง 3-4 ปีเริ่มเกิดปัญหา ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพสูง จะช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาได้”

การนำเสนอแคมเปญการตลาดในครั้งนี้ได้ต่อยอดจากความสำเร็จในปีก่อน เพื่อตอกย้ำความเป็น The Coatings Expert ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และบริษัทฯ ยังมีเป้าประสงค์ที่ต้องการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างแท้จริงให้ผู้บริโภค ว่าสีและวัสดุเคลือบผิวแต่ละชนิด แต่ละประเภทมีความแตกต่างกัน การเลือกสี การใช้สี การเตรียมสี ก็แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพพื้นผิวของผนังหรือวัสดุนั้น ๆ เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีและมีคุณภาพ ผ่านแคมเปญโฆษณา “เครื่องสำอางเพื่อบ้านคุณ” ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราว ของการแต่งเติมบ้านให้ยังคงความสวยสด งดงาม แม้เวลาจะผ่านไป โดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก

สำหรับแคมเปญ “เครื่องสำอางเพื่อบ้านคุณ” มีแนวคิดที่ว่า บ้านเปรียบเสมือนใบหน้าของผู้หญิงที่รอการแต่งเติมโดยผู้สร้างสรรค์ความงามเพื่อความสมบูรณ์แบบ ส่วนสีทาบ้านผลิตภัณฑ์เพื่อพื้นผิวเปรียบเสมือนเครื่องสำอางบนใบหน้า ที่ดึงความสวยงามของบ้านที่ต้องการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญด้านสีเช่นกัน

วิธีการสื่อสารของแคมเปญเลือกที่จะหยิบยกประเด็นเรื่องใกล้ตัวในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างความเข้าใจขั้นตอนการทำงานและผลิตภัณฑ์ได้เข้าใจง่ายขึ้น พร้อมสร้างความคุ้นเคย รวมถึงความเข้าใจที่ถูกต้องและรวดเร็ว

นายวัชระ  กล่าวอีกว่า ด้วยประสบการณ์ที่สะสมมายาวนานกว่า 140 ปี ของนิปปอนเพนต์.บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนา (R&D) ผ่าน R&D Center ที่มีอยู่หลายประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น  สิงคโปร์ และจีน ทำให้นิปปอนเพนต์มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรมสีและวัสดุเคลือบผิวที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็ว เช่น นิปปอนเพนต์ แอร์แคร์ ด้วยเทคโนโลยีซิลเวอร์ไอออน (Silver Ion Technology)

เป็นประจุเงินที่ได้จากธรรมชาติที่มีความปลอดภัย มีคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนา 99.96% และกำจัดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ถึง 99.99% เพื่อให้ห่างไกลจากไวรัสและเชื้อโรคต่างๆ ตอบรับไลฟ์สไตล์ยุค New Normal ที่มีความใส่ใจสุขภาพ หรือ Professional Series นวัตกรรมระบบสีคุณภาพสูงสำหรับงานโครงการคุณภาพและช่างสีมืออาชีพ (Professional Series) ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการโครงการ (B2B) ได้อย่างลงตัว  ซึ่งในปีนี้จะมีการนำนวัตกรรมต่างๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ปลอดภัยในยุค Covid-19 ที่กำลังระบาด ระลอกใหม่ในขณะนี้

ทั้งนี้พบว่า การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในปีที่ผ่านมาส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดสีและวัสดุเคลือบผิวอย่างมาก โดยพบว่าตลาดสีทาบ้านและสีทาอาคารซึ่งมีมูลค่าราว 25,000 ล้านบาท มีการเติบโตลดลงประมาณ 10- 15%  ปัจจัยหลักเกิดจากการลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ที่ขาดความมั่นใจต่อสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ลดหรือชะลอการปรับปรุงบ้าน อาคาร โรงงาน สำนักงานต่าง ๆ เป็นต้น ขณะที่โครงการขนาดใหญ่ทั้งแนวราบ และอาคารสูงต่างชะลอหรือยกเลิกการขึ้นโครงการใหม่ รวมถึงการล็อกดาวน์ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ทำให้ต้องปิดร้านค้าในช่องทางโมเดิร์นเทรดเป็นระยะเวลาเกือบ 3 เดือน จึงส่งผลกระทบในวงกว้าง

แม้วิกฤติโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อตลาดรวมสีทาบ้านและอาคาร แต่ก็พบว่า กลุ่มสีเพื่อสุขภาพ กลับมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,000-1,500 ล้านบาท รวมทั้งยังพบว่า ผู้ประกอบการสีหันไปลงทุนในธุรกิจอื่น เช่น เคมีภัณฑ์ ผนังบ้าน เป็นต้น ส่งผลให้ภาพรวมของธุรกิจยังคงเดินหน้าและมีการเติบโตต่อไป”

ขณะที่ในปีนี้เบื้องต้นประเมินว่า การแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดรวมสีทาบ้านและอาคารบ้างหากสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ เชื่อว่าตลาดจะกลับมาคึกคักขึ้นส่งผลให้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน หลังจากที่พบว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 ธุรกิจเริ่มขยับตัวเดินหน้ามากขึ้น ขณะเดียวกันพบว่า กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการโครงการต่างมุ่งที่จะเดินหน้าให้โครงการสำเร็จต่อเนื่อง การมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเป็นตัวช่วยเสริมให้การทำงานเร็วขึ้น ลดการใช้แรงงานคน ลดต้นทุน  ขณะเดียวกันยังคงประสิทธิภาพของงานได้ดี ทำให้ส่งมอบงานได้เร็วยิ่งขึ้น จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของนิปปอนเพนต์ที่โฟกัสกลุ่มลูกค้า B2B มาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี วันนี้ “นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคตติ้ง ” ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคคนไทยมากขึ้น เห็นได้จากการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของแบรนด์โดย BrandAge   พบว่า ในหมวดวัสดุก่อสร้าง สีทาภายใน/ภายนอก  ในปี 2563 นิปปอนเพนต์ ได้คะแนนความน่าเชื่อถือ 23.29% เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่ได้คะแนน 9.88% จัดอยู่ในอันดับ 2 แสดงให้เห็นถึงการรับรู้และมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคทุกกลุ่ม จนส่งผลให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด