Asia Young Designer Awards: เวทีประกวดออกแบบระดับนานาชาติ จากนิปปอนเพนต์ ส่งเสริมนิสิตนักศึกษาเป็นนักออกแบบมืออาชีพ

Asia Young Designer Awards: เวทีประกวดออกแบบระดับนานาชาติ
จากนิปปอนเพนต์ ส่งเสริมนิสิตนักศึกษาเป็นนักออกแบบมืออาชีพ
เปิดรับผลงานหัวข้อ “FORWARD: Human-Centred Design” ถึง 20 ต.ค. นื้

บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ในการก้าวสู่เวทีประกวดงานออกแบบระดับนานาชาติมืออาชีพ เดินหน้าจัดเวทีประกวด Asia Young Designer Awards 2020 เข้าสู่ปีที่ 13 เชิญชวนนักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรม (Architecture) และ การออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design) แสดงแนวคิดการออกแบบที่เน้นให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง โดยมีรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ มูลค่าสูงสุด 100,000 บาท พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ชนะจากอีก 15 ประเทศ ที่งาน  Asia Young Designer Summit 2021 ซึ่งจะมีขึ้นที่ประเทศเวียดนามในปีหน้า นอกจากจะได้รับประสบการณ์ที่หาในห้องเรียนไม่ได้แล้ว ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ชนะระดับเอเชีย จะได้เข้าร่วมหลักสูตรพิเศษ Design Discovery Program ที่มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก Harvard’s Graduate School of Design สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โจทย์ของงานประกวดปีนี้

โจทย์ของการประกวด Asia Young Designer Awards 2020 ที่จัดขึ้นครั้งนี้ เน้นคอนเซ็ปต์ภายใต้หัวข้อ “FORWARD: Human-Centred Design” เพราะนิปปอนเพนต์ต้องการผลักดันให้นักออกแบบรุ่นใหม่สามารถสร้างสรรค์งานออกแบบโดยคำนึงถึงมนุษย์ซึ่งคือผู้ใช้งานเป็นหลัก ผ่านการสร้างกระบวนการคิด สังเกตพฤติกรรม และเรียนรู้ในรายละเอียดอย่างใกล้ชิดร่วมกับผู้คนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นผู้ใช้งานออกแบบนั้นๆ เพื่อให้ทราบถึงปัญหาด้านการใช้งานที่แท้จริง แล้วนำผลจากการเรียนรู้ที่ได้รับ มาสร้างสรรค์งานออกแบบ โดยใช้ประโยชน์จากดิจิทัลและเทคโนโลยี เพื่อวางรากฐาน ตอบสนองความต้องการ และแก้ไขปัญหาให้มนุษย์มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
 

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “นิปปอนเพนต์ไม่เคยหยุดนิ่งในการให้ความสำคัญกับกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน และตั้งใจสร้างเวทีการออกแบบระดับเอเชีย Asia Young Designer Awards เพื่อให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้แสดงออกทางด้านความสามารถที่เป็นประโยชน์แก่สังคมได้อย่างไร้ขีดจำกัด ธีมการประกวดในปีนี้เน้นความสำคัญของงานออกแบบในยุค New Normal หลังจากที่เราเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 และต้องคำนึงถึงมนุษย์ผู้ใช้งานเป็นหลัก และต้องสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมในเวลาเดียวกัน โดยเราเชื่อมั่นว่า เวทีการประกวดที่นิปปอนเพนต์จัดขึ้นต่อเนื่องมากว่า 13 ปี มีคุณค่ามากกว่าการเป็นเพียงเวทีประกวดผลงานสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการฝึกฝนตนเองเพื่อก้าวเข้าสู่วงการออกแบบมืออาชีพอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังช่วยเปิดมุมมองความคิดให้กับน้องๆ ผ่านประสบการณ์และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและนักออกแบบมืออาชีพในวงการออกแบบที่มาร่วมแบ่งปัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์ผลงานให้ประสบความสำเร็จและเป็นประโยชน์ต่อผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมต่อไปอีกด้วย”
 

รายละเอียดการส่งผลงาน

สำหรับการส่งผลงานสำหรับปีนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. การออกแบบงานสถาปัตยกรรม (Architectural Category) สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป โดยจะต้องนำเสนอผลงานการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่แฝงไปด้วยนวัตกรรมที่ดึงดูดผู้คนให้มาใช้งาน สร้างอนาคตที่ดีให้แก่สังคม มอบการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้คน สังคม และสภาพแวดล้อม สะท้อนความเป็นจริงในปัจจุบัน ซึ่งผลงานการออกแบบจะต้องอยู่บนพื้นที่ไม่เกิน 40,000 ตารางเมตร
  2. 2. การออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design Category) สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป จะต้องนำเสนอความคิดการออกแบบตกแต่งภายในที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างแท้จริง โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์หรือนำนวัตกรรมมาเพิ่มคุณค่าให้กับคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ขณะเดียวกันก็ต้องมีความสวยงาม ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี และเพิ่มความสุขให้กับผู้ใช้งานได้ โดยผลงานการออกแบบตกแต่งภายในดังกล่าวจะต้องถูกจัดสรรอยู่บนพื้นที่ไม่เกิน 2,800 ตารางเมตร

นักออกแบบรุ่นใหม่ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเวทีนักออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายในระดับโลก พร้อมโอกาสในการเข้าเรียนโปรแกรมระยะสั้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2563 สามารถส่งใบสมัครพร้อมผลงานได้ที่ www.asiayoungdesignerawards-th.com และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook: Asia Young Designer Awards Thailand หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02-462-5299 ต่อ 164