จับเทรนด์บรรจุภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนมาแรง!! “เอกา โกลบอล” โชว์ศักยภาพ อวดโฉม “กรีนโปรดักส์” ครั้งแรก! ในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2022

จับเทรนด์บรรจุภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนมาแรง!!
“เอกา โกลบอล” โชว์ศักยภาพ
อวดโฉม “กรีนโปรดักส์” ครั้งแรก! ในงาน
โพรแพ็ค เอเชีย 2022

“เอกา โกลบอล” มองเทรนด์อนาคต บรรจุภัณฑ์และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนมาแรง รับมือปัญหาขาดแคลนอาหารทั่วโลกพุ่ง เดินหน้าลุย “กรีนโปรดักส์” เต็มสูบ พร้อมโชว์ศักยภาพในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2022 อวดโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งแรก!! พบกันได้ที่บูธเลขที่ AV31 ในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 15 – 18 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า เทรนด์บรรจุภัณฑ์และนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต ขณะนี้ทั่วโลกจำเป็นจะต้องจับตามองปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และปัญหาวิกฤตด้านสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลกระทบอย่างรุนแรงทำให้ทั่วโลกประสบกับวิกฤตด้านอาหาร ล่าสุด สหประชาชาติออกมาคาดการณ์ว่าตัวเลขผู้คนขาดแคลนอาหารในปีนี้จะแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนั้น ทั่วโลกยังคงเผชิญวิกฤตด้านสุขภาพและเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวนี้จะเป็นตัวกำหนดเทรนด์อนาคตของผู้บริโภค

ทั้งนี้ มองว่าบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และบรรจุภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหาร (Shelf life) รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาอาหารให้สะอาดและปลอดภัยสูง (Food Safety) จะมีความสำคัญและเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคได้

“วันนี้ ผู้บริโภคยุคใหม่เขารักสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เขามองหาความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตและรักษ์โลกไปพร้อมกัน ดังนั้นผู้ประกอบการทุก ๆ ธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม ยา เวชสำอางค์ ฯลฯ จำเป็นจะต้องตระหนักและลงทุนเรื่องบรรจุภัณฑ์มากยิ่งขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และมองถึงอนาคต ซึ่งการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมช่วยเพิ่มเชลล์ ไลฟ์ และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะช่วยโอกาส เพิ่มศักยภาพการแข่งขันสู่ตลาดโลกได้”

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เป้าหมายของเอกา โกลบอล ในปีนี้ ได้มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมและเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) อย่างสมบูรณ์ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) เช่นกัน โดยมุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา (R&D) อย่างเข้มข้น เพื่อออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีเอกลักษณ์ ทันสมัย และใส่ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้าไป พร้อมกำหนด “กรีนโปรดักส์” เป็นโรดแมปธุรกิจ

ล่าสุด บริษัทฯ ได้ทำวิจัยและพัฒนา “กรีนโปรดักส์” ใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จ ได้แก่ 1) บรรจุภัณฑ์ Bioplastic (PLA) ที่ผลิตจากวัตถุดิบส่วนหนึ่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น มันสัมปะหลัง ข้าวโพด หรือ อ้อย เป็นต้น 2) บรรจุภัณฑ์ Biodegradable ที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด และสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ 3) บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) หรือ เรซิน รีไซเคิล โดยบริษัทฯ เตรียมเข้าร่วมโชว์ศักยภาพธุรกิจและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “กรีนโปรดักส์” ทั้ง 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ครั้งแรก!! ภายในงานโพรแพ็ค เอเชีย 2022 (ProPak Asia 2022) งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต การแปรรูป และบรรจุภัณฑ์ ครั้งที่ 29 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 18 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา โดยผู้ประกอบการและผู้สนใจสามารถเข้าชมสินค้าและคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ได้ที่บูธ “เอกา โกลบอล” เลขที่ AV31 ทุกวัน ตลอดการจัดงานฯ

สำหรับทิศทางธุรกิจในไตรมาส 2/2565 คาดว่าผลประกอบการจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความท้าทายด้านปัจจัยต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น และผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก แต่บริษัทฯ มีนโยบายการบริหารจัดการต้นทุนอย่างรัดกุม ประกอบกับยอดขายของบริษัทฯ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเต็มกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปี 2565 แล้ว ซึ่งสอดรับกับเทรนด์ของตลาดโลกที่มีความต้องการบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนและบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) มากยิ่งขึ้น หลังพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังเกิดวิกฤตโควิด-19

“ปีนี้ มั่นใจว่าบริษัทฯ จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 30-35% หรือ แตะระดับ 1,600-1,700 ล้านบาท เพราะยอดขายที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศ สะท้อนจากตัวเลขจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ล่าสุด บริษัทฯ ได้ร่วมออกบูธในงาน ThaiFex 2022 มีผลตอบรับที่ดีมาก ดังนั้นบริษัทฯ จะเดินหน้าลุยต่อในงาน ProPak Asia 2022 ซึ่งเตรียมไฮไลต์เปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่ม “กรีนโปรดักส์” เป็นครั้งแรก!! ด้วย” นายชัยวัฒน์ กล่าวปิดท้าย