“Big Data”ปฏิวัติวงการอสังหาฯ สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล

“Big Data” โชว์พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ค้นหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น นำไปสู่การปฏิวัติวงการอสังหาฯ ผู้ประกอบการมุ่งเข้าแพลทฟอร์มดิจิทัล หวังเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ช่วยลดทั้งเวลาและลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์ กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง “Big Data เทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” จัดโดยบริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) จำกัด
ว่าธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ดังนั้น การใช้ข้อมูลบิ๊กดาตาจะทำให้การตัดสินใจลงทุนทำได้ดีมากขึ้น โดยบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ใช้ข้อมูลบิ๊กดาตาเพื่อใช้ในการตัดสินใจซื้อที่ดิน พิจารณาแบบบ้าน และการเลือกเข้าตลาดกลุ่มลูกค้าได้ถูกต้องมากขึ้น
“ข้อมูลบิ๊กดาตา นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาเราไปได้มากแล้ว ยังช่วยในด้านการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย เช่นด้านงบการตลาดซึ่งใช้น้อยลงมาก แต่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และยอดขายเราทำได้มากขึ้น เพราะเรารู้ล่วงหน้าว่าตลาดใดกำลังมา และสามารถเข้าถึงตลาดได้ถูกต้อง ซึ่งงบการตลาดลดลงไปจากเดิม 4-5% เหลือ 2-3%” นายอนันต์ กล่าว
นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีต่อธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้น ในแง่ของผลิตภัณฑ์ ไม่ได้มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงนัก แต่ที่เปลี่ยนไปมากคือแพลทฟอร์ม เรียกว่าเป็นการปฏิวัติด้านแพลทฟอร์มเลยก็ว่าได้ที่มีผลต่อทั้งตัวผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอง ตัวลูกค้าและธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะกับตัวผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้น การเปลี่ยนแพลทฟอร์มใหม่ทำให้ต้นทุนลดลงไป จากปี 2559 ค่าโฆษณา เทียบกับยอดโอนอยู่ที่ 2.04% เมื่อเปลี่ยนมาใช้แพลทฟอร์มออนไลน์ในปี 2560 ทำให้ต้นทุนลดลงไปเหลือ 1.19% คือลดลงถึง 1% คิดเป็นตัวเลขที่บริษัทลดลงไปได้ราว 180 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากทีเดียว
“สมัยก่อนอาจมีการเก็บข้อมูลบิ๊กดาตากันอยู่แล้ว แต่การที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อบ้านช้า นั่นเพราะว่าข้อมูลที่มียังไม่สมดุลเพียงพอ แต่ปัจจุบัน กลับพบว่าข้อมูลนั้นมีครบถ้วนเกิดความสมดุล จึงนำไปสู่การตัดสินใจซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว
ด้านนางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาเนีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สนใจซื้อที่อยู่อาศัยหันมาใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการกระบวนการค้นหาข้อมูลมากกว่า 80% ก่อนตัดสินใจติดต่อกับทางโครงการ หรือเข้าเยี่ยมชมโครงการ ทำให้บิ๊กดาตากลายเป็นเทคโยโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการวางกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ผู้ประกอบการรับรู้และเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ สามารถพัฒนาสินค้าและบริการได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น