“เพอร์เฟค”ผนึกฮ่องกง แลนด์ วาดปี63ชิงผู้นำตลาดบ้านหรู -จ่อร่วมทุนรับเหมาก่อสร้างเบอร์1ญี่ปุ่น

     “พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” ร่วมทุน ฮ่องกง แลนด์ ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ ระดับโลก ลุยโครงการแนวราบ เจาะกลุ่มไฮเอนด์ วางเป้า 5 ปี เปิด 4 โครงการ มูลค่า 2 หมื่นล้าน นำร่อง 2 โครงการ ทำเลแจ้งวัฒนะ และกรุงเทพฝั่งตะวันออก ชูไฮไลท์บ้านหรูติดทะเลสาบ วางเป้าปี 63 เบียดแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ขึ้นเบอร์ 1 ตลาดบ้านหรู ด้านฮ่องกง แลนด์ มั่นใจเศรษฐกิจ -การเมืองไทย ลงทุนแล้วกว่า 3 หมื่นล้าน

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)หรือPF เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ ฮ่องกง แลนด์  บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก โดยเป็นครั้งแรกของความร่วมมือกับบริษัทพัฒนาอสังหาฯจากต่างประเทศ ในการพัฒนาโครงการแนวราบ ด้วยการตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท เอชเคแอลเพอร์เฟค จำกัด (HKL Perfect Co.,Ltd.) ขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 1,200 ล้านบาท  โดย พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ถือหุ้น 51% และฮ่องกง แลนด์ ถือหุ้น 49% ซึ่งภายในระยะเวลา 5 ปีนี้(ปี2561-2565)ตั้งเป้าพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวหรู จำนวน  4 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท  หรือโครงการละประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท โดยทุกโครงการที่ร่วมทุนกับฮ่องกง แลนด์ จะพัฒนาภายใต้แบรนด์ “

โดยบริษัทจะเปิดตัวบ้านเดี่ยวภายใต้การร่วมทุนกับฮ่องกงแลนด์ในปี 2562 จำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท โดยใช้แบรนด์”เลค รีสอร์ท” โดยจะเปิดโครงการแรก  เลค รีสอร์ท ทำเลแจ้งวัฒนะ มูลค่า 4,290 ล้านบาท ไร่ แบ่งเป็น 2 โครงการย่อย ขนาดตั้งแต่ 100 ตารางวาถึง 1 ไร่ ราคาขายเริ่มต้นที่ 20-50 ล้านบาท จำนวน 179 ยูนิต   ซึ่งจะเปิดตัวในต้นปี2562 ส่วนอีกทำเลอยู่ในโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ พื้นที่ 200 ไร่ ขนาด100 ตารางวาถึง 1 ไร่ ราคาขายเริ่มต้นที่ 25-100 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 5,000 กว่าล้านบาท

วางเป้าปี63 ขึ้นผู้นำตลาดบ้านหรู

ส่วนอีก 2 โครงการในอนาคตจะต้องหาที่ดินเพื่อนำมาพัฒนาเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าภายในปี2563 จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดบ้านหรู ด้วยยอดขายที่ 5,000 ล้านบาท จากปัจจุบันยอดขายอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่อันดับ 3 ของตลาดบ้านหรู  โดยมีแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เป็นผู้นำอันดับ 1 ของตลาดบ้านหรู อันดับ 2 คือ เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น

“บริษัทยินดีอย่างยิ่งที่จะได้พัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวกับ ฮ่องกง แลนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาฯชั้นนำ โดยประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของฮ่องกงแลนด์ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง และทำให้บริษัทมีโนว์ฮาวใหม่ๆ ในการพัฒนาโครงการ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยเมืองไทย  โดยความร่วมมือครั้งนี้ยังเป็นการร่วมกันพัฒนาสินค้าที่เราไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือ บ้านเดี่ยวหรูที่มีโครงการขนาดใหญ่กว่า 100 ไร่ มีความแตกต่างทั้งคอนเซ็ปต์โครงการ รูปแบบบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งชื่อเสียงของฮ่องกง แลนด์ ยังจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ามากขึ้นในเรื่องของมาตรฐานระดับสากล”นายชายนิด กล่าว

ทั้งนี้ในด้านการทำตลาดบริษัท จะเป็นผู้ดำเนินการหลัก ส่วนฮ่องกง แลนด์ จะเป็นผู้ใส่เม็ดเงินและนำเทคโนโลยีในด้านความชำนาญการพัฒนาโครงการแนวราบมาเสริมความแกร่ง เพราะในอนาคตยังมีการพัฒนาโครงการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะเป็นทำเลไหนต้องต้องเลือกดูความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

เจรจาร่วมทุนรับเหมาก่อสร้างเบอร์1ญี่ปุ่น

นอกจากนี้บริษัทฯยังอยู่ในระหว่างการเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอันดับ 1 เพื่อมาร่วมกันพัฒนาโครงการแนวราบหรูในประเทศไทย โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนงบซื้อที่ดินของบริษัทในปีนี้ที่ตั้งไว้ 4,000 ล้านบาท ปัจจุบันได้ใช้ซื้อที่ดินไปแล้ว 2,000 ล้านบาท และมั่นใจว่าในปีนี้รายได้จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้คือ 20,000 ล้านบาท และยังคงเป้าหมายรายได้ในปี 2563 ไว้ที่ 30,000 ล้านบาท

 ฮ่องกง แลนด์ มั่นใจศก.ไทยลงทุนกว่า3หมื่นล้าน

ด้านมร.โรเบิร์ต หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ฮ่องกง แลนด์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาฮ่องกง แลนด์ ได้มองพันธมิตรที่ดีในการร่วมทุนพัฒนาโครงการ โดยในประเทศไทยที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมีการร่วมทุนกับผู้ประกอบการไทยแล้ว 4 ราย คือ บริษัท จี.เอส. พร็อพเพอร์ตี้ แมนเนจเม้นท์ จำกัด  พัฒนาศูนย์การค้าเกษรพลาซ่า ,บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด(มหาชน). พัฒนาโครงการ ดิ เอส36 ,กลุ่มเซ็นทรัล ในการพัฒนาอาคารสำนักงาน-รีเทล บนที่ดินสถานฑูตอังกฤษเดิม และล่าสุดพัฒนาโครงการแนวราบร่วมกับพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค คิดเป็นเม็ดเงินลงทุนในประเทศไทยรวมกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองไทย โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ใช้ระยะเวลาในการคืนทุนยาวนานกว่าคอนโดมิเนียม

ส่วนความคืบหน้าในการร่วมทุนกับกลุ่มเซ็นทรัลในการพัฒนาบนที่ดินพื้นที่ 25 ไร่ ที่ซื้อจากสถานทูตอังกฤษ ในราคา 420 ล้านปอนด์ หรือ 1.86 หมื่นล้านบาท โดยจะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานเพื่อเช่าเป็นหลัก เนื่องจากกลุ่มเซ็นทรัลมีห้างฯเซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ และโรงแรมพาร์ค ไฮแอท กรุงเทพ อยู่บริเวณใกล้เคียงแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการออกแบบโครงการเชิงพาณิชยกรรม ระดับไฮเอนด์ ส่วนเม็ดเงินลงทุนยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งมองว่าสำนักงานให้เช่าเป็นตลาดที่น่าสนใจลงทุนมากที่สุด แม้ว่าจะมีซัพพลายใหม่ จาก “วัน แบงค็อก” ในอีก 5-7 ปีข้างหน้าก็ตาม

ปัจจุบันฮ่องกง แลนด์ ได้ลงทุนในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วหลายประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา เวียดนาม สิงคโปร์ และไทย สำหรับการร่วมทุนจะเน้นโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง ระดับไฮเอนด์ และอาคารสำนักงาน รีเทล ระดับหรูเท่านั้น โดยไม่จำกัดการลงทุนกับพันธมิตรเดิม แต่มองหาโอกาสในการลงทุนกับพันธมิตรรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง ฮ่องกง แลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอังกฤษ เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในด้านการลงทุน บริหารจัดการ และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2432 ปัจจุบันเป็นสมาชิกในกลุ่มจาร์ดีน แมธทีสัน (Jardine Matheson Group)  ฮ่องกง แลนด์ มีการลงทุนและบริหารจัดการพื้นที่อาคารสำนักงานและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในเมืองใหญ่ทั้งฮ่องกงสิงคโปร์ และปักกิ่ง รวมเป็นพื้นที่มากกว่า 850,000 ตารางเมตร และยังมีแผนร่วมลงทุนอาคารสำนักงานในสิงคโปร์ ศูนย์การค้าในย่านหวังฟูจิ่ง ของกรุงปักกิ่ง และอาคารสำนักงานใจกลางเมืองจาการ์ต้า อินโดนีเซีย รวมเป็นพื้นที่อีก 165,000 ตารางเมตร ฮ่องกง แลนด์ ยังมีการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยคุณภาพ พื้นที่เชิงพาณิชย์ และโครงการแบบมิกซ์ยูสอีกหลายแห่ง ทั้งในประเทศจีน และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้