เจาะคอนเซปท์คอนโดมิเนียมเพื่อคนรุ่นใหม่ แชร์พื้นที่ มีความ สปอร์ตตี้ มาแรง ถูกใจ วัยมิลเลนเนียล

 แบรนด์อสังหาฯ เจ้าดังพัฒนาสินค้าเจาะเซ็กเม็นท์คนรุ่นใหม่ ออกแบบสินค้าในแบบเทรนดี้ ยุคนี้ต้อง คอนโดมิเนียม แนวสปอร์ตตี้ เรียกว่ามาแรง ตอบโจทย์และเอาใจชาวมิลเลนเนียม แบบเต็มๆ

ในยุคที่โลกกำลังเข้าสู่ยุค 4.0 ขณะที่สังคมบ้านเรา และหรือบางประเทศกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในสินค้าบางตัวก็พยายามผสานเทคโนโลยี เอาไว้กับตัวสินค้า เพื่อตอบสนองชีวิตให้เป็นเรื่องง่ายเมื่อความสูงวัยมาถึง แต่แน่นอนว่า สินค้าบางประเภทในบางเซกเม้นท์ ก็มีช่องว่างทางการตลาดให้สามารถสร้างสินค้าเพื่อตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายได้ เพียงเลือกทำเลให้เหมาะสม และตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเท่านั้น ที่เกริ่นมายืดยาวไม่ได้ให้ไปมองหาสินค้าเพื่อตอบโจทย์คนสูงวัย แต่สิ่งที่กำลังมองเห็นคือ ในเซ็กเม้นท์ของคนรุ่นใหม่ก็น่าจับตามองไม่แพ้กัน

วัยมิลเลนเนียล (Millennials) กลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี คศ. 1984-1996 ถูกพูดถึงมากไม่แพ้กันกับคำว่าสังคมสูงวัย วัยเหล่านี้กำลังเป็นวัยทำงานที่ทดแทนแรงงานผู้สูงวัยซึ่งกำลังหายไปจากตลาด กลุ่มคนรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่วนใหญ่ต้องการความรวดเร็วสะดวกสบาย การตัดสินใจทำได้ง่าย เพราะความรีบเร่ง และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมีส่วนผลักดันให้การใช้ชีวิตง่าย และคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นแน่นอนว่าสินค้าด้านที่อยู่อาศัย ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ ก็คือโครงการคอนโดมิเนียม

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเราจึงเห็นโครงการคอนโดมิเนียมหลายๆแห่ง ที่เปิดตัว เป็นการสรรค์สร้าง Product ที่เอาใจและตอบโจทย์คุณกลุ่มนี้โดยเฉพาะ  สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือ การเลือกที่ตั้ง (Location) ของโครงการ ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บนแนวรถไฟฟ้า ทำเลใกล้เมือง หรือแนบชิดติดเมือง เช่น ห้วยขวาง เอกมัย ราชเทวี หรือแม้กระทั่งฝั่งธนบุรี ที่เดินทางเข้ามาในเมืองแบบง่ายๆ

ถัดมาคือการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน (Space Sharing) คนรุ่นใหม่ต้องการพื้นที่ที่สร้างไอเดีย สร้างการอยู่ร่วมกันในแบบที่เรียกว่าคอมมูนิตี้ พื้นที่ที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เราจึงได้เห็นโครงการคอนโดมิเนียนในยุคนี้ให้ความสำคัญกับการทำ Co-Working Space หรือ Co-Play Space ซึ่งการใช้ชีวิตในแบบนี้ อาจจะไม่เห็นในยุคก่อนๆ จึงไม่แปลกใจเลยที่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จะประกาศความสำเร็จกับการส่งแบรนด์ XT Condo เข้ามาทำตลาด แสนสิริ” ไม่เพียงคิด Product แต่การตลาดทุกอย่างตอบโจทย์แม้กระทั่ง Sale Gallery ที่เปลี่ยนไป XT เอกมัย XT ห้วยขวาง และ XT พญาไท จึงเป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมาย ชนิดที่ว่าการจัดงานพรีเซลล์รูปแบบใหม่ XT Dimension กวาดยอดขายมาได้อย่างถล่มทลาย

ส่วนเทรนด์การใช้ชีวิตแบบมนุษย์รักสุขภาพ Healthy ชนิด Firm and Fit ก็เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ความใส่ใจไม่แพ้กัน ทั้งค่าย “ลุมพินี” หรือ ศุภาลัย” ที่เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งแม้จะห่างจากใจกลางเมือง แต่ก็เรียกว่าเป็นชีวิตติดเมืองในทำเลพัฒนาการ และรามคำแหง ลองมาดู โครงการลุมพินี วิลล์ พัฒนาการ-ศรีนครินทร์ อาคารสูง 36 ชั้น บนพื้นที่กว่า 6 ไร่ จากบริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ถูกออกแบบให้มีพื้นทีออกกำลังกายที่สุดอลงการ ลานฟิตแอนด์เฟิร์ม ห้องฟิตเนสกลางแจ้งและในร่ม ลู่วิ่งทั้งกลางสวนและลอยฟ้า สนามบาสเกตบอล และสระว่ายน้ำลอยฟ้า เรียกว่าการออกแบบการใช้พื้นที่เพื่อคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพโดยเฉพาะเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับ โครงการคอนโดมิเนียมไฮไรส์ 3 ตึก บนเนื้อที่ 15 ไร่ บนถนนรามคำแหง จากบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)   ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง ที่มาในคอนเวปท์ Active Condominium “ไปให้สุดทุกการใช้ชีวิต” ที่นีก็ถูกออกแบบมาเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตแบบ Active Life Style เรียกว่าแอคทีฟในทุกเรื่องจากทำเลที่ตั้ง ซึ่งใกล้กับแหล่งช้อปปิ้ง ทั้งในโซนรามคำแหง บางกะปิ พระราม 9 ส่วนเรื่องการออกกำลังกายไม่เพียงความสะดวกสะบายของ Facilities ขนาดใหญ่ที่อยู่ในโครงการ ด้วยทำเลที่ตั้งที่นี่ยังอยู่ใกล้สนามกีฬารัชมังคลาภิเษก อนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีส้มอยู่หน้าโครงการ เรียกว่าจะเดินทางไปไหนมาไหนก็สะดวกสบาย ทำเลรามคำแหงที่หลายคนบอกว่าไกลในอดีตนั้นเปลี่ยนไปแล้ว และอีกด้านของทำเลที่ตั้งก็ติดถนนหัวหมากซึ่งออกไปสนามบินสุวรรณภูมิ ขึ้นทางด่วน หรือจะเข้ามอเตอร์เวย์ไปชลบุรีก็สะดวกสบาย

ส่วนของทำเลฝั่งธนบุรี ก็ไม่น้อยหน้ากัน โครงการคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ 8 ชั้น จำนวน 3 ตึก จากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ชื่อว่า บริษัท ภัทรนันธ์ แอสเซท จำกัด ซึ่งเพิ่งเปิดตัว ไฮป์ (HYPE) สาทร-ธนบุรี มาพร้อมแนวคิด ‘Urban Playground’ เปลี่ยนทุกวันธรรมดา (Basic Day) ให้เป็นวันแห่งความสนุก (Play Day) เพราะชีวิตมีหลากหลายด้าน “บ้าน” จึงเป็นที่ผ่อนคลายในแบบของผู้อยู่ ตัวถูกออกแบบอย่างโดดเด่น ด้วยแนวคิด “GO WITH THE FLOW”  ไฮป์ สาทร-ธนบุรี ตอบสนองวิถีคนเมือง ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จากแนวคิด “PLAYHOUSE” ให้ Play Harder ห้องออกกำลังกาย ‘H Boxing Gym’ ออกกำลังกายอย่างอิสระ ต่อยมวยหรือการเล่นโยคะเบาๆ ห้อง ‘Fitness room’ ที่มีเครื่องเล่นมากมาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และ Work Hard กับ Co-Workspace  หรือจะเลือกสนุกกับ Co-Recipe หรือ Co-Kitchen Space พื้นที่ครัวส่วนกลางสำหรับโชว์ฝีมือการปรุงอาหาร เรียกว่าตอบสนองชีวิตอิสระในแบบคนรุ่นใหม่สุดๆ

จากการพัฒนาโครงการต่างๆที่เล่ามาข้างต้น เราเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรของตลาด Taylor Made สินค้าเพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายยังไปได้ เชื่อว่าแต่ละแบรนด์ต่างๆ น่าจะเข้าใจโจทย์นี้ดี

บทความโดย Prop Branding by Index21