บิ๊กอสังหาฯแห่ลุยตลาดทาวน์โฮมเดือด “โกลเด้นแลนด์”เบนเข็มบุกต่างจังหวัด

บิ๊กอสังหาฯแห่ลุยตลาดทาวน์โฮมเดือด “โกลเด้นแลนด์”เบนเข็มบุกต่างจังหวัด

โกลเด้นแลนด์ เปิดเกมบุกตลาดทาวน์โฮมต่างจังหวัด มองมีโอกาสเล็งขยายทุกจังหวัด  ตั้งเป้า 5 ปี รายได้ 4,500 ล้าน ประเมินปีหน้า ตลาดทาวน์โฮม กรุงเทพฯ-ปริมณฑล แข่งเดือดหลังบิ๊กอสังหาฯแห่เปิดโครงการ

นายภวรัญน์ อุดมศิริ กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาโครงการทาวน์โฮมและบ้านแฝด บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ หรือGOLD เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งให้ความสำคัญขยายการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไปในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดทาวน์โฮม เน้นราคา1- 2 ล้านบาท เนื่องจาก เพื่อกระจายความเสี่ยงจากสภาวะตลาดของกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ปรับตัวลดลง และขยายฐานรายได้ในตลาดใหม่

อีกทั้ง หนีการแข่งขันสูงในกรุงเทพฯไปต่างจังหวัดที่มีการแข่งขันลดลง  จากปัจจุบันตลาดทาวน์โฮมมีผู้ประกอบการรายใหญ่เพียง 4 ราย เท่านั้น ที่รุกตลาดนี้ อาทิ โกลเด้นแลนด์ ควอลิตี้เฮ้าส์ พฤกษา และเอพี  ขณะที่แนวโน้มในปี 2561  บริษัทท็อปไฟล์ ต่างมีความสนใจหันมารุกตลาดทาวน์โฮมมากขึ้น ทั้ง แอล.พี.เอ็น. ศุภาลัย,แสนสิริ และอนันดา ทั้งนี้เพราะตลาดคอนโดมิเนียมไม่เติบโต ขณะที่ซัพพลายมีเหลือขายมาก  ดังนั้น คาดว่า ปี 2561 ตลาดทาวน์โฮมในกรุงเทพฯ จะเข้าสู่การแข่งขันดุเดือด (RED OCEAN)

“ นับเป็นการสวนกระแส บริษัทรายใหญ่ที่ถอยกลับออกมาจากตลาดต่างจังหวัด ไปรุกตลาดกทม.-ปริมณฑล  จึงเป็นโอกาสที่ดี ในการขยายฐานรายได้ในตลาดใหม่ ที่มีการแข่งการไม่สูงมาก มองว่าสามารถไปได้ทุกจังหวัด ทุกที่มีโอกาสมีดีมาน์ที่ซ่อนอยู่  รอสินค้าที่ตอบโจทย์ หาตลาดให้เจอ “

 

ทั้งนี้ การรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ทำให้สัดส่วนรายได้ปีนี้อยู่ที่ 5% ของเป้ารายได้ทั้งหมด ในปี2561 ปรับเพิ่มเป็น 10%หรือ1,000 กว่าล้านบาท เปิดประมาณ 3-4 โครงการ จากเป้ารายได้รวมที่ 16,000-17,000 ล้านบาท โดยเน้นทาวน์โฮม ราคา 1-2 ล้านบาท และเป้าหมาย 5 ปีจะมีรายได้จากโครงการในต่างจังหวัดที่ 15% หรือ 4,500 ล้านบาท  โดยที่ดินที่เหมาะสมที่จะซื้อเพื่อพัฒนาอยู่ที่ราคา 4-8ล้านบาทต่อไร่ แปลงละประมาณ 30-50 ไร่

โดยการพัฒนาโครงการบริษัทเริ่มในโซนภาคตะวันออก มีศักยภาพมาก ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนเรื่องระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ขณะเดียวกัน ก็มีความสนใจจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ในภาคต่างๆที่มีศักยภาพสูงในด้านเศรษฐกิจด้วย  อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานีและนครราชสีมา  อีกทั้ง ยังสนใจจังหวัดรอง  เช่น ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา

 

สำหรับโครงการแรกขยายสู่ต่างจังหวัด พัฒนาภายตั้งชื่อ  โกลเด้น ทาวน์ ศรีราชา-อัสสัมชัญ  ตั้งอยู่บนพื้นที่ 51 ไร่เศษ พัฒนาในรูปแบบทาวน์โฮม ขนาดเริ่มต้นที่ 16-22 ตารางวา  ราคาเริ่มต้นที่ 1.59-1.9 ล้านบาท และบ้านแฝด ขนาด 35 ตารางวา ราคา 2.9 ล้านบาท รวมจำนวน 476 ยูนิต  มูลค่าโครงการ 1,200 ล้านบาท โดยเปิดพรีเซลเมื่อวันที่1-2 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าสามารถทำยอดขายได้  700 ล้านบาท ปัจจุบันยอดขายอยู่ที่กว่า 1,100 ล้านบาท เหลือขายอีกกว่า 100 ยูนิต โดยลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง และซื้อเพื่อปล่อยเช่าเพียง5% โดยราคาเช่าอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน