‘แสนสิริ’ เผยสัดส่วนทัพผู้บริหารหญิงสูงถึง 45% ลบภาพจำธุรกิจอสังหาฯ เป็นงานของผู้ชาย ตอกย้ำวิสัยทัศน์การสนับสนุนความเท่าเทียมขององค์กร

‘แสนสิริ’ เผยสัดส่วนทัพผู้บริหารหญิงสูงถึง 45% ลบภาพจำธุรกิจอสังหาฯ เป็นงานของผู้ชาย ตอกย้ำวิสัยทัศน์การสนับสนุนความเท่าเทียมขององค์กร

ในรอบหลายปีที่ผ่านมา บทบาทของผู้หญิงได้รับแสงสปอตไลท์จากประชาคมโลกมากขึ้น และสร้างจุดเปลี่ยนให้กับสังคมในหลายมิติ เช่น ‘เกรต้า ธันเบิร์ก’ Activist สาววัย 16 ปี กับการต่อสู้กับสภาวะโลกร้อน และเป็นแรงบันดาลใจให้คนหลายล้านหันมาใส่ใจในเรื่องของมลภาวะ หรือ ‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของนิวซีแลนด์ และได้รับคำชมอย่างมากในเรื่องการรับมือวิกฤตต่าง ๆ อย่างการรับมือกับการระบาดโควิด-19 ทั้งสองเป็นตัวอย่างของผู้หญิงทรงอิทธิพลจากทั่วโลก ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตแห่งความเท่าเทียมท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 จนกลายเป็นธีมหลักของหลายแคมเปญดังระดับโลกสำหรับ International Women’s Day 2021 นี้

แสนสิริ Developer ชั้นนำของไทย ให้ความสำคัญและสนับสนุนการสร้างความเท่าเทียม ได้ก้าวข้ามความแตกต่างทางเพศสภาพ ผ่านการหล่อหลอมวัฒนธรรมของการยอมรับและให้โอกาส พร้อมยกระดับบทบาทของผู้หญิงให้ขึ้นมาทัดเทียมทุกเพศอย่างเท่าเทียม มุ่งผลักดันบทบาทของสตรีในฐานะผู้นำขององค์กรทั้งการเป็นผู้บริหารระดับกรรรมการบริษัท ผู้บริหารระดับสูงและระดับกลาง โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีผู้บริหารหญิงเป็นสัดส่วนมากถึง 45% และมีบทบาทสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์ยอดโอนของแสนสิริปี ‘63 สูงถึง 45,000 ล้านบาท เปลี่ยนภาพจำของผู้นำในธุรกิจอสังหาฯ ที่มักจะถูกตีกรอบให้เป็นงานของผู้ชาย

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวิสัยทัศน์การสนับสนุนและให้ความสำคัญของการสร้างความเท่าเทียมขององค์กรว่า เมื่อพูดถึงธุรกิจอสังหาฯ คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นงานที่เหมาะสมกับผู้ชายมากกว่า ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของแสนสิริมองต่าง และสร้างวัฒนธรรมการยอมรับและให้โอกาสในการแสดงศักยภาพของทุกคนอย่างเท่าเทียมและเป็นรูปธรรม โดยแสนสิริเป็นบริษัทแรกในไทยที่ได้ลงนามในข้อตกลง United Nations Global Standards of Conduct for Business หรือ มาตรฐานข้อปฏิบัติทางธุรกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อสนันสนุนวัฒนธรรมองค์กรที่ช่วยให้ทุกเพศทุกกลุ่มรู้สึกมีส่วนร่วมตามหลักความหลากหลายและความเท่าเทียม (Equality)

“นอกจากการสนับสนุนสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกัน สะท้อนจากสัดส่วนผู้บริหารหญิงที่สูงถึง 45% เรายังมีผู้บริหารหญิงระดับ C-Level ซึ่งเป็น 1 ใน CFO หญิงที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย และเป็น 1 ในคณะบริหาร COVID Committee ของแสนสิริ ที่มีบทบาทสำคัญและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเพื่อพาองค์กรก้าวข้ามผ่านวิกฤตโควิด-19 ทั้งออกนโยบาดูแลและลดความเสี่ยงการติดเชื้อภายในองค์กร แม้เราจะมีพนักงานแสนสิริและบริษัทในเครือกว่า 1,200 คน แต่พนักงานผู้ติดเชื้อที่สิริ แคมปัส มีจำนวนเป็นศูนย์มาจนถึงปัจจุบัน” นายอุทัยกล่าว

ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงบทบาทและความสามารถของสตรีเพศที่ทรงอิทธิพล ทั้งการทำงานเป็น Frontliner และการบริหารประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19 ของผู้นำหญิง เช่น นิวซีแลนด์และไอซ์แลนด์ จนได้รับการชื่นชมถึงการจัดการกับสถานการณ์การระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ จนเป็นที่มาของการยกย่องผู้หญิงทั่วโลกในการสร้างอนาคตแห่งความเท่าเทียมท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 จากหลายแคมเปญดังสำหรับ International Women’s Day 2021 นี้

“แสนสิริให้ความสำคัญต่อการสร้างวัฒนธรรมแห่งความเท่าเทียม มุ่งเน้นการยอมรับความต่างในที่ทำงาน เพราะเราเชื่อว่าจะเป็นการปลดล็อคศักยภาพในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และการเติบโตได้อีกมาก เพื่อส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้า คู่ค้า พนักงานและสังคม” นายอุทัยกล่าวสรุป