เอกา โกลบอล แนะนำนวัตกรรม MATS เทคโนโลยีผลิตอาหารที่สอดรับไลฟ์สไตล์ยุคมิลเลนเนียล

เอกา โกลบอล แนะนำนวัตกรรม MATS
เทคโนโลยีผลิตอาหารที่สอดรับไลฟ์สไตล์ยุคมิลเลนเนียล

เอกา โกลบอล หนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารชั้นนำของโลกที่เป็นความภูมิใจของคนไทย รวมพลังผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก และผู้พัฒนาเทคโนโลยีจัดสัมมนาแนะนำ “MATS” เทคโนโลยีการผลิตและถนอมอาหารที่กำลังมาแรงในตลาดโลก รับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่อยู่กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ทำให้อุตสาหกรรมอาหารต้องพลิกโฉมเทคโนโลยีการผลิตและถนอมอาหารเพื่อให้รองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ 

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) กล่าวว่า “ทุกวันนี้ ผู้ผลิตอาหารพยายามพัฒนานวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อช่วยให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตและมีอายุขัยยืนยาวขึ้น  และหนึ่งในเทคโนโลยีที่การผลิตอาหารกำลังแพร่หลายมากขึ้นคือ MATS หรือ Microwave Assist Thermal Sterilization ซึ่งต้องการบรรจุภัณฑ์พิเศษที่สามารถรองรับเทคโนโลยีนี้ได้  เอกา โกลบอล ซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม และ circular economy ตามแนวคิด Ekanovation จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ สร้างความรู้ความเข้าใจในนวัตกรรมเทคโนโลยีล่าสุดที่จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภค ผู้ผลิต สังคม และสิ่งแวดล้อมของเรา”

ในงานสัมมนาเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยีผลิตอาหารครั้งนี้ มีบริษัทผู้ผลิตอาหารชั้นนำของไทยเข้าร่วมงานกที่ต่างให้ความสนใจเทคโนโลยี MATS เป็นอย่างมาก

MATS เป็นเทคโนโลยีผลิตอาหารที่ใช้คลื่นไมโครเวฟและความร้อนในการฆ่าเชื้อในผลิตภัณฑ์อาหาร ทำให้กระบวนการผลิตอาหารสั้นลงกว่าเดิมมาก จึงรักษาคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติ สีสัน กลิ่น และรสสัมผัสของอาหารให้เหมือนปรุงสุกใหม่  และเก็บรักษาอาหารไว้ได้นานยิ่งขึ้น โดยอาหารบางประเภท อาจเก็บรักษาได้นานถึง 2 ปี   ทำให้ผู้ผลิตอาหารสามารถสร้างสรรค์อาหารพร้อมรับประทานที่เพียงแค่นำเข้าอุ่นในไมโครเวฟ หรือแช่น้ำร้อน ก็สามารถรับประทานได้ทันที  รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้กับผู้ผลิตอาหารรายใหม่ หรือ SME ได้มีโอกาสนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดอาหารพร้อมรับประทาน เช่น ขนมไทยอย่างทองหยิบทองหยอด ฯลฯ ที่ปกติมีอายุการเก็บรักษาสั้น สามารถส่งออกสู่ตลาดโลกได้

“เอกา โกลบอล นับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารหนึ่งในไม่กี่รายของโลกที่มีความพร้อมและมีศักยภาพที่จะใช้เทคโนโลยี MATS  นอกจากจะสนองความต้องการและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ และสร้างโอกาสทางธุรกิจแล้ว  บรรจุภัณฑ์ของเรายังสามารถรีไซเคิลได้ 100% เพราะเราใส่ใจในสิ่งแวดล้อม MATS และบรรจุภัณฑ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ จึงถือได้ว่าเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมอาหารที่เราจะมองข้ามไม่ได้” นายชัยวัฒน์กล่าว

มร. วิเวก โชกูเล ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด กล่าวว่า “ในโลกแห่งดิสรัปชั่น อุตสาหกรรมผลิตอาหารได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคโดยเฉพาะชาวมิลเลนเนียลเปลี่ยนไป  ทุกวันนี้ ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เลือกซื้อออาหารโดยพิจารณาจากวัตถุดิบ คุณค่าทางอาหาร  จุดยืนในการดำเนินธุรกิจหรือใส่ใจผู้บริโภคของผู้ผลิต นอกจากนี้ พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนจากปรุงอาหารเองมาเป็นซื้ออาหารนอกบ้าน จากที่เคยรับประทานวันละ 3 มื้อใหญ่ เปลี่ยนเป็นมื้อเล็กๆ ตลอดทั้งวัน  สถานที่รับประทานเปลี่ยนมาเป็นหน้าคอมพิวเตอร์ บนโซฟาตอนดูทีวี หรือในรถขณะเดินทาง  ลักษณะ รูปแบบของอาหาร รวมทั้งภาชนะที่บรรจุอาหาร จึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการผลิตอาหาร”

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตอาหารต้องสรรหาเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการบริหารต้นทุน ประหยัดเวลา เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และดีต่อสุขภาพผู้บริโภค  MATS เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์เหล่านี้ได้ดี

ด้าน ผศ.สิริชัย ส่งเสริมพงษ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “เทคโนโลยี MATS ปลอดภัยแน่นอน ไม่ใช่รังสี และไม่มีอะไรตกค้าง  ตรงกันข้าม การใช้ไมโครเวฟในการให้ความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อในอาหาร จะช่วยย่นระยะเวลาในการผลิตลงได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของเทคโนโลยีเดิม ผู้ผลิตจึงผลิตได้เร็วขึ้น เพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น พร้อมทั้งนำเสนออาหารที่มีคุณค่าใกล้เคียงอาหารปรุงสุกใหม่ ซึ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพได้ดี   เทคโนโลยี MATS จึงได้รับความนิยมมากขึ้นจากผู้ผลิตอาหารทั่วโลก”

ทาทา สมาร์ทฟู้ดส์ ผู้ผลิตอาหารพร้อมรับประทานอันดับ 1 ในอินเดีย เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่นำเทคโนโลยี MATS มาใช้ โดยเห็นว่าเทคโนโลยีนี้ ทำให้เก็บอาหารได้นานขึ้น และสีสัน รสชาติดีกว่าเทคโนโลยีแบบเดิม  และหลังจากหันมาผลิตอาหารด้วยเทคโนโลยี MATS พบว่าสามารถสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความรวดเร็ว รสชาติ และคุณค่าทางอาหารได้เป็นอย่างดี

และแน่นอนว่าบรรจุภัณฑ์ที่รองรับเทคโนโลยีนี้ได้ จะต้องผลิตขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้ทนความร้อนสูง เก็บรักษาอาหารไว้ได้นาน สามารถป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกเข้าไปสัมผัสกับอาหารได้  มีความปลอดภัย ใช้งานสะดวก ซึ่งเอกา โกลบอล ได้เริ่มผลิตบรรจุภัณฑ์แบบนี้ป้อนให้แก่ผู้ผลิตอาหารชั้นนำในเอเชียแปซิฟิกมาแล้วประมาณ 1 ปี และมียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ