อนันดาฯ ใช้บล็อกเชนเปลี่ยนโมเดลธุรกิจอสังหาฯ จับมือ บิทคับ เปิดตัว ZillaSpace บล็อกเชน ปฏิวัติการใช้พื้นที่รายแรกของวงการฯ มุ่งใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน

 อนันดาฯ ใช้บล็อกเชนเปลี่ยนโมเดลธุรกิจอสังหาฯ จับมือ บิทคับ
เปิดตัว ZillaSpace บล็อกเชน ปฏิวัติการใช้พื้นที่รายแรกของวงการฯ
มุ่งใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน
 

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ มุ่งก้าวสู่ธุรกิจ Blockchain เต็มรูปแบบ จับมือ บิทคับ เปิดตัว ZillaSpace Protocol ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรเหลือใช้แบบไร้ตัวกลาง (Decentralized Real Estate Sharing Platform) ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เพื่อแชร์สถานที่และพื้นที่ว่างให้กับสังคมได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอนันดาฯ ถือเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทยที่ริเริ่มโปรเจกต์นี้ และต้องการที่จะมอบสิ่งดีๆ คืนกลับแก่สังคม ทั้งช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกอีกด้วย  โดย ZillaSpace พร้อมให้บริการแล้วในขณะนี้

คุณชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการก่อสร้างและวัสดุก่อสร้างในภาคอสังหาริมทรัพย์มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คิดเป็นร้อยละ 21 ของปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก(1) ในขณะเดียวกันการขยายตัวของเมืองและการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรก็ส่งผลให้ปัญหานี้ทวีคูณขึ้นเช่นกัน  นอกจากนี้เทรนด์ของการทำงานทางไกลและกลุ่มคนที่สามารถทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีที่อยู่หรือที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง กลุ่มคนเหล่านี้มีจำนวนพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมากจากผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดการแบ่งปันพื้นที่ (space sharing) เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังเช่นในประเทศสหรัฐอเมริกาตัวเลขของกลุ่มคนที่สามารถทำงานผ่านอินเตอร์เน็ตได้จากที่ต่างๆ มีจำนวนสูงขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 4.8 ล้านคนในปี 2561 เป็น 10.9 ล้านคนในปี 2563 และคาดการณ์ว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะมีจำนวนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกในปี 2578(2)

แนวโน้มสำคัญอีกประการหนึ่งที่มีบทบาท คือ การเพิ่มขึ้นของคนรุ่นมิลเลนเนียลและคนรุ่นใหม่ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญของการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจแบ่งปันพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่า คริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrencies) จะเป็นรูปแบบการชำระเงินที่แพร่หลายและโทเคน (tokenization) จะถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งแนวโน้มนี้ได้เกิดขึ้นแล้วบนแพลตฟอร์มการเดินทางที่ใช้บล็อกเชนในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น ร้อยละ70 ของการจองใน Travala.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์การจองที่พักระดับโลกทั้งหมดถูกจ่ายด้วยสกุลเงินดิจิตอล และแพลตฟอร์มนี้ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยอนันดาฯ มองเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงพร้อมที่จะก้าวสู่ธุรกิจ Blockchain เต็มรูปแบบ ล่าสุดเปิดตัว “ZillaSpace” แพลตฟอร์มนำร่องที่อนันดาฯ ตั้งเป้าให้เป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ 4.0 สำหรับการแบ่งปันพื้นที่สำนักงานที่เจ้าของอสังหาฯ ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้และไม่จำกัดแค่อสังหาฯ ในเครืออนันดาฯ เท่านั้น ทั้งยังสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มคนที่มีพื้นที่ว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ และกลุ่มคนที่ต้องการใช้ประโยชน์จากพื้นที่เหล่านั้น โดยอนันดาฯ ได้เริ่มโปรเจกต์ด้วยการเปิดให้ใช้พื้นที่ Co-working Space ของ อนันดาฯ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับบล็อกเชนคอมมูนิตี้ และในอนาคตมุ่งหวังที่จะขยายผลไปสู่คอมมูนิตี้อื่นด้วยเช่นกัน

สำหรับการพัฒนา ZillaSpace เกิดจากแนวคิดที่มองว่าการเร่งพัฒนาหรือการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นในทุกวัน เราควรหันมาใช้ประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่แล้วเพื่อลดมลพิษจากการก่อสร้างใหม่ๆ และนำทรัพยากรกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อสังคม

สำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องยึดติดกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจแบบเดิม  ซึ่ง ZillaSpace เรียกได้ว่าเป็นการทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ของอนันดาฯ ที่มีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้ควบคู่กับแพลตฟอร์มทำให้มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าแพลตฟอร์มการจองพื้นที่แบบดั้งเดิมและจะช่วยให้เจ้าของพื้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ เพราะเทคโนโลยีบล็อกเชนไม่ได้มีไว้เพื่อการสร้างเหรียญเท่านั้น แต่ยังสามารถปลดล็อกข้อจำกัดของธุรกิจได้อีกด้วย ซึ่งอนันดาฯ ได้ก้าวข้ามข้อจำกัดของการทำเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมและสร้างความยั่งยืนต่อไปในอนาคต

คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวเกี่ยวกับความร่วมมือครั้งนี้ว่า “การร่วมมือกับอนันดาฯ ในครั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังเป็นโปรเจกต์แรกๆ ของโลกที่เราสามารถนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยศักยภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนในปัจจุบันยังมียูนิตของอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงพื้นที่ต่างๆ ที่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่ อีกทั้งความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมที่มีการอยู่อาศัยหรือต้องทำงานที่ใดที่หนึ่งเป็นเวลานาน แต่ปัจจุบันมีการเคลื่อนย้ายไปหลายๆ ที่ทั้งเพื่อการทำงานและการพักผ่อน”

“สำหรับโปรเจกต์ ZillaSpace นี้ อนันดาฯ ต้องการที่จะมอบสิ่งดีๆ กลับคืนแก่สังคมและรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก รวมถึงการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เนื่องจากอนันดาฯ ให้ความสนใจในการพัฒนาทางเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งโปรเจกต์ต่างๆ ที่ผ่านมามีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของโปรเจกต์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อที่จะผลักดันเทคโนโลยีในประเทศไทยให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล “คุณชานนท์ กล่าวทิ้งท้าย