“สถาปนิก’65” จุดประกายความคิดสร้างสรรค์งานออกแบบภายใต้แนวคิด “พึ่งพา-อาศัย”

“สถาปนิก’65” จุดประกายความคิดสร้างสรรค์งานออกแบบภายใต้แนวคิด “พึ่งพา-อาศัย”

เตรียมกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ กับ “งานสถาปนิก’65” งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34 จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด งานสถาปนิก ถือเป็นงานที่ได้รวบรวมผลงานทางวิชาชีพสถาปัตยกรรมและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ทั้งยังเป็นแหล่งเสริมสร้างองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในแวดวงสถาปนิก นักออกแบบจากทั่วทุกมุมโลก โดยปีนี้ ได้หยิบยกเอางานสถาปัตยกรรมที่ใช้กระบวนการออกแบบในลักษณะ “พึ่งพา อาศัย” มาเป็นหัวข้อในการจัดงานที่เรียกว่า CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย”

นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของงานสถาปนิกให้แตกต่างไปจากทุก ๆ ปี เพราะเป็นครั้งแรกที่ปีนี้มีประธานจัดงานถึง 3 ท่าน จาก 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สะท้อนถึงกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด “พึ่งพา-อาศัย” ของสถาปนิกทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใดของประเทศไทย และส่วนหนึ่งของแนวคิด “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” เกิดขึ้นจากการมองเห็นความน่าสนใจของกระบวนการทำงานออกแบบในยุคสมัยใหม่ที่เป็น “การสร้างสรรค์ร่วมกัน” (Co-Create) ของเพื่อน ๆ ต่างสาขาอาชีพมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น การทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกกับภูมิภาคสถาปนิก ศิลปิน นักออกแบบแสง แฟชั่นดีไซเนอร์ ช่างภาพ หรือ นักออกแบบสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จนเกิดผลลัพธ์ของงานสถาปัตยกรรมและงานออกแบบ ให้มีมุมมองที่หลากหลายจากไอเดียที่แตกต่าง

งานสถาปนิก’65 เสมือนเป็นการเปิดพรมแดนความร่วมมือข้ามวิชาชีพที่จะนำพาให้งานสถาปนิกและงานออกแบบไปสู่ความแปลกใหม่ และตอบโจทย์ในกลุ่มคนที่กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งสะท้อนออกมาให้เห็นตั้งแต่ Key Visual ของงาน ที่ออกแบบโดย บริษัท ดัคท์สโตร์ เดอะดีไซน์กูรู จำกัด ร่วมกับ Benzilla ศิลปินแนวสตรีทอาร์ตที่น่าจับตามองที่สุดในยุคนี้ จนเกิดเป็นผลงานออกแบบคาแรกเตอร์ Key Visual สุดแหวกแนว

นอกจากนั้น งานสถาปนิก’65 ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดในการพึ่งพาอาศัยกันและกัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกและนักสร้างสรรค์ในสาขาอื่น ๆ (ที่อาจจะไม่ใช่นักออกแบบ) เพื่อพึ่งพาศักยภาพของกันและกัน ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของงานสถาปนิก’65 และเป็นครั้งแรกที่จะได้เห็นการจับคู่ทำงานร่วมกันระหว่าง 12 สถาปนิก X 12 นักสร้างสรรค์ (Creators) จากภูมิภาคต่าง ๆ ที่จะมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานจัดแสดงในนิทรรศการ “PROFESSIONAL COLLABORATION” เพื่อถ่ายทอดแนวคิดการทำงานแบบ “CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ซึ่งเป็นธีมหลักของงาน

ทางด้าน ทีทีเอฟ ออแกไนเซอร์ของงาน ก็ได้กลับมาอีกครั้งกับภารกิจครั้งใหญ่ในการขับเคลื่อนพร้อมยกระดับและปรับภาพลักษณ์งานสถาปนิกในครั้งนี้ โดยแว่วมาว่าจะเพิ่มกิจกรรมต่าง ๆ มากมายให้งานน่าสนใจ และขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น รวมถึงเน้นเจาะลึกเรื่องไลฟ์สไตล์มากขึ้น โดยหนึ่งในไฮไลท์ของงานสถาปนิก’65 คือ Thematic Pavilion” ซึ่งเป็นครั้งแรกของการจัดงานสถาปนิกที่จะได้เห็นการร่วมมือกันระหว่าง “ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ x ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง” ที่จะมาร่วมสร้างสรรค์พื้นที่จัดแสดงให้เทียบเคียงงานดีไซน์ระดับโลก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม CO-WITH CREATORS จากสมาคมสถาปนิกฯ ที่จัดเต็มตลอด 6 วันจัดงาน

และหากถามถึงความพร้อมของการจัดงาน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด เรียกว่า ทีทีเอฟ มีความพร้อมเต็มที่ เพราะด้วยประสบการณ์การจัดงานสถาปนิกกว่า 30 ปี ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถบริหารจัดการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการขนาดใหญ่ รวมถึงดูแลความปลอดภัยสูงสุดกับผู้เข้าร่วมงาน ภายใต้มาตรการคุมเข้มด้านการป้องกันโควิด ตามมาตรฐานที่ ศบค. กำหนดอย่างแน่นอน!!

เตรียมพบกับ “งานสถาปนิก’65 (Architect Expo 2022): CO-WITH CREATORS: พึ่งพา-อาศัย” ในวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 นี้ เวลา 10.00-20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ArchitectExpo.com/2022/space-reservation/ หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล info@TTFintl.com