ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้มาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี ‘ล้านละหมื่น’ เพิ่มโอกาสมีบ้านง่ายขึ้น

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ชี้มาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี ‘ล้านละหมื่น’
เพิ่มโอกาสมีบ้านง่ายขึ้น
 

นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA : Home Builder Association) กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องผ่านมติความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (9 เม.ย.67) ได้สร้างแรงกระเพื่อมที่สำคัญต่อภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ ซึ่งข้อเสนอที่ทางสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านยื่นขอไปนั้นได้ผ่านมติครม.เช่นกัน โดยมาตรการนี้เป็นการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านตามที่ระบุไว้ในสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างเอกสารอากรแสตมป์ (อ.ส.5) ที่มีมูลค่าการก่อสร้างบ้าน 1 ล้านบาท โดยนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท นับตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค.2568

ข้อดีจากมาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษีได้ ล้านละหมื่นเป็นการกระตุ้นผู้บริโภคที่วางแผนสร้างบ้านให้ตัดสินใจง่ายขึ้นและเร็วขึ้น จากที่มีบางส่วนชะลอการตัดสินใจออกไป เพราะยังไม่เชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจเท่าที่ควร รวมทั้งช่วยลดภาระผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง

“การนำเงินที่ว่าจ้างก่อสร้างที่อยู่อาศัยมาลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในจำนวน ล้านละ 10,000 บาท และโดยรวมไม่เกิน 100,000 บาท ในกรณีนี้ มีผลดีที่รัฐบาลจะได้ VAT กลับไป 7 % ของการซื้อวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ และผู้รับจ้างสร้างบ้าน เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลอีก 20% (แล้วแต่กรณี )” นายโอฬาร กล่าว

นายโอฬาร กล่าวต่อว่า ภายหลังมาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี ล้านละหมื่น มีผลบังคับใช้จะกระตุ้นให้ตลาดขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่กระตุ้นให้ตลาดรับสร้างบ้านที่มีมูลค่ารวมประมาณ 2 แสนล้านบาท รวมทั้งส่งผลให้เศรษฐกิจและจีดีพีของประเทศขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้