วิถีชีวิตนิวนอร์มอล หนุนบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารพุ่งแรง ‘เอกา โกลบอล’ ยอดขายโต 200% – เตรียมเปิดแล็บช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี

วิถีชีวิตนิวนอร์มอล หนุนบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารพุ่งแรง
‘เอกา โกลบอล’ ยอดขายโต 200% – เตรียมเปิดแล็บช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี

‘เอกา โกลบอล’ เตรียมเพิ่มกำลังการผลิต หลังปัจจุบันใช้กำลังการผลิตเต็มที่ 2,700 ล้านชิ้นต่อปี รองรับออเดอร์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อเติบโต ดันยอดขายช่วงวิกฤตโควิด-19 เพิ่มขึ้นกว่า 200% ได้อานิสงค์ประเทศทั่วโลกก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตนิวนอร์มอล ขณะที่ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) ขยายตัว รับเทรนด์คนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน เตรียมเปิดห้องแล็บ ทดสอบบรรจุภัณฑ์อาหารสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตนิวนอร์มอลอย่างชัดเจนและหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ทุกคน ทุกภาคส่วน ทุกธุรกิจ ต่างได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกันกับตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยยืดอายุอาหาร เห็นได้ชัดว่าโควิด-19 นำมาซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปโดยหันมาใส่ใจและเน้นเรื่องความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น รวมถึงผู้คนที่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ และทำงานที่บ้านมากขึ้น

“ยอมรับว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบทางด้านบวกต่อบริษัทฯ มากกว่า เพราะบรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ ตอบโจทย์วิถีนิวนอร์มอลมากที่สุด หลังคนทั่วโลกต่างมองหานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ต้องอำนวยความสะดวกให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น และลดการออกจากบ้านไปยังพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เพื่อซื้ออาหารบ่อยๆ ซึ่งบรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต สามารถรักษาอายุของอาหารได้นานสุดกว่า 2 ปี ไม่มีสารปนเปื้อนไม่มีสารก่อมะเร็ง มีความปลอดภัย น้ำหนักเบา บรรจุภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ สามารถเข้าไมโครเวฟได้ ผู้บริโภคเพียงเปิดแล้วรับประทานได้ทันที”

นอกจากนี้กระแสคนรักสัตว์เลี้ยงในยุคใหม่ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงด้วยความรักและผูกพัน เสมือนสมาชิกในครอบครัว จึงใส่ใจและให้ความพิถีพิถันในการเลือกอาหารสัตว์เลี้ยง เน้นความปลอดภัยด้านอาหารเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความพรีเมียมเทียบเท่าอาหารของคนมากขึ้น โดยเริ่มเห็นพฤติกรรมใหม่อย่างชัดเจนในประเทศอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งผู้ประกอบอาหารสัตว์เลี้ยงต่างหันมาเลือกใช้นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารที่มีความปลอดภัยสูงแทนการใช้ผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในกระป๋องมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศอื่นๆ รวมถึงประเทศไทย จะเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทิศทางเดียวกันในอนาคตอันใกล้

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 และปัจจัยบวกต่างๆ สนับสนุนให้ยอดขายของบริษัทฯ เติบโตสูงขึ้นกว่า 200% โดยเป็นการเติบโตในตลาดสำคัญทั่วภูมิภาคที่บริษัทฯ ทำการตลาดอยู่ อาทิ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ และสหรัฐอเมริกา ฯลฯ ส่งผลปัจจุบันบริษัทให้กำลังการผลิตเต็ม 2,700 ล้านชิ้นต่อปี และมีแนวโน้มจะไม่เพียงพอต่อคำสั่งซื้อที่ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นบริษัท จึงมีแผนลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก

“ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้เราโตขึ้นมากกว่า 200% โดยเฉพาะลูกค้าเอสเอ็มอีในประเทศอินเดีย สั่งสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 100% อเมริกา โตขึ้นกว่า 35% และคำสั่งซื้อยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงมีแผนการจะลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่ม เพื่อจะรองรับกับความต้องการนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารที่สูงขึ้น โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาข้อมูล”

นอกจากนั้นในเดือนกันยายนนี้ บริษัทฯ เตรียมเปิดห้องแล็บเพื่ออบรมให้ความรู้การบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารกับธุรกิจเอสเอ็มอี ที่สนใจนวัตกรรมการบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ (Modified Atmosphere Packaging) หรือ MAP ซึ่งเป็นเทคนิคการถนอมอาหาร (Food preservation) เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรืออาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการผลิตอาหาร เพื่อชะลอการเน่าเสีย ด้วยการลดปริมาณออกซิเจนลง และเติม CO2, N2 เข้าไปแทนที่อากาศภายในบรรจุภัณฑ์ ตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับอาหารแต่ละชนิด ซึ่งนวัตกรรม MAP เหมาะสำหรับกลุ่มอาหาร เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ ขนมหวาน ผลไม้แห้ง อาหารแปรรูป และปรุงสำเร็จ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้จริง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจ สามารถเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eka-global.com หรือติดต่อเข้าอบรมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายที่เบอร์โทรศัพท์     038-574-187