พฤกษาปั้นเด็กสถาปัตย์ เสริมทักษะด้านการออกแบบ พาลุยไซส์งานจริง ต่อยอดการเรียนรู้นอกห้องเรียน

พฤกษาปั้นเด็กสถาปัตย์ เสริมทักษะด้านการออกแบบ
พาลุยไซส์งานจริง ต่อยอดการเรียนรู้นอกห้องเรียน

เพราะประสบการณ์และโจทย์การออกแบบที่ท้าทายนอกห้องเรียน จะช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อเฟ้นหาศักยภาพสู่ว่าที่สถาปนิกชื่อดังในอนาคต พฤกษาผู้นำในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และบริษัทออกแบบและตกแต่งสวนชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น Outerior Tiger จัดโครงการประกวดออกแบบสวน “Outerior Space Design Competition 2019” เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ นักศึกษาได้การลงมือปฎิบัติงานจริง ผ่านการออกแบบผลงานประกวด โดยได้ออกไปศึกษาไซส์งานจริงนอกสถานที่ ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาได้มีไอเดียสร้างสรรค์แนวความคิดใหม่ๆ มีการพัฒนาฝีมือ พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้มากขึ้น

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจแวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “พฤกษาให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้เยาวชนไทยเติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ โครงการประกวดออกแบบสวนเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาที่พฤกษาร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านงานออกแบบทั้งในภาคทฤษฎีและปฎิบัติ พร้อมช่วยเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่นักศึกษานอกเหนือจากในห้องเรียน โดยให้โจทย์ในการออกแบบสวน พร้อมเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าไปดูงานพื้นที่จริงที่โครงการ เดอะปาล์ม กรุงเทพกรีฑา – วงแหวน บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ระดับลักซ์ชัวรี่ที่ออกแบบตกแต่งสวนสไตล์ทรอปิคอลด้วยปาล์มหลากสายพันธุ์ ซึ่งนักศึกษาจะได้เห็นภาพแปลนบ้านจริงก่อนนำไปศึกษาออกแบบสวนเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานจริงมากที่สุด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฤทธิรงค์ จุฑาพฤฒิกร คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้ดูแลโปรเจคนี้กล่าวว่า “โครงการนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยในปีนี้ทางคณะสถาปัตย์ได้ร่วมกับ พฤกษา เรียลเอสเตท ในการจัดโครงการประกวดออกแบบสวน เพราะเห็นว่าพฤกษาเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบและก่อสร้างบ้านมาอย่างยาวนาน และสามารถถ่ายทอดประสบการณ์จากมุมมองของดีเวลลอปเปอร์ได้เป็นอย่างดี การที่เด็กนักศึกษาได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้ดูเหมือนว่าเขาดูมีความสุขกับการที่จะทำงานแบบสเกลของบ้านพักอาศัยนี้ ที่ผ่านมาพอออกแบบอาคารเสร็จเขาก็แค่วางต้นไม้ลงไปให้มันสวยแค่นั้น แต่อันนี้เขามีแนวคิด มีการเลือกวัสดุ เลือกพืชพันธุ์ต่างๆ มีความเข้าใจในเรื่องพวกนี้มากขึ้น มันก็น่าสนใจว่าถ้าเขาอยากจะเอาประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนี้ไปต่อยอดในการที่จะเป็น Landscape Designer ในอนาคตได้”

นายกิตตินันท์ ตันติวงศ์ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปี 2 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หนึ่งในผู้เข้าร่วมประกวดโครงการออกแบบสวน ที่แม้ว่ายังไม่มีความรู้เรื่อง Landscape อย่างจริงจัง แต่หลังจากที่ได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาดูงานที่สถานที่จริงของพฤกษา ทำให้สามารถถ่ายทอดผลงานออกมาได้อย่างโดดเด่น

 

ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมได้เข้าร่วมประกวด โดยได้รับโจทย์การออกแบบสวนเป็นธีม Thai Modern พร้อมได้รับโอกาสดีๆ จากพฤกษาให้เข้าไปดูแบบบ้านเดี่ยวที่ใช้เป็นโจทย์สำหรับการประกวดที่โครงการ เดอะปาล์ม กรุงเทพกรีฑา – วงแหวน เห็นได้ว่าทางพฤกษามีการออกแบบเกี่ยวกับพืชพันธุ์ อย่างเช่น โครงการ เดอะปาล์ม ก็ใช้บรรยากาศเป็นต้นปาล์ม และมีการเน้นให้มีพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า มีฟังก์ชั่นที่ลงตัว ที่ผมไปดูงานมาก็ได้อะไรกลับมาเยอะมากครับ”

“ผมมองว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เพราะว่าพวกเราอยู่ปี 2 เอาตรงๆ ยังไม่ค่อยได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง Landscape แต่พอมีโครงการนี้เข้ามาทำให้นักศึกษาได้ลองที่จะเอาความคิด เอาไอเดียของเรามาออกแบบในสถานที่จริง ได้ไปดูไซส์งานที่โครงการของพฤกษาจริง มันทำให้เราได้เห็นภาพ ได้ออกแบบจริงแบบถูกหลัก ในเรื่องของพืชพันธุ์เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจำเป็นด้วยหรอ มันทำให้ผมได้รู้จักพืชพันธุ์เยอะมาก แล้วก็ได้เข้าใจถึงรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเป็นสถาปนิก”

การได้เห็นเด็กไทยมีการศึกษาที่ดีภายใต้คุณภาพชีวิตที่ดี เป็นสิ่งที่พฤกษามุ่งหวังและผลักดันให้เกิดขึ้นจริงมาโดยตลอด ภายใต้นโยบายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของพฤกษาในด้าน Heart to Society ที่พฤกษาใส่ใจสังคม พร้อมร่วมส่งต่อความรู้ด้านการออกแบบ ผ่านการเรียนรู้และลงมือปฎิบัติจริง เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทักษะให้กับนักศึกษา และสามารถนำไปต่อยอดในการเรียน และการสร้างสรรค์ผลงานและนวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่สังคมไทยต่อไป