พฤกษา จับมือผู้เชี่ยวชาญ เปลี่ยนบ้านให้เป็น “พื้นที่สร้างพลังบวก” ด้วย เพลย์ลิสต์ดนตรี สำหรับทุกชีวิตในบ้าน เพื่อ คน สัตว์เลี้ยงและต้นไม้

พฤกษา จับมือผู้เชี่ยวชาญ เปลี่ยนบ้านให้เป็น “พื้นที่สร้างพลังบวก” ด้วย เพลย์ลิสต์ดนตรี
สำหรับทุกชีวิตในบ้าน เพื่อ คน สัตว์เลี้ยงและต้นไม้
 

               พฤกษา เดินหน้าแคมเปญ Unlock Your Future Living  ปลดล็อกสุขภาพกาย ส่งเสริมสุขภาพใจ เปลี่ยนบ้านเป็นมิวสิกสตูดิโอ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ  และ เขื่อน – ภัทรดนัย เสตสุวรรณ   นักร้อง นักแสดง และนักจิตวิทยา ชวนรังสรรค์บรรยากาศในทุกจังหวะชีวิต   ด้วย PRUKSA Positive Playlist เพลย์ลิสต์ดนตรีที่ออกแบบสำหรับทุกชีวิตในบ้าน People-Pet-Plant คน สัตว์เลี้ยงและต้นไม้   สร้างพื้นที่ปลอดภัย เพิ่มพลังบวกให้ชีวิตรองรับทุกกิจกรรมความสุขในสไตล์ที่ชอบด้วยพลังจากเสียงดนตรี

นางสาวอังคณา ลิขิตจรรยากุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดองค์กรกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า พฤกษามุ่งมั่นออกแบบบ้านด้วยความใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อส่งมอบคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยที่ดีเพื่อคนไทย  เพราะคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพที่ดี เริ่มต้นง่าย ๆ ได้ที่บ้าน นอกจากสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว การดูแลสุขภาพใจก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่า เสียงเพลงเป็นส่วนสำคัญสำหรับไลฟ์สไตล์ยุคนี้ที่คนมีแนวโน้มจะใช้บริการฟังเพลงออนไลน์มากกว่าร้อยละ 40  เพราะรู้สึกว่าเสียงดนตรีเป็นตัวช่วยที่ดีเมื่อต้องเผชิญกับภาวะตึงเครียด  วิตกกังวล พวกเขายังมองว่าการฟังเพลงช่วยพาตัวเองออกไปจากโลกที่วุ่นวาย โดยร้อยละ 77 เชื่อว่าการฟังเพลงช่วยให้ผ่อนคลายและนอนหลับได้ง่ายขึ้น

พฤกษาจึงเล็งเห็นทางเลือกในการนำดนตรีมาใช้เพิ่มคุณภาพชีวิต จึงร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากหลายแขนงได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ  และ เขื่อน – ภัทรดนัย นักร้อง นักแสดง และนักจิตวิทยา ชวนเปลี่ยนบ้านให้เป็นสตูดิโอเพลง สร้างพื้นที่ดูแลสุขภาพใจ เพิ่มพลังบวกให้ชีวิตในสไตล์ที่ชอบ ด้วยการออกแบบ PRUKSA Positive Playlist เพลย์ลิสต์เพลงเพิ่มพลังบวก ฟังผ่าน Spotify บริการมิวสิคสตรีมมิ่งระดับโลก เพื่อให้ทุกชีวิตในบ้านไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์เลี้ยง และต้นไม้ (People-Pet-Plant) ได้ใช้เสียงเพลงปลดล็อกอารมณ์ เพิ่มความสุขใจ เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยเต็มไปด้วยพลังบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมวดคน (People) พฤกษาใส่ใจเลือกสรรดนตรีที่เหมาะสม ในทุกๆช่วงจังหวะการใช้ชีวิตในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น  เพลย์ลิสต์ดนตรีระหว่างการทำอาหาร การใช้เวลาร่วมกันของสมาชิกในบ้าน การทำงานจากที่บ้าน รวมถึงการออกกำลังกาย  และเพื่อให้การนำเพลงมาใช้ให้ได้ผลดี  Playlist นี้จึงได้ออกแบบให้ผู้ฟังสามารถมีส่วนร่วมในการเลือกเพลงเป็น playlist เฉพาะบุคคล ( Your Own Positive playlist) จากเพลงที่เราคัดเลือกมาให้ตามหลักดนตรีบำบัดด้วย”

พญ.เพ็ญชาญา อติวรรณาพัฒน์ จิตแพทย์ โรงพยาบาลวิมุต เปิดเผยว่า “ดนตรีแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือกลุ่มที่ฟังแล้วผ่อนคลายสบายใจ สงบ กับอีกกลุ่มคือ ดนตรีที่ฟังแล้วสดชื่น มีพลัง ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า มีกำลังใจมากขึ้น ดนตรีสามารถช่วยสื่ออารมณ์ โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาพูด ผู้ที่เข้าร่วมดนตรีบำบัดเสริมกับการรักษาด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย มีแนวโน้มที่เกณฑ์ซึมเศร้าในด้านต่าง ๆ ลดลง และยั่งยืนมากขึ้น ดนตรีสามารถนำมาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการรักษาโรคทางอารมณ์ทำให้รู้สึกดี ผ่อนคลาย เข้าใจตัวเอง และเรียนรู้การเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น”  คุณภุชงค์ ฉิมพิบูลย์ นักดนตรีบำบัด จากโรงพยาบาลวิมุต อธิบายให้ฟังเพิ่มเติมจาก พญ.เพ็ญชาญา ว่า “วิธีการสร้างเพลย์ลิสต์แบบนี้เป็นวิธีการที่อ้างอิงจากงานวิจัยของคุณ Giordano และคณะนักดนตรีบำบัด ที่ได้แนะนำบุคคลทั่วไปที่สนใจนำดนตรีมาใช้เพื่อสร้างสภาพอารมณ์ที่ดี คลายเครียด ซึ่งวิธีการสร้างเพลย์ลิสต์แบบนี้เป็นวิธีการที่ง่าย เหมาะสมสำหรับคนที่สนใจจะเริ่มนำดนตรีมาใช้ด้วยตนเอง เนื่องจากคุณสมบัติทางดนตรีทั้ง 2 แบบ มีความแตกต่างที่ชัดเจนทั้งตัวเพลงและการนำมาใช้ นอกจากนี้ แต่ละคนจะมีบทเพลงที่ชอบแตกต่างกันแล้ว บทเพลงที่สร้างความผ่อนคลายและความตื่นตัวของแต่ละคนก็อาจจะแตกต่างกันได้เช่นกัน ดังนั้น การนำเพลงมาใช้เพื่อให้ได้ผลดี จึงควรเป็นบทเพลงที่ผู้ใช้ได้ค้นหาและคัดเลือกด้วยตนเอง”

น.สพ.ภพปภัค หุ่นโพธิ์ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า “สัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขมีการรับรู้ด้วยการได้ยินดีกว่าคนเราถึง 16 เท่า  และสามารถรับรู้ท่วงทำนองของเสียงได้ จังหวะดนตรีจึงมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของสุนัขได้เช่นเดียวกับกับมนุษย์ รูปแบบเพลงที่เหมาะสมที่สุด จะลดความกังวลในสุนัขจะเป็นดนตรีที่มีจังหวะแผ่วเบา นุ่มนวล สบาย ๆ อย่างเสียงเปียโนช้า ๆ ที่มีบีท 50-70 ต่อนาที รองลงมาจะเป็นดนตรีคลาสสิค หรือเป็น canine lullabies เพลงเด็ก ทำนองช้า ๆ ซึ่งจะช่วยให้สุนัขรู้สึกผ่อนคลาย”

ภัทรดนัย เสตสุวรรณ (เขื่อน) นักร้อง นักแสดง และนักจิตวิทยา หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมคัดเลือกเพลงเข้าชุดเพลย์ลิสต์ครั้งนี้กล่าวว่า “ดนตรีมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของสิ่งมีชีวิต ในฐานะที่ตนเองทำงานทั้งด้านการใช้เสียงเป็นนักร้องและนักจิตบำบัด เสียงที่คนได้ยินจะช่วยปรับสภาพจิตใจเสริมสร้างอารมณ์เชิงบวกส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่อยู่ในบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยของเขื่อน ไม่ว่าออกไปข้างนอกจะเจออะไรมา แต่เมื่อได้กลับบ้านก็เป็นพื้นที่ที่ทำให้เราผ่อนคลายขึ้น บวกกับการได้ฟังเพลงในที่เราชื่นชอบ ไม่ว่าจะคน สัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่ต้นไม้ ก็สามารถสร้างวันผ่อนคลายขึ้นจากการได้ฟังเพลงในเพลย์ลิสต์ที่ใช่ จากความตั้งใจของพฤกษาผ่าน Spotify  ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ให้เกิดขึ้นภายในบ้านได้อย่างแน่นอน”

ด้าน PRUKSA POSITIVE PLAYLIST ในหมวดต้นไม้ (Plant) พฤกษาได้อ้างอิงผลวิจัยเกี่ยวกับดนตรีที่ช่วยให้ต้นไม้อารมณ์ดีมาใช้ในการออกแบบเพลย์ลิสต์ และยังได้ร่วมกับ “บ้านและสวน” โปรโมทกิจกรรมนี้ เนื่องจากต้นไม้เป็นพืชที่ไม่มีหู จึงไม่ใด้ยินเสียงแต่สามารถรับรู้คลื่นเสียงที่ออกมาจากเพลงต่างๆ  โดยคลื่นเสียง ในแนวเพลงดนตรีแจ๊ส หรือ คลาสสิค เช่น Baroque Music ในช่วงความถี่ที่เหมาะสมจะช่วยเรื่องการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้ถึงราว12%  เลยทีเดียว

ทั้งนี้ พฤกษา ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนชีวิตให้มีความสุข เพิ่มคุณภาพการอยู่อาศัยให้ดีขึ้น ภายใต้การพัฒนาบ้านมาตรฐานใหม่ที่ปรับใช้นวัตกรรมดีไซน์ Living Solutions ออกแบบบ้านและโครงการเพื่อพัฒนาการอยู่อาศัยของคนไทยให้มีสุขภาพกายและใจที่ดีผ่านคุณภาพของบ้านและสิ่งแวดล้อมภายในโครงการ ออกแบบด้วยความใส่ใจเพื่อการใช้ชีวิตสำหรับทุกสมาชิกในบ้าน ทั้ง คน – สัตว์เลี้ยง – ต้นไม้    ทั้งการดีไซน์ฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน การทำอาหาร พักผ่อน งานอดิเรก สังสรรค์ และออกกำลังกายโดยไม่ต้องเหนื่อยกับเดินทาง  คิดเผื่อสำหรับวันข้างหน้า ด้วยประตูดีไซน์ใหญ่ขึ้น เผื่อไว้สำหรับสมาชิกในครอบครัวที่ต้องใช้รถเข็น การออกแบบพื้นทางเรียบป้องกันอุบัติเหตุสะดุดล้ม ใช้วัสดุพื้นกันกระแทกมาตรฐานสากล ลดการบาดเจ็บจากการล้ม และเลือกใช้เทคโนโลยีที่ช่วยเชื่อมโยงผู้อยู่อาศัยกับผู้คนในสังคม ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคปัจจุบัน พร้อมทั้งพื้นที่สีเขียวส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการยังมีความครบครัน ไปจนถึงการจัดสรร Pet Zone ในโครงการเพื่อสมาชิกทุกชีวิตในครอบครัว ทั้งหมดนี้เพื่อทำให้บ้านเป็นจุดเริ่มต้นเสริมสร้างความมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตดีที่สุดให้ผู้อยู่อาศัย มาร่วมสร้างพลังบวกให้ชีวิตกับพฤกษา คลิกที่นี่    https://www.pruksa.com/inspiring-story/unlockyourfutureliving-music