“พรีเมี่ยมแพลนต์” ผู้นำด้านการผลิตเครื่องผสมคอนกรีตประสิทธิภาพสูงอันดับหนึ่งของเอเชีย ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ให้อุตสาหกรรมก่อสร้าง เปิดตัว “โมบาย แบทชิ่ง แพลนต์” แพลนต์คอนกรีตผสมเสร็จเคลื่อนที่คุณภาพสูง ชูจุดเด่นลดต้นทุน-ประหยัดเวลา-เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“พรีเมี่ยมแพลนต์” ผู้นำด้านการผลิตเครื่องผสมคอนกรีตประสิทธิภาพสูงอันดับหนึ่งของเอเชีย
ทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ให้อุตสาหกรรมก่อสร้าง
เปิดตัว “โมบาย แบทชิ่ง แพลนต์” แพลนต์คอนกรีตผสมเสร็จเคลื่อนที่คุณภาพสูง
ชูจุดเด่นลดต้นทุน-ประหยัดเวลา-เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากอุตสาหกรรมการก่อสร้างของเมืองไทยยังนับว่าเป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง สืบเนื่องมาจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่มีการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ประกอบกับการขยายตัวของงานพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชน รวมไปถึงแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เอมมี่-อมราพร เจียง กรรมการบริหาร บริษัท พรีเมี่ยมแพลนต์ จำกัด ได้เปิดตัว “โมบาย แบทชิ่ง แพลนต์” (Mobile batching plant) แพลนต์คอนกรีตผสมเสร็จเคลื่อนที่ซึ่งทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท ในการพัฒนาโมเดลให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้รับเหมา โดยชูจุดเด่นลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการขนส่งลงจากเดิม เพราะสามารถติดตั้งแพลนต์ไว้ในบริเวณของพื้นที่การก่อสร้างได้ รวมถึงบริการติดตั้ง-จัดเก็บที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เอมมี่-อมราพร เจียง กล่าวถึงแนวคิดหลักในการพัฒนาโมเดลธุรกิจนี้ว่า “ก่อนหน้านี้เราทำธุรกิจเกี่ยวกับโลจิสติกส์และได้มีโอกาสเข้าไปบริเวณไซต์งานก่อสร้างของลูกค้าอยู่หลายครั้ง จึงเล็งเห็นช่องโหว่ของงานก่อสร้างเกี่ยวกับการขนส่งคอนกรีต เพราะแพลนต์คอนกรีตส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บริเวณรอบนอกของไซต์งาน เนื่องจากต้องลงทุนสร้างเป็นโรงงานผลิตอย่างจริงจัง จึงจำเป็นต้องมีพื้นที่บริเวณกว้างเพื่อก่อสร้างฐานราก และใช้เวลาในการก่อสร้างกว่า 30 วัน    ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ซึ่งในการขนส่งคอนกรีตแต่ละครั้งจะต้องคำนวณระยะทางและเวลาในการวิ่งให้สอดคล้องกับการเทคอนกรีตหน้าไซต์งาน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยากหากเกิดกรณีรถติดฉุกเฉินขึ้นมา เราก็เลยเกิดไอเดียที่อยากจะพัฒนาโมเดลแพลนต์คอนกรีตผสมเสร็จให้เป็นแบบเคลื่อนที่ได้ เพราะต้องการลดต้นทุนในการติดตั้งฐานรากของแพลนต์ ลดระยะเวลาในการขนส่ง และหากไม่มีการก่อสร้างแพลนต์แบบติดตั้งก็จะไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบ

สำหรับ “โมบาย แบทชิ่ง แพลนต์” (Mobile batching plant) ที่ทางทีมวิศวกรได้ใช้เวลาพัฒนากว่า 1 ปี จนเกิดเป็นแพลนต์คอนกรีตผสมเสร็จเคลื่อนที่คุณภาพสูงสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งใช้พื้นที่ในการติดตั้งเพียง 18×28 เมตร   ได้ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง โดยไม่ต้องก่อสร้างฐานรากในการติดตั้ง จึงสามารถลดระยะเวลาในการก่อสร้างแพลนต์ โดยมีมอเตอร์ไฮดรอลิกในการควบคุมติดตั้ง และใช้เวลาในการติดตั้งเพียง 1 วันเท่านั้น ประกอบกับดีไซน์ถูกออกแบบมาให้เป็นถังไซโลแนวนอนพร้อมเซ็นเซอร์วัดระดับปูนผง รวมถึงวัสดุที่ใช้ยังถูกนำไปชุบกัลวาไนซ์ (Galvanize) ที่มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดสนิม พร้อมสายพานลำเลียงหินทราย Feeder ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ และมีสต็อกหินทรายที่บรรจุได้ 27 ลูกบาศก์เมตร และห้องควบคุมบิวท์อิน (Built-in) ที่มาพร้อม PLC และ Software command batch ลิขสิทธิ์แท้ ซึ่งควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่เซ็ตระบบภายในให้มีคำสั่งผลิตคอนกรีตผสมเสร็จครบถ้วนทุกสูตรสามารถตอบโจทย์งานก่อสร้างได้ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ พร้อมทีมวิศกรดูแลตลอดการใช้งาน และบริการติดตั้งครบวงจร

โดยกำลังการผลิตของ “โมบาย แบทชิ่ง แพลนต์” (Mobile batching plant) จากทางพรีเมียมแพลนต์ นั้นสามารถผลิตคอนกรีตผสมเสร็จได้เทียบเท่ากับแพลนต์แบบเดิมคือ 60-90 คิว ต่อชั่วโมง ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้นับเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของบริษัท  พรีเมี่ยมแพลนต์ จำกัด แต่เพียงผู้เดียว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “โมบาย แบทชิ่ง แพลนต์” (Mobile batching plant) ที่บริษัท พรีเมี่ยมแพลนต์ จำกัด โดยติดต่อได้ทาง โทร. 038 190 999 หรือที่เว็บไซต์ http://www.premium-plant.com