ซีคอน รีแบรนด์ครั้งใหญ่ เร่งปรับกลยุทธ์รับตลาดสร้างบ้านปี 2563

ซีคอน รีแบรนด์ครั้งใหญ่ เร่งปรับกลยุทธ์รับตลาดสร้างบ้านปี 2563

บริษัท ซีคอน จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านรายแรกในประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์การสร้างบ้านยาวนานเกือบ 6 ทศวรรษ  เผยทิศทางและกลยุทธ์ทางการตลาด ประจำปี 2563 พร้อมประกาศรีแบรนด์ “ซีคอน” เพื่อปรับภาพลักษณ์ให้ดูทันสมัยและฉลองการก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ชูแนวคิดที่มาของโลโก้ใหม่ ซีคอน จากการจุดเด่นด้านการพัฒนาการผลิตโครงสร้างเสาและคานคุณภาพสูงภายใต้มาตรฐานซีคอน พร้อมปรับกลยุทธ์เร่งขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มคนรักษ์โลก ผ่านการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเชิงบูรณาการแบบ Integrated Marketing และกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย

ด้านภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในปี 2562 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 12,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 5% จากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่าตลาด 12,000 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการของซีคอน มีการเติบโตตามเกณฑ์ที่วางไว้ โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา ปิดยอดขายรวมทั้งหมดกว่า 1,480,000,000  ล้านบาท โตขึ้น 14% และปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 12% จากปี 2561 ขณะเดียวกัน ในส่วนของซีคอนเองลูกค้ากลุ่มใหญ่คือลูกค้าที่สร้างบ้านระดับราคา  3 – 6 ล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป และกลุ่มระดับราคา 6-10 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลในปี 2558 – 2562 ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าเป็นลูกค้าที่สร้างบ้านด้วยเงินสด 78% ใช้บริการสินเชื่อ 22% และนับเฉพาะปี 2562 แบ่งเป็นลูกค้าสร้างบ้านด้วยเงินสด 67% และใช้บริการสินเชื่อ 33%

นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด กล่าวว่า “ในปีนี้มองภาพรวมการเติบโตของธุรกิจรับสร้างบ้านว่าจะมีแนวโน้มโตขึ้นเพียงเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 5% หรือทรงตัวในระดับเดิม ซึ่งมีผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลง สำหรับในปีนี้ ซีคอน ยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Integrated Marketing ที่ให้ความสำคัญทั้งการตลาดแบบ Offline และ Online ในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน โดยแบบ Offline เราให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์จริงให้กับลูกค้าผ่านการออกบูธในงานต่าง ๆ เช่น งานรับสร้างบ้าน Expo, งานรับสร้างบ้าน Focus,  งานบ้านและสวน, งานสถาปนิก, การออกบูธในห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ต่าง ๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมเยี่ยมชมโรงงาน

ในด้าน Online ก็ให้ความสำคัญกับการทำ Content Marketing มากขึ้น ทั้งใน Social Media เว็บไซต์ รวมถึงบริการตอบคำถามลูกค้าผ่านทางระบบ Chat ทั้งส่วนของ FB Messenger และ Line@

นอกจากนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของลูกค้า ซีคอน ได้เปิดเบอร์โทร 4 หลัก “1391” ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายแรกที่ใช้ อีกทั้งเรายังดำเนินการสร้างบ้านตัวอย่างเพิ่มที่ ซีคอน ศูนย์งามวงศ์งาน เป็นสำนักงานขายแห่งใหม่ น่าจะได้เห็นกันประมาณปลายปี แต่ในส่วนของสำนักงานขายเราพร้อมให้บริการแล้ว โดยในปีที่แล้วเราได้เปิดบ้านตัวอย่างแห่งแรกที่ ซีคอน ศูนย์ศรีนครินทร์ ซึ่งลูกค้าให้ความสนใจมาก เพราะลูกค้าจะได้เห็นวัสดุจริง เห็น Style การตกแต่งบ้านจริง ทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น
                 

“และยิ่งไปกว่านั้นเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าผู้มีอุปการะคุณทุกท่านและเฉลิมฉลองการก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ของซีคอน เราจึงจัดโครงการ SEACON Privileges ขึ้น เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับทุกท่านที่เป็นครอบครัวซีคอน อาทิ ส่วนลดพิเศษจาก Modernform, เซตเครื่องครัวราคาพิเศษสุดจาก GrandHome, ส่วนลดพิเศษสูงสุดจากเครื่องกรองน้ำและเครื่องฟอกอากาศ Coway, Exclusive only Seacon จาก SB Furniture, รับสิทธิ์ซื้อเครื่องปรับอากาศ Daikin ราคาพิเศษ, ส่วนลดพิเศษจาก iCurtain, ส่วนลดเพิ่มพิเศษจากบุญถาวร สาขารัชดาภิเษกและสาขาเกษตร-นวมินทร์, ส่วนลดพิเศษจากผลิตภัณฑ์ DOS, ส่วนลดจากร้านอาหาร Corner Selected Cuisine และส่วนลดจากผลิตภัณฑ์ของ Electrolux เพื่อสื่อถึง สิทธิพิเศษเหนือใคร สำหรับ…คุณคนพิเศษ

นอกจากซีคอนจะโดดเด่นในเรื่องของการบริการ ทั้งแบบบ้านที่หลากหลาย การให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มวางแผนจนสร้างบ้านเสร็จ รวมถึงการรับประกันคุณภาพของโครงสร้าง และการกำหนดระยะเวลาการก่อสร้างที่ชัดเจนแล้ว ทางซีคอนยังเล็งเห็นถึงการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนผ่านสินค้าพื้นเมือง และนำภูมิปัญญาชุมชนมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสู่คนไทย โดยในปีที่ผ่านมาเราทำการสนับสนุนสินค้าชุมชนจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ชุมชน ได้แก่ ข้าว ๙ มงคล จากชุมชนบ้านทราย ตำบลเวียง อ. เชียงคำ จ. พะเยา, น้ำผึ้งป่า จากชุมชนหมู่บ้านชัยภูทอง ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง, สบู่ข้าวล้านนา จากชุมชนหมู่บ้านแป้นใต้ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง และผ้าขาวม้า จากชุมชนทอผ้า บ้านคำพระ อ.หัวตะพาน จ. อำนาจเจริญ ซึ่งซีคอนภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ชุมชนได้พัฒนายกระดับฝีมือ ตลอดจนช่วยสร้างความมั่นคงให้ชีวิตของครอบครัวคนไทยในชุมชนต่างจังหวัดอีกด้วย

โดยซีคอน มีแบบบ้านที่พัฒนาให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคกว่า 200 แบบ ในราคาการก่อสร้างเริ่มต้นที่ 2 – 35 ล้านบาท ตอบโจทย์ในทุกความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ปัจจุบันซีคอน มีสำนักงานขายทั้งหมด 4 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์บางแค ศูนย์รามอินทรา ศูนย์แจ้งวัฒนะ และศูนย์ศรีนครินทร์ และเตรียมเปิดบ้านตัวอย่างแห่งใหม่ภายในบริเวณโชว์รูมศูนย์งามวงศ์วาน ในช่วงปลายปีนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง www.seacon.co.th หรือ www.facebook.com/Seacon รับสร้างบ้าน หรือ Line@ Seacon หรือโทร 1391