ช.การช่าง วางมาตรการเข้ม พร้อมเตรียมแผนสำรองทางธุรกิจ รับมือโควิด-19 สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ประชุมออนไลน์เลี่ยงเดินทาง และทำงานที่บ้าน

ช.การช่าง วางมาตรการเข้ม พร้อมเตรียมแผนสำรองทางธุรกิจ รับมือโควิด-19
สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ประชุมออนไลน์เลี่ยงเดินทาง และทำงานที่บ้าน

บริษัท ช.การช่างจำกัด (มหาชน) หรือ CK ได้มีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ พร้อมแผนรองรับทางธุรกิจ (Business Continuity Plan) ด้วยแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้เพื่อการดูแลความปลอดภัย สุขอนามัย และป้องกันความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรคในองค์กร ทั้งในบริษัทและพื้นที่โครงการก่อสร้างทุกแห่ง

ดร. สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เรามีความห่วงใยและติดตามสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง และได้ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยต่าง ๆ ตามแนวทางมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก พร้อมสนับสนุนนโยบายการขอความร่วมมือต่าง ๆ จากภาครัฐให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเต็มที่และเคร่งครัด เพื่อใช้เป็นข้อกำหนดในการปฏิบัติงาน และการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนดูแลความปลอดภัยสวัสดิภาพของพนักงานในองค์กร ทั้งในสำนักงานใหญ่ สำนักงานสนาม ไซต์งานก่อสร้างทั้งหมด รวมทั้งกำหนดแผนรองรับทางธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจยังคงสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยมีผลกระทบน้อยที่สุด”
สำหรับมาตรการภายในอาคารและไซต์งานบริษัทฯได้มีการจัดช่องทางเข้าออกของทั้งสำนักงานใหญ่ และไซต์งานก่อสร้างให้เหลือเพียงช่องทางเดียว โดยมีจุดคัดกรองไว้บริเวณทางเข้า ทำความสะอาดพื้นที่อาคารสำนักงานทุกชั้น ไซต์งาน บ้านพักพนักงานภายในโครงการก่อสร้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโดยหน่วยงานที่มีความชำนาญ มีการทำความสะอาดลิฟท์โดยสารทุกชั่วโมง จัดพนักงานกดลิฟท์เพื่อลดการสัมผัส ติดตั้งเจลทำความสะอาดมือที่บริเวณทางเข้าและหน้าลิฟท์โดยสาร เตรียมสบู่ และกระดาษชำระให้พร้อมใช้ในห้องน้ำเสมอรวมทั้งมีการทำความสะอาดจุดเสี่ยงต่างๆ เช่นราวบันได มือจับประตูทุกชั่วโมงและได้ดำเนินการปิดห้องออกกำลังกาย เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคตามนโยบายของทางภาครัฐ

สำหรับผู้มาติดต่อและพนักงาน บริษัทฯจะมีการวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคารและไซต์งานทุกคน โดยหากผู้มาติดต่อหรือพนักงาน มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด

สำหรับพนักงาน บริษัทฯได้ดำเนินมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยขอให้พนักงานหลีกเลี่ยงการเดินทาง หรือแวะผ่าน(Transit) ในประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ทั้งการเดินทางเพื่อปฏิบัติภารกิจของบริษัทฯ การเดินทางส่วนตัว หากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง หลังเดินทางกลับมาให้พนักงานหยุดงานและงดเดินทางไปในที่สาธารณะ เพื่อเฝ้าระวังตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน บริษัทฯ ขอความร่วมมือพนักงานหลีกเลี่ยงการประชุมสัมมนาภายนอกและสถานที่ชุมชนหนาแน่น การพบปะโดยตรงกับบุคคลภายนอก โดยให้ใช้การประชุมทางออนไลน์ หรือสนทนาทางโทรศัพท์แบบวีดิโอคอลแทน โดยในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ทางรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันทำงานปกติแล้ว บริษัทฯ ขอความร่วมมือพนักงานไม่ให้เดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อลดความเสี่ยงและโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 จากพื้นที่สู่พื้นที่

นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการดำเนินการตามแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan: BCP)ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องปิดอาคารสำนักงานใหญ่หรือไซต์งานชั่วคราวหรือไม่สามารถเปิดดำเนินงานได้ตามเวลาปกติ เพื่อให้ยังคงสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องนอกจากนี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคและรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วยแนวทางต่อไปนี้

1. จัดตั้งสำนักงานชั่วคราว โดยได้มีการแบ่งพนักงานที่สามารถทำงานทดแทนกันได้จากหน่วยงานต่างๆเป็น 2-3 กลุ่ม เพื่อปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งจัดหาอุปกรณ์สำหรับการปฏิบัติงานเช่นเดียวกับที่สำนักงานใหญ่ไว้ให้อย่างพอเพียง โดยสำนักงานชั่วคราวมีมาตรการคัดกรองเช่นเดียวกัน
2. จัดให้มีแผนรองรับสำหรับการปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) โดยเตรียมความพร้อมให้พนักงานสามารถทำงานผ่านระบบออนไลน์ที่บ้านได้เช่นเดียวกับที่สำนักงานใหญ่ โดยจะมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการใช้งาน เช่นคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เพื่อการประชุมออนไลน์ให้พร้อมกับความต้องการของพนักงาน พร้อมทั้งดำเนินการโอนสายโทรศัพท์ของบริษัทฯ เข้าโทรศัพท์มือถือของพนักงาน เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร