“คลัง”ชี้อนาคตอสังหาฯสดใส สายสีน้ำตาล”ทำเลทองแห่งอนาคต

“คลัง” ชี้อนาคตอสังหาฯสดใส หลังรัฐเร่งลงทุนขยายเส้นทางรถไฟฟ้า  ดันดีมานด์เพิ่ม ระบุสายสีน้ำตาลทำเลทองแห่งอนาคต เชื่อมต่อรถไฟฟ้า 6 สาย  โดยเฉพาะถนนเกษตร-นวมินทร์ นักลงทุนสนใจเพียบ รัฐเร่งพัฒนาเป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม และที่จอดรถ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯและสินเชื่อแห่งปี 2017” จัดโดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ว่า  ธุรกิจอสังหาฯ เป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ มีความเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆมากมาย เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ภาคการผลิต ภาคการบริการ การก่อสร้าง การจ้างงาน วัสดุก่อสร้าง สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ หากพิจารณาโครงสร้างเศรษฐกิจในด้านการผลิต พบว่าภาคอสังหาฯ มีเป็นอันดับ 4 ในภาคการผลิตของไทยที่ 8% ของจีดีพี  ในปี 2559 รองจาก อันดับ1. ภาคอุตสาหกรรม สัดส่วน 27.8% อันดับ 2. ค้าปลีกค้าส่ง 14.8% อันดับ 3. การคมนาคมขนส่ง 10.1%  เมื่อรวมภาคการก่อสร้างที่มีสัดส่วนประมาณ 3% เท่ากับ 11%  จึงมีความสำคัญเป็นอันดับ 3 ของภาคการผลิตทั้งหมด

ในไตรมาส 1 อสังหาฯ มีการเติบโต 3.3% เป็นการขยายตัวต่อเนื่อง  และในอนาคต สถานการณ์ที่อยู่อาศัยมีโอกาสเติบโตทั้งในกทม.และปริมณฑล และภูมิภาค รวมถึงกระจายสู่ระดับภูมิภาคจากการขยายตัวของสังคมเมือง (Urbanization) ผลจากโอกาสการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ของภาครัฐ รถไฟฟ้าเส้นต่างๆ  ถือเป็นปัจจัยบวกที่มีความชัดเจน จะเห็นว่าโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลได้เริ่มตั้งไข่ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ปีนี้จะเริ่มตอกเข็มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ทำให้เกิดผลโดยแท้จริง โดยเฉพาะการลงทุนคอนโดมิเนียมและทาวน์โฮมตามแนวเส้นทางเดินรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง

++ซัพพลายคอนโดสายสีน้ำเงินน้อยโอกาสโต

ยกตัวอย่าง  โครงการสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ เตาปูน-ท่าพระ มีความคืบหน้าการก่อสร้างที่ชัดเจน จะเริ่มเห็นผู้ประกอบการต่างทยอยเดินหน้าพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยคาดว่า รถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง-บางแค จะเปิดให้บริการ ประมาณเดือนก.ย.2562

ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะเปิดให้บริการได้เดือน มี.ค.2563 โอกาสของคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้ จะกลายเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เมือง เป็นชุมชนเมืองที่มีขนาดใหญ่ หนาแน่นสูง ที่มีจำนวนดีมานด์และซัพพลายยังไม่มาก โดยเฉพาะในฝั่งธนบุรี ซัพพลายคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมีค่อนข้างน้อย จึงมีโอกาสเติบโตอีกมาก

ขณะที่ สายสีเขียว ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ ที่ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะให้บริการได้ในปี 2561 ซึ่งเป็นจุดแข็งของทำเลเมืองสุมทรปราการ  คือ ความเป็นชุมชนที่หนาแน่น มีโรงงานอุตสาหกรรม และค้าปลีกขนาดใหญ่ ซึ่งการลงทุนอสังหาฯแนวราบ เช่น กลุ่มทาวน์โฮม ตามแนวของรถไฟฟ้าด้านนอก ถือว่ามีความน่าสนใจ สามารถใข้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย และสำนักงานได้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ –คูคต อยู่ในช่วงการเร่งก่อสร้าง โดยมีช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว คาดว่าจะเปิดใช้บริการปี 2562 และจากช่วงห้าแยกลาดพร้าว-คูคต คาดว่าจะเปิดบริการปี 2563

**สายสีน้ำตาลทำเลแห่งอนาคต

และอีกโครงการที่จะเป็นทำเลแห่งอนาคต ตามแนวโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี(บึงกุ่ม) ซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อใหม่ของคนกรุง เนื่องจากมีจุดเชี่อมต่อกับรถไฟฟ้า 6 สาย ซึ่งเบื้องต้นกำหนดสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล รวม 22 สถานี  โดยจุดที่น่าสนใจคือ บริเวณย่านถนนเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอสังหาฯ ในการพัฒนาที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าว ยังมีแผนที่จะพัฒนาเป็นอาคารศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม และที่จอดรถ เป็นต้น  ซึ่งขณะนิ้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ

สำหรับการจัดงาน อภิมหกรรมบ้าน – คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2017 ที่จะขึ้นระหว่างวันที่17-20 สิงหาคม 2560  นับเป็นประโยชน์อย่างมากเนื่องจากมีลักษณะเป็น One stop serviceพร้อมให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยด้วยเงื่อนไขพิเศษ จากธนาคารชั้นนำและโครงการที่อยู่อาศัยกว่า 300 โครงการซึ่งหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านนายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมถึงไฮไลท์ของงานอภิมหกรรมบ้าน – คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2017 ว่า งานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ ในส่วนของ Home Buyers Expo 2017 ซึ่งเป็นบ้านคอนโดโครงการใหม่นั้น ภายในงานประกอบไปด้วย โครงการที่อยู่อาศัยบ้านและคอนโดมิเนียมโครงการใหม่หลากหลาย ครบทุกประเภท ทุกทำเล ทุกระดับราคา พร้อมโปรโมชั่นพิเศษภายในงานกว่า 50 บริษัท กว่า 300 โครงการ นอกจากนี้ภายในงานยังมีนิทรรศการความคืบหน้าแผนที่โครงข่ายระบบรถไฟฟ้ากรุงเทพ-ปริมณฑล, แผนที่โครงการรถไฟฟ้าทางคู่, แผนที่รถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค การเสวนาเกี่ยวกับทำเลที่อยู่อาศัย การเลือกซื้อที่อยู่อาศัย การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ การให้คำปรึกษาทางการเงิน โดยผู้เชี่ยวชาญ

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปีเป็นการรวม 3 งานใหญ่ไว้ในที่เดียวคือ งาน NPA Grand Sale , งานHome Loan และ Home Buyers Expo ซึ่งภายในงานจะประกอบไปด้วยโครงการที่อยู่อาศัย บ้านและคอนโดมิเนียม บ้านมือสอง บ้าน NPA ครบทุกทำเล ทุกระดับราคา สินเชื่อจากธนาคารชั้นนำ โดยชูแคมเปญที่ว่า “ที่สุดของที่สุด” ทางสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ได้ดำเนินการจัดงาน NPA Grand Sale เพื่อส่งเสริมกิจกรรมของสถาบันการเงินและสถาบันที่เกี่ยวข้องในการขายและระบายทรัพย์สินรอการขาย ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยให้ประชาชนผู้บริโภค สามารถเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่เป็นทรัพย์สินรอการขายได้ในราคาถูก และในส่วนงาน Home Loan ซึ่งในงานเป็นการให้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคล สำหรับผู้บริโภคที่กำลังมองหาเงื่อนไขและดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

 

สำหรับโปรโมชั่นและสินเชื่อพิเศษ จาก 8 สถาบันการเงินชั้นนำที่เข้าร่วมงาน ได้แก่  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) นำทรัพย์มือสอง (NPA) กว่า 200 รายการ ในทำเลเด็ดของกรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้าร่วม พร้อม “จัดใหญ่สินเชื่อที่อยู่อาศัย” กู้ซื้อที่อยู่ อุปกรณ์เกี่ยวกับบ้าน ดอกเบี้ยพิเศษนาน 3 ปี ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ในส่วนของ ธนาคารกรุงเทพ นำสินเชื่อ “ลูกกตัญญู” กู้ซื้อบ้านเพื่อพ่อแม่ ดอกเบี้ยราคาต่ำพิเศษ นอกจากนี้ยังขนทรัพย์สินรอการขาย (มูลค่าเกือบ 2,700ล้านบาท) ทำเลเด็ด ทั้งที่ดินเปล่า อาคาร ลดกระหน่ำกว่า 30% ธนาคารออมสิน  จัดเต็มทรัพย์สินรอการขายมากกว่า 600 รายการ ในราคาพิเศษ Hot Deal! ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา “ทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่ายกว่าเดิม”จัดโปรฯเด็ดที่สุดไม่เคยมีมาก่อน กับดอกเบี้ยขั้นต่ำ 0% เฉพาะในงานเท่านั้น

ธนาคารกสิกรไทย นำสินเชื่อบ้านครบวงจร มาพร้อมรูปแบบบูธใหม่ล่าสุด Thailand 4.0 พร้อมโปรโมชั่น ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ! เงื่อนไขพิเศษ! และสินเชื่อบ้านประชารัฐเพื่อผู้สูงอายุ ด้านธนาคารกรุงไทย  จัดใหญ่ จัดเต็ม Presale NPA (ทรัพย์สินรอการขาย)  มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท พร้อม 3 โปรโมชั่นในงาน ลดเป็นล้าน! บ้าน NPA ประชารัฐ ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท พร้อมค่าธรรมเนียม 1% NPA มาไวไปเร็ว เร่งขายทันที  ในราคาต้นทุน + 10 – 20% เท่านั้น สินเชื่อพิเศษ 0% ปีแรก ค่าธรรมเนียมการโอน 1% ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 0% และ NPA ทรัพย์พร้อมขายกว่า 1,000 รายการ ลดเป็นล้าน นอกจากนี้ยังฟรี!!ค่าธรรมเนียม ฟรี Gift Voucher สุดท้าย ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH BANK)กับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ผ่อนต่ำล้านละ 3,000 ฟรีค่าจดจำนองพร้อม NPA กว่า 30 รายการในราคาพิเศษ