CMC ปี 64 แจงรายได้รวม 1.2 พันล้าน กำไรต่อเนื่อง รับธุรกิจน้องใหม่มาแรง หนุนภาพรวมโตแข็งแกร่ง เคาะจ่ายปันผลกว่า 41 ล้านบาท

CMC ปี 64 แจงรายได้รวม 1.2 พันล้าน กำไรต่อเนื่อง
รับธุรกิจน้องใหม่มาแรง หนุนภาพรวมโตแข็งแกร่ง เคาะจ่ายปันผลกว่า 41 ล้านบาท

นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) CMC เปิดเผยว่า “ถือเป็นอีกปีที่ตอกย้ำความเชื่อมั่นในการก้าวผ่านทุกสถานการณ์ ถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ COVID 19 อย่างต่อเนื่อง แต่ผลประกอบการของ CMC ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังสามารถโตต่อเนื่องปีที่ 3 ด้วยความแข็งแกร่งด้านการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการตลาดลดลง ส่งผลให้ปีที่ผ่าน CMC กวาดรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการแตกไลน์ธุรกิจใหม่เข้ามาเสริมทัพ ทำให้ภาพรวมของบริษัทฯ มีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ในระยะยาว สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน 1,212 ล้านบาท โดยมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) สูงกว่าปีก่อน 21% ประกอบด้วยรายได้การขายอสังหาริมทรัพย์จำนวน 1,050 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทมีกำไรสุทธิที่ 44 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทฯ มียอดขายรอโอนกรรมสิทธิ์ (Backlog) มูลค่ารวมกว่า 2,130 ล้านบาท โดยบริษัทฯ ยังมีห้องว่างรอการขาย (Inventory) รวมมูลค่ากว่า 4,511 ล้านบาท ขณะที่มีโครงการใหม่เปิดตัวปีนี้ มูลค่าโครงการรวมกว่า 6 พันล้านบาท”

ทางด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ไฟเขียวอนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 0.04 บาท รวมมูลค่ามากกว่า 41 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) มีกำไรจากงบเดี่ยว
69 ล้านบาท พร้อมกับเตรียมออกหุ้นกู้เพื่อขยายฐานลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์เสริมความแข็งแกร่งให้บริษัทโตยั่งยืน

ทั้งนี้ การแตกไลน์ธุรกิจใหม่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในปี 2564-2565 ถือเป็นตัวแปรสำคัญหนุนรายได้รวมบริษัทฯ ให้โตแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและการบริการ บริหารโดย C2H มีทิศทางรายได้โตสดใสเป็นตามที่คาดไว้ พร้อมลุยคอลแลปส์กับพันธมิตรชั้นนำ เพื่อขึ้นแท่นเป็นผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมและการบริการที่ลูกค้าไว้วางใจเป็น “First Choice” ส่วนธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ บริหารโดย Teledoc ได้รับการตอบรับอย่างดีจากการนำเข้าชุดตรวจคัดกรองโควิด 19 แบบ ATK เตรียมเดินหน้าเฟสถัดไปนำเข้าเครื่องมือทางการแพทย์รายการอื่นๆ เช่น เครื่องกำจัดฝุ่น PM 2.5, วัคซีนไข้หวัดใหญ่, สายยางทางการแพทย์ เป็นต้น ส่วนเฟสถัดไปจะเริ่มลงทุนด้านการแพทย์ที่มีความเฉพาะทาง รวมทั้งมีธุรกิจบริการเข้าเสริมทัพรายได้รวมของบริษัทให้โตขึ้น ได้แก่ ธุรกิจด้านงานเช่าและบริการอุปกรณ์รับเหมาก่อสร้าง และธุรกิจรับบริการ
ทำความสะอาด ซึ่งภายในปี 2566-2567 จะเห็นภาพรวมของธุรกิจใหม่ในทิศทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม CMC ยังคงเดินหน้าพัฒนาเฟ้นหานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์คุณภาพการอยู่อาศัย โดยปรับการบริหารงานก่อสร้างพัฒนาโครงการสีเขียว จัดโครงสร้างการวิเคราะห์ต้นทุนการออกแบบและก่อสร้าง โดยเน้นคุณภาพการอยู่อาศัยภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี รักษาสมดุลการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติอย่างมีความสุขตอบสนองการใช้ชีวิตในยุค Next Normal พร้อมกับนำร่องนำนวัตกรรมเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้พักอาศัยเข้ามาสร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับโครงการใหม่ 6 โครงการที่เตรียมเปิดตัวในปี 2565 รวมมูลค่าโครงการกว่า 6 พันล้านบาท โดยเน้นโครงการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ใกล้ชิดธรรมชาติเข้าถึงกลุ่มเรียลดีมานด์รักสุขภาพ ครอบคลุมพื้นที่สุขสวัสดิ์ รังสิต พระราม2 ปากน้ำ-สมุทรปราการ นวมินทร์ และ
ปิ่นเกล้า

จากปรับแผนกลยุทธ์จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แตกไลน์ไปยังธุรกิจใหม่เพื่อสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ โดยมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่กับพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาวะแวดล้อมที่ดี ทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกายให้แก่ลูกบ้านและสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการสร้างมิติใหม่ของ CMC และตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย” นายแพทย์วิเชียร กล่าวทิ้งท้าย