Airbnb ผนึก ททท. โปรโมทชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวชนบท

Airbnb ผนึก ททท. โปรโมทชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวชนบท

Airbnb ในฐานะพันธมิตรระดับโลกของการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท ประจำปี 2563 ได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่รวมผู้ชนะทั้ง 15 ชุมชนทั่วไทยโดยเฉพาะพร้อมแคมเปญโซเชียลมีเดียเพื่อโปรโมทสู่สายตาทั่วโลก นักเดินทางสามารถจองที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่ได้รับรางวัลทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของ Airbnb ได้แล้ววันนี้ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนท้องถิ่นไทย

Airbnb เดินหน้าสนับสนุนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวของไทย ล่าสุดจับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท ประจำปี 2563 (Thailand Rural Tourism Awards 2020) เพื่อกระตุ้นให้คนไทยและต่างชาติรับรู้ถึงความงดงามและเอกลักษณ์ของชุมชน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในชนบททั่วประเทศไทย

Airbnb ได้รับความไว้วางใจในฐานะพันธมิตรระดับโลกของการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท ประจำปี 2563 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร่วมมือกับททท. เพื่อกระตุ้นให้นักเดินทางไทยและต่างชาติท่องเที่ยวไปยังจุดหมายปลายทางที่อยู่นอกเส้นทางการท่องเที่ยวเดิมๆ โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของ Airbnb ในการเดินหน้าผลักดันการท่องเที่ยวนอกเหนือเมืองใหญ่ เพื่อกระจายผลประโยชน์ของการท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ ยุทธศาสตร์ความร่วมมือในครั้งนี้จึงนับว่ามีบทบาทสำคัญที่จะช่วยนำชุมชนท้องถิ่นให้พร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลของประเทศไทยอีกด้วย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า “การจัดการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท ประจำปี 2563 นี้สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์กรมากมายรวมถึง Airbnb เราเชื่อมั่นว่าแพลตฟอร์มของ Airbnb ที่ครอบคลุมและเข้าถึงทั้งระดับท้องถิ่นและระดับโลกจะช่วยกระตุ้นให้
นักเดินทางมาท่องเที่ยวแหล่งชุมชนในชนบทของประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลให้การท่องเที่ยวในชุมชนเติบโตและกระจายผลประโยชน์ของการท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ”

ในการร่วมมือครั้งนี้ Airbnb ได้เปิดตัวเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำเสนอ 15 ชุมชนที่ได้รับรางวัลจากการประกวดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท ประจำปี 2563 อาทิ ชุมชนจากอุดรธานี แม่ฮ่องสอน เชียงราย นครศรีธรรมราช และระนอง ผู้ที่สนใจสามารถจองที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์จากชุมชนเหล่านี้ได้ผ่านแพลตฟอร์มของ Airbnb แล้ววันนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชน

นอกจากการโปรโมทผ่านเว็บไซต์แล้ว Airbnb จะปล่อยแคมเปญการตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจไปยังที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ดังกล่าวอีกด้วย

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน  Airbnb กล่าวว่า “Airbnb ภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชนอย่างยั่งยืนทั่วประเทศ นักเดินทาง Airbnb คือผู้ที่ชอบเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ รวมถึงออกสำรวจและเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนในละแวกโดยรอบอยู่แล้ว ความตั้งใจของ Airbnb คือการนำเสนอประสบการณ์การเดินทางในท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการโปรโมทจุดหมายปลายทางนอกเส้นทางหลัก ดังนั้นเราจะเดินหน้าทำให้ความร่วมมือในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ พร้อมกับสนับสนุนการฟื้นตัวของประเทศไทยต่อไป”

ความร่วมมือในครั้งนี้ต่อเนื่องมาจากความร่วมมือก่อนหน้าจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จในการทำแคมเปญการตลาด โดย Airbnb ได้โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ๆ นอกเหนือจากเมืองใหญ่ในประเทศไทย อาทิ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสระบุรี และยังมีแคมเปญล่าสุดที่ได้ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยอย่าง เปิดหมู่บ้านนวัตวิถีไทยสู่ตลาดโลก ต่อยอดจากแคมเปญนอกเหนือจากเมืองใหญ่

Airbnb และทุกคนในชุมชน Airbnb ต่างมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย และในยุคหลังโควิด-19 Airbnb จะยังคงมีบทบาทสำคัญในการช่วยฟื้นการท่องเที่ยวไทยและทำให้มีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น ซึ่งรายงานชิ้นสำคัญของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) ล่าสุดระบุว่า ในปี 2562 Airbnb มีส่วนช่วยสร้างเม็ดเงินจำนวน 4.37 หมื่นล้านบาทให้กับจีดีพีของประเทศไทย และช่วยให้เกิดการจ้างงานถึง 113,300 ตำแหน่ง นอกจากนั้นในระหว่างปี 2558 – 2562 นักเดินทาง Airbnb ยังจับจ่ายในประเทศไทยไปกว่า 1.5 แสนล้านบาท