9 กลยุทธ์ ปั้น “เซ็นจูรี่” เป็นคอมมูนิตี้คนรุ่นใหม่ พร้อม “แม่เหล็ก” ดึงดูดใจ เจเนเรชั่น Z

9 กลยุทธ์ ปั้น “เซ็นจูรี่” เป็นคอมมูนิตี้คนรุ่นใหม่
พร้อม “แม่เหล็ก” ดึงดูดใจ เจเนเรชั่น Z

  • ธุรกิจโรงหนังที่เคยบูมมาก แต่มาถึงจุดๆ หนึ่ง เริ่มมีการปรับเปลี่ยนธุรกิจ
  • โรงหนังแบบเดิมๆ ค่อยๆ เงียบหายไป หลังๆ จึงได้เห็นการเปลี่ยนแปลง เพิ่มอะไรลงไปในตลาดของโรงหนังมากขึ้น เพราะสมัยนี้ต้องเป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์
  • เจเนอเรชั่น Z เป็นตลาดใหญ่ พบแผนการตลาดยุค camera first เพื่อเอาชนะการตัดสินใจในเสี้ยววินาที

30,000 คน /วัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,000,000  คน คือทราฟฟิกของคนเข้ามาใช้บริการภายใน Century The Movie Plaza  แบ่งเป็นช่วง  week day กลุ่ม ส่วนเฟิร์สจ็อบเบอร์  weekend กลุ่มวัยรุ่น  แยกย่อยลงไปอีก คือ สัดส่วนผู้ใช้บริการ เซ็นจูรี่ สาขา สุขุมวิท วัยรุ่น 30% เฟิร์สจ็อบเบอร์ 70%   ด้าน เซ็นจูรี่ สาขาอนุสาวรีย์ วัยรุ่น 50 %  เฟิร์สจ็อบเบอร์ 50%  ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงคนเข้าห้างและกระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้า ใครที่ผ่านไปมาจะเห็นว่า เซ็นจูรี่ ในวันนี้เป็นมากกว่าโรงภาพยนตร์ไปแล้ว

“ถามว่า เซ็นจูรี่ วางตัวเองเป็นอะไร เราเป็น “ไลฟ์ไตล์ มอลล์”  ที่มีโรงภาพยนตร์เป็นของตัวเอง  เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนยุคใหม่ เจเนอเรชั่น Z  ที่ต้องการความรวดเร็ว ทันใจ ใช้ระยะเวลาตัดสินใจเป็นวินาที ไม่ได้พูดเกินจริง วัดความสนใจจากตัวแอดต่างๆ ในโลกออนไลน์ คนดูแค่สี่วินาทีแรก นี่เป็นโจทย์สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่หนักขึ้น”  คุณชาลินี เจริญสุข ประธานฝ่ายบริหาร ศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์ Century The Movie Plaza ให้สัมภาษณ์

“เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท” เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่ครบครันด้วยสินค้าและบริการที่ตอบทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ครบครัน มาไว้บนพื้นที่กว่า 70,000 ตารางเมตร6ไร่ พื้นที่พลาซ่า 42,000ตร.ม. (พื้นที่ให้เช่า10,000ตร.ม.) เปิดให้บริการปี 61 ไม่ได้ถือว่าใหม่มาก เพราะทุกคนรู้จักคุ้นเคยกับเรามาก่อนแล้วจาก  เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่  อนุสาวรีย์  ซึ่งเปิดบริการมาตั้งแต่ปี 2548 รวม 14 ปี แล้ว เป็นเหตุผลที่ทำให้เราเข้าใจลูกค้า เข้าใจความต้องการของตลาด เป็นที่มาของการทำให้ที่นี่ เป็น   มากกว่าโรงภาพยนตร์

ทั้งนี้ 9 กลยุทธ์หลัก ทำให้ที่นี่สามารถเป็นแหล่งชุมนุมวัยรุ่น ได้รวดเร็ว สรุปดังนี้

ทำเลยืนหนึ่ง

พิกัด ลัคชัวรี่ คือ เดินลงรถไฟฟ้าแล้วมีบันไดต่อมาถึง นับเป็นของ “เซ็นจูรี่” ทั้งสองสาขา ความเข้าถึงง่าย  ใกล้แหล่งชุมชน สถานที่ทำงาน ใจกลางเมือง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เติมเต็มไลฟ์สไตล์แบบครบครัน ส่งให้ที่นี่เข้าใกล้ความสำเร็จ

“นับว่าเราที่ได้พื้นที่ในย่านใจกลางเมือง เป็นจุดเชื่อมต่อของการเดินทางทั้งสองแห่ง เข้าถึงได้ง่าย  การคมนาคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งรถประจำทาง รถตู้ และรถไฟฟ้า ทำให้มีคนจำนวนมากที่มาอยู่ในบริเวณพื้นที่แห่งนี้  จึงได้เพิ่มให้เซ็นจูรี่เป็นมากกว่าโรงหนัง  ช่วงหลังจึงมีทั้ง ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต เพาเวอร์บาย  ฟู้ดคอร์ท ธนาคาร  โรงเรียนกวดวิชา ซาลอน  ฯลฯ เพราะต้องการให้ลูกค้ามาได้เป็นประจำทุกวัน

ยุคนี้ คนส่วนใหญ่  ตั้งใจไว้แล้ว ว่าวันนี้ฉันจะทำอะไร  เราถึงพยายามทำให้  “เซ็นจูรี่ ”  เป็น มิกซ์ยูสที่ครบครัน ทั้งสินค้าและบริการ ครอบคลุมทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด  ที่สำคัญต้องเข้าถึงง่าย  ยกตัวอย่าง มาที่นี่ ไม่เกินสิบนาที ต้องทำทุกอย่างได้เสร็จ    ซื้อกาแฟ  ของใช้ส่วนตัว แล้วไปต่อ  หรือระหว่างวัน จะมาทานอาหาร ทำเล็บ ทำผม หรือออกกำลังกาย ทำได้ครบหมด  ไม่ว่าจะเริ่มต้นหรือเป็นที่สุดท้ายของวัน ที่นี่ก็ได้ทั้งนั้น

ศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายชัดเจน  

เฟิร์สจ็อบเบอร์ หรือ  เจเนอเรชั่นแซด คือกลุ่มเป้าหมายหลัก กลุ่มนี้เปิดกว้างทางความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง  มีแนวโน้มที่จะปรับทัศนคติได้ดี  อีกทั้งมีความกล้าแสดงออก ชอบโชว์ มีความมั่นใจสูง ชอบทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ฯลฯ ดังนั้นการสื่อสารการตลาดของเรา  จึงผ่านเว็บไซต์ ระบบออนไลน์เป็นหลัก  ข้อดีเก็บสถิติได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ใช้โซเชี่ยล  ในการเช็คไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการไปด้วย  ว่าลูกค้ามีความต้องการอะไรเป็นพิเศษอีกบ้าง  หากทำได้ จะซัพพอร์ททันที ซึ่งกลุ่มนี้ชอบความสะดวกสบาย ทั้งช้อปปิ้ง  แฮงค์เอาท์  หรือแม้กระทั่งเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่างโรงภาพยนตร์ ฯลฯ  ให้มีครบ จบที่เดียว

ราคา สบายกระเป๋า

จะว่าไป ไลฟ์สไตล์ มอลล์ หรือ โรงภาพยนตร์ เวลานี้มีทั่วทุกหัวระแหง แต่กลยุทธ์หลักที่เซ็นจูรี่นำมาใช้คือ  ความคุ้มค่า ตลอดรายการ ด้วยจุดขาย อาทิ

Member Card บัตรสำหรับคนรักหนัง  สมัครแค่ 129.- บาท รับเลย 4 ต่อ!! 1. ส่วนลด 10% สำหรับบัตรชมภาพยนตร์ทุกที่นั่ง ทุกเรื่อง ทุกรอบ 2. รับฟรีทันที! ป๊อปคอร์น-เครื่องดื่ม Member Set (มูลค่า 129.-) 3. รับฟรีเมื่อถึงวันเกิด ป๊อปคอร์น-เครื่องดื่ม HBD Set (มูลค่า 159.-) 4. สะสมแต้มแลก Premium (ทุก 50 บาท ได้ 1 แต้ม สะสมแลกของที่ระลึกจากภาพยนตร์)

Century Student Card สำหรับน้อง ๆ นร. นศ. อายุไม่เกิน 25 ปี ดูหนังราคาสุดคุ้ม!สมัครแค่ 49 บาท ใช้เป็นส่วนลดได้ทั้งหนังเก่าและหนังใหม่ ได้ทั้งปี! เริ่มต้น 89฿ ที่โรงหนังเซ็นจูรี่ อนุสาวรีย์ชัยฯ และ เริ่มต้น 99฿ ที่โรงหนังเซ็นจูรี่ สุขุมวิท  พร้อมใช้เป็นส่วนลดได้ทั้งหนังเก่าและหนังใหม่ ได้ทั้งปี

นอกจากนี้ยังมี โรงภาพยนตร์สุดหรู ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง! อย่าง Vivian Lounge โรงหนังระดับพรีเมี่ยม ประกอบด้วย เบาะโซฟา หมอน ผ้าห่ม  และเล้าจน์ที่เข้าได้ระหว่างรอรอบหนัง ได้ทานอาหารอร่อย ๆ และเครื่องดื่มคอกเทล แบบไม่อั้น ตลอด 1 ชั่วโมง แถมมีป๊อปคอร์น  เครื่องดื่มให้ฟรี ก่อนเข้าโรงภาพยนตร์   

ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่น รูปแบบการขายทันสมัย

เจน Z ชอบรวมกลุ่ม รวมก๊วน แต่เบื่อจัดงานที่โรงแรม อยากให้งานของตัวเองไม่เหมือนใคร  สถานที่และบริการใหม่นี้จึงเกิดขึ้น  เซ็นจูรี่  เปิดให้บริการเช่าโรง เหมารอบ  เริ่มต้น 7,800- 19,900 บาท     ให้บริการอาหาร-เครื่องดื่มแบบค็อกเทล และเล้าจ์สุดหรูด้านหน้าโรงภาพยนตร์  จุดเด่น จากสถานีรถไฟฟ้า สามารถเดินเข้าสู่งานได้เลย มีกลุ่ม   ไม่ว่าจะจัดมิตติ้งศิลปิน รวมเพื่อน งานบริษัท สัมมนา งานแต่ง หรืออยากเซอร์ไพรส์แฟน มาใช้บริการจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ   ปัจจุบันตัว FC ซีรี่ส์เกาหลี, จีน, อินเดีย  เป็นลูกค้าหลัก  สัดส่วนรายได้  เหมาโรง มาถึง  20 เปอร์เซ็นต์

โปรจี๊ด โดนใจ จัดให้สม่ำเสมอ

สำหรับคนที่ขยันส่องเพจ จะเห็นหลากหลายโปรโมชั่นที่จัดกระตุ้นยอด เช่น โปรใจบุญ (ทุกวันพระ รับตั๋ว 2 แถม 1)   โปรหลบฝน ข้างนอกฝนตก เซ็นจูรี่ใจดี ลดค่าตั๋วให้ 50%  โปร 555 ช่วงเวลาแห่งความสุข  (ดูหนังวันที่ 25 ของเดือน รับไปเลย ลดส่วน 50 บาท)  ทำให้ลูกเพจติดตามต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

กิจกรรมเอาใจวัย z

นอกจากกิจกรรมออนไลน์ ไลฟ์สด ทุกวันพุธแล้ว ล่าสุดการแข่งขัน Century Cover Dance 2019 ครั้งที่ 2   เพื่อเปิดเวทีและโอกาสให้น้องๆ เยาวชน ได้มีเวทีแสดงความสามารถ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเพื่อให้เยาวชนหันมาสนใจด้านการแสดงออก ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาศักยภาพอารมณ์ จิตใจ ชิงเงินรางวัลและของรางวัลมากมาย รวมกว่า 100,000 บาท

สีสันสดใส ตลาดไนท์มาร์เก็ต

ต้องบอกว่า เทรนด์ลูกค้าเปลี่ยนไป ตอนนี้ใครๆ ก็ขายของออนไลน์ ขณะเดียวกัน หน้าร้านคนก็อยากเห็น เราจึงมีไอเดีย O2O (Online to Offline) แบบให้เห็นกันเลยจะๆ  ให้ร้านค้าสามารถบอกกับลูกค้าตัวเองได้ ว่านี่หน้าร้านนะ ไลน์แอด อยากเห็น นั่งรถไฟฟ้ามาได้เลย

ที่นี่ เราปักหมุดแหล่งชอปปิ้งย่านสุขุมวิท รวมของถูก ของดี ไว้เพียบ!! ใครได้ไปเดิน รับรอง กระเป๋าตังค์สั่น  อยากช้อปแน่นอน ทั้งเสื้อผ้าแฟชั่น สวย ๆ ราคาน่ารัก เครื่องประดับเก๋ ๆ ของตกแต่งมากมาย น้ำหอมแบรนด์เนมก็มี เพียบ โซนอาหาร ผลไม้ อร่อยถูกปาก ราคาประหยัด ตั้งแต่ 17.00 เป็นต้นไป

ใส่ใจทุกรายละเอียด

โจทย์ของเรา เราเป็นไลฟ์สไตล์ มอลล์ ทำอย่างไรให้ลูกค้า Happy คู่ค้าขายดี ธุรกิจเติบโต นี่คือหัวใจหลัก ภารกิจ คือ ทำอย่างไรก็ได้ ให้มีกลุ่มลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการสม่ำเสมอ ไม่ขาดสาย ปัจจุบัน week day เป็น กลุ่มเฟิร์สจ็อบเบอร์  weekend กลุ่มวัยรุ่น  (สุขุมวิท วัยรุ่น 30 เฟิร์สจ็อบเบอร์ 70 /  อนุสาวรีย์ วัยรุ่น 50 เฟิร์สจ็อบเบอร์ 50) จึงได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงคนเข้าห้างและกระตุ้นยอดขาย

ตอกย้ำว่า ทำธุรกิจสมัยนี้  ต้องมีความเป็น “ดีเทลเลอร์” สุดๆ