สภาพัฒน์มองอสังหาฯปี”61 โต5%

สภาพัฒน์มองอสังหาฯปี”61โต5%

ในงานสัมมนา “อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2018 “ จัดโดย 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย
นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะขยายตัวที่ประมาณ 4.1% จากปีที่ผ่านมาขยายตัว 3.9% ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะมีการเติบโตได้ที่ประมาณ 5% ส่วนภาคการส่งออกในปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี การลงทุนภาครัฐมีอัตราการเร่งเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ส่วนการลงทุนภาคเอกชน มีการขยายตัวได้ดี การท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่อง การใช้จ่ายภาคครัวเรือนอยู่ในเกณฑ์ดี และฐานรายได้ของประชาชนมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น สินค้าและราคาเกษตรมีการปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น
ด้านนายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหาภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาฯปีนี้ คาดจะมีการขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 5-6% โดยมีปัจจัยจากการลงทุนภาครัฐที่ยังเป็นตัวสนับสนุน ส่วนปัจจัยลบมองว่าจะมาจากอัตราการปฏิเสธสินเชื่อยังคงสูงแต่เริ่มทยอยลดลง และจะเห็นการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น สำหรับระดับราคาที่ดินในปัจจุบันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ส่วนค่าแรงที่มีการปรับตัวขึ้น มองว่าจะส่งผลต่อต้นทุนการก่อสร้างและระดับราคาของอสังหาริมทรัพย์
ขณะที่ นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯแนวโน้มเติบโต 5% จากปีที่ผ่านมาเติบโต 2.5% โดยมีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 4.2% เปรีบเทียบกับปีที่ผ่านมาโตที่ 4% ส่วนอัตราการปฏิเสธสินเชื่อมีแนวโน้มลดลงที่ประมาณ 30% จากปีก่อนหน้านี้อยู่ 40% นอกจากนี้ การขยายลงทุนของรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมไปถึงการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)
“ มองว่าตลาดระดับกลาง บน ยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ติดเส้นทางรถไฟฟ้า ทำเล กทม.-ปริมณฑล ในส่วนของที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบยังมีอัตราการขายได้ดี เนื่องจากเป็นตลาดเรียลดีมานด์ ส่วนตลาดระดับล่างยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดที่ยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่”นายเบญจรงค์ กล่าว

กรมที่ดิน ยกเครื่องออกโฉนดที่ดินวัดค่าพิกัดทางดาวเทียม

นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ “บทบาทของกรมที่ดินที่มีต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” ว่า กรมที่ดินมีนโยบายพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น ด้วยการออกโฉนดที่ดินด้วยการรังวัดค่าพิกัดทางดาวเทียม ที่มีความแม่นยำมากขึ้น โดยเตรียมของบปีละ 5,000 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2562 เป็นระยะเวลา 10 ปีเพื่อรังวัดใหม่โฉนดที่ดิน 33 ล้านแปลง และจะพัฒนาแอพพลิเคชั่น แลนด์แมปส์ (LandsMaps) ให้มีแปลงที่ดินครบทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ พร้อมกันนี้จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลสาขา 460 แห่งเข้าด้วยกัน เพื่อให้บางงานสามารถให้ติดต่อผ่านระบบออนไลน์ได้เลย และได้ตั้งเป้า การดำเนินการธุรกรรมที่เข้ามาในกรมที่ดินในปีนี้ ต้องให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 42 วัน

เรียบเรียงโดย : กัญสุชญา สุวรรณคร (บรรณาธิการข่าว PropDNA)