แนะ..10 หลักการสร้างห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัยใช้ได้อย่างปลอดภัย

สำหรับผู้ที่กำลังคิดสร้างบ้านสักหลังโดยมีโจทย์ว่าจะต้องเป็นบ้านที่คุณพ่อ คุณแม่ที่มีอายุมาก หรือมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วยนั้น การสร้างห้องน้ำเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอย่างแรก เพราะส่วนใหญ่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้สูงวัยมักเกิดขึ้นในห้องน้ำมากกว่าห้องอื่นๆ เนื่องจากห้องน้ำนั้นทั้งลื่นและมีขนาดเล็ก ผู้สูงอายุใช้ไม่สะดวกและไม่ถนัด ดังนั้น ถ้าคิดจะสร้างบ้านทั้งทีให้แฮปปี้กับทุกฝ่าย ซีคอนโฮม แนะนำว่า ควรคำนึงถึงหลักสิบข้อในการทำห้องน้ำให้เหมาะกับผู้สูงอายุ ดังนี้

  1. พื้นที่ภายในห้องน้ำควรกว้างอย่างน้อย 1.5 x 2 เมตร เพื่อให้รถเข็นหมุนกลับตัวได้สะดวก จะกว้างกว่านี้ก็ได้ แต่กว้างมากไปก็ไม่ดี เพราะผู้สูงอายุอาจต้องเดินนานขึ้น
  2. ประตูห้องน้ำควรกว้างอย่างน้อย 90 ซม. เพื่อความสะดวกของผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น
  3. ประตูห้องน้ำควรเป็นบานเลื่อนหรือบานเปิดออก ถ้าเป็นประตูบานเปิดเข้า หากผู้สูงอายุล้มและนอนขวางอยู่บริเวณหน้าประตู ผู้ที่อยู่นอกห้องจะไม่สามารถเปิดเข้าไปช่วยเหลือได้เหมือนการใช้บานเลื่อนหรือบานเปิดออก และควรใช้มือจับประตูแบบก้านโยก เพื่อสะดวกในการ เปิด-ปิด โดยไม่ต้องใช้แรงข้อมือในการบิดหมุนแบบประตูลูกบิดทั่วไป
  4. พื้นห้องน้ำควรมีระดับเดียวกับห้องนอน เพื่อป้องกันการสะดุดล้ม โดยใช้ตะแกรงกันน้ำบริเวณหน้าประตู และกั้นระหว่างส่วนเปียก-ส่วนแห้ง แทนการเปลี่ยนระดับหรือใช้ขอบกันน้ำ
  5. พื้นห้องน้ำควรใช้วัสดุประเภทที่มีผิวฝืด และมีค่าความฝืดที่เหมาะกับพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้ง มีการเปลี่ยนสีหรือลายที่แตกต่างสำหรับโซนเปียก โซนแห้ง เพื่อให้เห็นได้ชัด ป้องกันการลื่นล้ม หรือสะดุดล้ม
  6. ติดตั้งราวจับเพื่อช่วยพยุงตัว ทรงตัว และป้องกันการล้ม ทั้งจุดที่มีการนั่ง-ลุกยืน และเดินในห้องน้ำ
  7. อุปกรณ์ในห้องน้ำ ควรเลือกแบบที่ใช้งานง่าย และสะดวก และควรมี

– มีที่นั่งอาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

– ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า และวาล์วเปิด-ปิดน้ำ ใช้แบบก้านปัด เพื่อความสะดวกในการเปิด-ปิด

– เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าลบมุมมน ป้องกันอันตรายจากการชน หรือล้มกระแทก

– อ่างล้างหน้าควรเป็นแบบขอบโค้งเว้า เพื่อให้รถเข็นสามารถเข้าใช้งานได้สะดวก

– พนักแขนช่วยพยุงตัวบริเวณโถส้วมแบบพับเก็บได้ ไม่เกะกะ ทำความสะอาดพื้นได้สะดวก

– ฝักบัว / สายฉีดชำระ แบบปรับแรงดันได้

– ที่ใส่กระดาษทิชชู ที่สามารถเปลี่ยนกระดาษทิชชูได้ง่าย

  1. ควรคำนึงถึงระดับของอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำที่เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุ เช่น ระดับฝักบัว มีก้านปรับระดับ ราวแขวนผ้าระดับสำหรับการใช้งานบนรถเข็น เพื่อความสะดวกในการใช้งานของผู้สูงอายุ เป็นต้น
  2. ควรมีแสงสว่างเพียงพอ ลักษณะการใช้งานภายในห้องน้ำ จำเป็นต้องหยิบจับของใช้จำเป็นต่างๆ ควรจัดให้มีแสงสว่างอย่างเพียงพอ โดยเลือกใช้แสงสีขาวจะได้มุมมองที่ชัดเจนกว่าโทนแสงอื่นๆ
  3. ติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินในบริเวณที่สามารถใช้งานได้ง่าย เช่น บริเวณข้างสุขภัณฑ์ ให้คนภายนอกสามารถรับรู้ถึงความผิดปกติและเข้ามาช่วยได้ทัน

เพียงเท่านี้เราก็สบายใจหายห่วงได้เปลาะหนึ่งว่า คุณพ่อ-คุณแม่ และผู้สูงอายุจะได้รับความปลอดภัยในการใช้ห้องน้ำ ซึ่งหากทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมามันมีรายละเอียดมากเกินไป ก็แค่มาปรึกษาสถาปนิกและวิศวกรของซีคอนโฮม แค่นี้ก็จบเลย!

ที่มา : ซีคอน โฮม