สร้างบ้านด้วยตัวเอง หรือจ้างบริษัทรับสร้างบ้าน แบบไหนคุ้มกว่ากัน

เมื่อพูดถึงบ้าน ความฝันของใครหลายคนคงอยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง หากเรามีที่ดินอยู่ แล้วคิดอยากสร้างบ้าน จะสร้างบ้านทั้งที ไหนจะเรื่องวัสดุ การก่อสร้าง แบบบ้าน หรือผู้รับเหมา หลายร้อยเรื่องเต็มไปหมด สร้างยังไงให้ออกมาแบบที่เราต้องการ โดยเฉพาะการสร้างบ้านให้ออกมาดี มีมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ในปัจจุบันก็มีบริษัทสร้างบ้านเกิดขึ้นมาจำนวนไม่น้อย ทำให้เรามีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะสร้างบ้านด้วยตัวเองหรือจะให้บริษัทรับสร้างบ้านเป็นผู้ดูแลทุกขั้นตอน วันนี้ ทีมวิศวกร บริษัท ซีคอน โฮม จำกัด จะมาพูดถึงข้อดีของการสร้างบ้านในทั้งสองรูปแบบนี้ว่าแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

การสร้างบ้านด้วยตัวเอง

การสร้างบ้านด้วยตัวเองคือ การที่เราไปหาผู้รับเหมาก่อสร้างเข้ามาดูแลตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการสร้างบ้านที่หลายคนนิยม เพราะมีราคาที่ไม่สูงแถมยังสามารถกำหนดวัสดุที่ต้องการได้แบบที่ตัวเองถูกใจ และสามารถกำหนดเวลาที่เราต้องการให้งานเสร็จได้ ที่สำคัญขั้นตอนการซื้อวัสดุก่อสร้างจะต้องผ่านเราทุกอย่าง ทำให้เราเห็นรายจ่าย และตรวจสอบความถูกต้องของวัสดุได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการสร้างบ้านด้วยตัวเองต้องอาศัยความรู้ด้านการก่อสร้างพอสมควร วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างต่าง ควรศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการโกงของผู้รับเหมาด้วยเช่นกัน ที่สำคัญการจ้างผู้รับเหมายังมีโอกาสเสี่ยงในการทิ้งงานค่อนข้างสูง เพราะเนื่องจากไม่มีสัญญาอย่างชัดเจน รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาสร้างอาจจะไม่ได้มาตรฐานทั้งตัววัสดุ และช่างที่ทำ อาจจะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ในระหว่างสร้างและหลังสร้างเสร็จ

บริษัทสร้างบ้าน

อีกหนึ่งตัวเลือกที่เป็นนิยมคือ “การจ้างบริษัทสร้างบ้านมืออาชีพ” เข้ามาดูแลและดำเนินการทุกขั้นตอนจนบ้านเสร็จสิ้น เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราสามารถไว้ใจและเชื่อมั่นได้อย่างเต็มที่ เพราะทุกขั้นตอนในการดำเนินการจะต้องมีการตรวจเช็คสภาพรอบๆของพื้นที่จากวิศวกรมืออาชีพ รวมถึงการออกแบบบ้านที่คุณสามารถบอก สถาปนิกได้โดยตรง เพื่อที่จะได้บ้านตามที่คุณต้องการ ยิ่งกว่านั้นโครงสร้างและวัสดุทุกชิ้นที่นำมาสร้างบ้าน เป็นวัสดุที่ได้มาตรฐานอย่างแน่นอน เพื่อให้คุณได้บ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง ทนทาน ที่สำคัญ

ยังมีการรับประกันทั้งระหว่างการสร้างและหลังสร้างเสร็จ ในส่วนงบประมาณจะเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้และไม่ทำให้บานปลายอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซีคอนโฮม บริษัทรับสร้างบ้านรายแรกในประเทศไทย  ที่มีประสบการณ์นานกว่า 57 ปี ซึ่งมีระบบโครงสร้างสำเร็จรูป ระบบ Seacon Construction System เป็นระบบหล่อชิ้นส่วนโครงสร้างจากโรงงานที่มีการควบคุมคุณภาพ จึงวางใจได้ว่า บ้านที่สร้างโดยซีคอนโฮม จะมีโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง รับประกันโครงสร้าง 20 ปี