“บ้านทำเลรามคำแหงที่เหมาะกับการอยู่อาศัย”

จุดเริ่มต้นของคำว่า “ครอบครัว” นอกจากคู่ชีวิตแล้วยังรวมถึงทายาทและบุพการีอีกด้วย ส่งผลให้ขนาดของครอบครัวมีความแตกต่างกัน  จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย นอกจากขนาดของพื้นที่ใช้สอยที่ต้องเหมาะสมกับสมาชิกในครอบครัวแล้ว  ยังต้องพิจารณาเรื่องของการออกแบบฟังก์ชันภายในบ้านให้สามารถรองรับการใช้งานได้จริงเมื่ออยู่อาศัย  รวมถึงสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการที่มีให้  อาทิ  สวนสาธารณะ  สโมสรหรือสปอร์ตคลับ ระบบรักษาความปลอดภัย และอีกปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจมากคือ ทำเล  หากโครงการรายล้อมไปด้วยสาธารณูปโภคที่หลากหลายและครบครันด้วยแล้ว  ยิ่งทำให้การใช้ชีวิตของทุกคนในครอบครัวสมบูรณ์แบบมากขึ้นด้วยเช่นกัน  ล้วนเป็นปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม

จากมุมมองการออกแบบของสถาปนิก  พูดถึงหลักการสำคัญในการออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์ความต้องการ   ทำให้เข้าใจว่าบ้านหลังเดียวสามารถสร้างความแตกต่างให้น่าอยู่และเป็นมากกว่าแค่การอยู่อาศัยได้ ด้วยการคำนึงถึงการใช้งาน การเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในให้มากขึ้น  การวางตำแหน่งและแบ่งสัดส่วนของแต่ละห้องให้เหมาะสมกับการใช้งานจริง รวมถึงการเพิ่มความสะดวกสอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของสมาชิกทุก Generations  พร้อมทั้งสร้างจุดเด่นที่แตกต่างให้กับบ้านตั้งแต่ฟังก์ชันหลักไปจนถึงจุดเล็ก ๆ เพื่อให้บ้านสมบูรณ์แบบมากที่สุด

พื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน   คนส่วนใหญ่มักต้องการบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ  แต่มีข้อจำกัดเรื่องของงบประมาณเข้ามาเป็นตัวแปร ทำให้เป็นข้อจำกัดในการเลือกบ้าน ซึ่งหมายถึงการได้บ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อยลง   ดังนั้น การออกแบบให้พื้นที่ภายในบ้านเชื่อมต่อกันเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้  ทำให้บ้านดูโปร่ง โล่ง น่าอยู่   แต่ควรแบ่งเป็นสัดส่วนของแต่ละห้องไว้ด้วย  อาทิ  ห้องรับแขกด้านหน้าเชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหาร  และส่วนเตรียมอหารที่อยู่ด้านหลังของบ้าน   จะทำให้บ้านดูกว้างขึ้น   ยังรวมไปถึงการออกแบบพื้นที่ภายในและภายนอกบ้านเชื่อมต่อกัน อาทิ ห้องรับประทานอาหารกับสวนข้างบ้าน  นอกจากจะเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้นแล้ว  ยังสามารถใช้ประโยชน์และใกล้ชิดกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

ฟังก์ชันการใช้งาน   ให้ความสำคัญกับการใช้งานได้จริงและเกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันของสมาชิกทุกคน ทุกวัย

ยังรวมถึงการออกแบบให้แต่ละฟังก์ชันสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ง่าย  สะดวกและปลอดภัย  อาทิ ห้องอเนกประสงค์ด้านหน้าออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นห้องทำงานหรือเป็นครัวไทยก็ปรับได้จริง    ฟังก์ชันที่แตกต่างปรับเปลี่ยนแล้วทำให้อารมณ์การอยู่อาศัยเปลี่ยนไป  หรือโถงทางเดินชั้น 2 ที่สามารถใช้พื้นที่ผนังทางเดินจัดแสดงภาพของสมาชิกในช่วงเวลาพิเศษได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ตำแหน่งและการจัดวาง   ถือว่าสำคัญ จริงอยู่บ้านทุกหลังจะมีทุกห้องที่จำเป็นครบ ไม่ว่าจะเป็นห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร  ครัว  ห้องน้ำ ห้องนอน  และห้องอเนกประสงค์ รวมถึงที่จอดรถ  แต่การวางตำแหน่งของพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมจะทำให้บ้านน่าอยู่  สะดวกเมื่อใช้งานจริง  อาทิ  ห้องรับประทานอาหารจัดวางตำแหน่งฝั่งเดียวกับพื้นที่นอกบ้าน  ทำให้สมาชิกได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น  ห้องนอนใหญ่ถือว่าเป็นห้องที่หลายคนให้ความสำคัญเพื่อการพักผ่อน หากวางในตำแหน่งด้านหลังของบ้านจะช่วยลดเสียงรบกวนและเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้ดีทีเดียว   ห้องครัวหนัก  อยู่ด้านหน้าของตัวบ้านและใกล้ประตูด้านข้างบริเวณที่จอดรถ  ช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อต้องขนย้ายของ  และยังช่วยลดเรื่องกลิ่นรบกวนเข้าไปภายในตัวบ้านได้ด้วย   และห้องนอนใหญ่ที่ใครหลายคนให้ความสำคัญ ถูกวางในตำแหน่งด้านหลังของบ้าน  ช่วยลดเสียงรบกวน เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับเวลาพักผ่อนได้อย่างมาก

การใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ  หลักการนำธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ ทั้งลมและแสงแดด  ช่วยในการถ่ายเทอากาศภายในบ้านและประหยัดพลังงาน ทำให้บ้านเย็นสบายน่าอยู่ได้เป็นอย่างดี  อาทิ  การออกแบบภายในบ้านให้มีกระจกมากขึ้นเพื่อให้บ้านสามารถรับลมและแสงสว่างจากธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ได้    รวมถึงการออกแบบโถงทางขึ้นบันไดเน้นความโปร่งพร้อมเพิ่มช่องทางด้วยบานกระจกใสทรงสูง  เพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้าบ้าน ช่วยในการมองเห็นได้โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า

การเลือกทำเลก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกสบาย ประหยัดเวลา  รองรับการใช้ชีวิตในทุกรูปแบบ ทั้งด้านการเดินทางที่มีความหลากหลาย   สาธารณูปโภคที่ครบครัน  และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายก็มีให้เห็นแล้วในทำเลรามคำแหง-มีนบุรี  ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-มีนบุรี) เปิดให้บริการ  ความเจริญจะผุดขึ้นรองรับความต้องการสำหรับการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน

สิ่งสำคัญของการออกแบบบ้านคือความใส่ใจทุกรายละเอียดในการใช้งานจริง  พร้อมสร้างความแตกต่างในทุกฟังก์ชัน เพื่อให้ทุกคนมีความสุขมากที่สุดเมื่อใช้ชีวิตภายในบ้าน  ด้วยแนวคิดการออกแบบจากสถาปนิกของบริษัทธารารมณ์ กับบ้านรามคำแหงที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยอย่างแท้จริง

ข้อมูล-ภาพจาก:  โครงการพาร์คเวย์ เอ-ลีฟ รามคำแหง 190/1 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีส้มเพียง 500 เมตร