ที่ดินยุค 4.0 โอกาสทอง ที่ไม่ควรพลาด!!

ที่ดินยุค 4.0 โอกาสทอง ที่ไม่ควรพลาด!!

คำว่ายุค 4.0 หลายคนอาจได้ยินได้ฟังกันจนเกร่อ แต่สำหรับที่ดิน นี่คือ โอกาสทอง เพราะโลกทุกวันนี้เชื่อมต่อกันได้หมด สิ่งที่เข้ามาในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ชาวต่างชาติ หรือ เทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงการขยายตัวของเมืองทั้งในโซนพาณิชย์ ปริมณฑล รอบนอก และเมืองใหญ่อื่นๆ เมื่อเมืองขยาย สิ่งที่ตามมาก็คือ สาธารณูปโภค ระบบคมนาคม ฯลฯ  หลายสิ่งก็เริ่มมาแล้วตั้งแต่ปี 2558-2559 และที่กำลังมาใน 2560 เป็นต้นมามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเราจะได้โฟกัสทำเลน่าลงทุนได้ชัดเจนขึ้น

รถไฟฟ้ามหานคร

  • สีแดงเข้ม (ธรรมศาสตร์ – บางซื่อ)
  • สีแดงอ่อน (รถไฟฟ้าชานเมือง ศาลายา – ตลิ่งชัน – บางซื่อ)
  • แอร์พอร์ตลิงก์ (สุวรรณภูมิ – พญาไท – บางซื่อ)
  • สีม่วง (รถไฟฟ้าใต้ดินและยกระดับ บางใหญ่ – บางซื่อ)
  • สีส้ม (รถไฟฟ้าใต้ดินและยกระดับ ตลิ่งชัน ศูนย์วัฒนธรรม – บางกะปิ)
  • สีชมพู (แคราย – ปากเกร็ด)
  • สีเหลือง (ลาดพร้าว – พัฒนาการ)
  • สีน้ำตาล (แคราย – บึงกุ่ม)
  • สีเขียวเข้ม (รถไฟฟ้ายกระดับ ลำลูกกา – สะพานใหม่ – หมอชิต)
  • สีเขียวอ่อน (รถไฟฟ้ายกระดับ ตลิ่งชัน – บางหว้า)
  • สีน้ำเงิน (รถไฟฟ้าใต้ดินและยกระดับ ท่าพระ – บางซื่อ)
  • สีเทา (วัชรพล – ลาดพร้าว – พระราม 4 – สะพานพระราม 9)
  • สีฟ้า (ดินแดง – สาธร)

บางจุดที่มีการขยายและสร้างรถไฟฟ้ามหานครเพื่อขยายออกไปนอกเมือง เราจะพบว่าใน 3-4 ปีมานี้ มีโครงการอพาร์ทเมนต์ และ คอนโด ผุดขึ้นหลายแห่งในโซนรอบนอก แต่ก็ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนักเพราะรถไฟฟ้าบางเส้น ก็ยังไม่ได้เชื่อมกันดี แต่แนวโน้มที่จะมีผู้ใช้บริการก็มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ทำให้ ที่ดินแถบรอบนอกได้รับความสนใจมากขึ้น

เปิดเสรีอาเซียน AEC

การเข้ามาของเพื่อนบ้านในอาเซียนหลากหลายเชื้อชาติที่เข้ามาทำงาน และตั้งรกรากในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นจากเดิมกระแส AEC มาแรงมากในปีก่อน แล้วซบเซาลงไปบ้างในระยะหลังแต่ในระยะยาวแล้ว ก็คือสัญญาณของการเปิดตลาด

ที่เชื่อมต่อกันทั่วอาเซียน มีนายทุนและเจ้าของธุรกิจหลายคนออกไปทำตลาดกับประเทศเพื่อนบ้านจนประสบความสำเร็จไม่น้อย ในการผลิตสินค้าหรือสร้างเครือข่าย ผู้บริโภคจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านนี่เอง

พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

เขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง36 ตำบล 10 อำเภอ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก ตราด สระแก้ว มุกดาหาร และ สงขลา ซึ่งจะรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น และสอดรับการเข้ามาของประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 5 ประเทศเป็นหลักคือ พม่า กัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเชีย ซึ่งทุกวันนี้มีสินค้าและแบรนด์หลายตัวของไทยที่สามารถ ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ ขณะที่แรงงานจากประเทศเหล่านี้ ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมไทยไปแล้ว

โครงการรถไฟรางคู่

เชื่อมต่อเครือข่ายทั่วประเทศ ที่จะเริ่มเปิดให้บริการในปี 2563 ตามแผนงานจะเป็นการยกระดับโครงข่ายอาเซียนเข้ากับเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษด้วย

แน่นอนว่า ที่ดินอาจไม่ได้ตอบโจทย์การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์สหรับ ทุกคนเสมอไป แต่ในบรรดาอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด ต้องยอมรับว่าที่ดินเป็นทรัพย์ ที่สามารถนมาใช้เป็นการออมเงินได้อย่างมั่นคง และมีโอกาสทไรชนิดก้าวกระโดดได้มากที่สุดแม้ว่าจะยังไม่สามารถทรายได้ทันทีเหมือนกับคอนโดหรือบ้านเช่า ที่สามารถปล่อยให้คนเช่าเพื่อหารายได้ทันที แต่ที่ดินมีจุดที่เหนือกว่าคือมูลค่าที่ เพิ่มมากขึ้นทุกปีๆ อีกทั้งที่ดินเปล่า ก็ไม่ได้มีทรัพย์ที่จะกลายเป็นภาระซึ่งต้องมี ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (นอกจากค่าผ่อนกรณีไม่ได้จ่ายสดทั้งหมด) ซึ่งแตกต่างไปจาก บ้าน อพาร์ทเมนต์ คอนโด รีสอร์ท ฯลฯ แล้วแนวโน้มที่ดินเปล่า ตั้งแต่ปี 2528 จนถึง

ปัจจุบันในปี 2560 มีเพียงช่วงเดียวเท่านั้นที่ราคาที่ดินตกนั่นคือวิกฤตปี 2540 ซึ่งก็ตกกันหมดทุกอสังหาฯ แต่นอกนั้นไม่เคยร่วงเลย มีแต่เป็นกราฟขึ้นเรื่อยๆ แล้วยัง ขึ้นต่อเรื่อยๆ แล้วก็น่าจะไปต่อแน่นอนในอีก 10-20 ปีจากนี้

บทความโดย : คุณธนิช พันธุรักษ์ (วิทยากร /นักเขียน ผู้เชียวชาญด้านการลงทุนที่ดิน โดยเฉพาะที่ดินตาบอด จาก P.R.A. Academy)